Điều chỉnh kích thước chữ

Du lịch Thái Lan đặt trọn hy vọng vào khách Trung Quốc sau đại dịch

(CLO) Trước tác động quá lớn bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch Thái Lan đang làm mọi cách để hồi sinh ngành kinh tế xương sống, với trọng tâm là lôi kéo khách du lịch Trung Quốc.

Audio
Ngành du lịch Thái Lan đang triển khai chiến dịch thu hút khách du lịch tới từ Trung Quốc - Ảnh: Bangkokpost

Ngành du lịch Thái Lan đang triển khai chiến dịch thu hút khách du lịch tới từ Trung Quốc - Ảnh: Bangkokpost

 

Du lịch lao đao và sự quan trọng của khách Trung Quốc

Không nhiều người ý thức được sự tàn phá của virus Corona đối với du lịch quốc tế như Chattan Kunjara Na Ayudhya, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT).

Du lịch chiếm 12% GDP của Thái Lan, có thể lên tối đa 20% khi bao gồm các dịch vụ phụ trợ, và cung cấp việc làm cho gần 1/10 người Thái, theo Tổ chức Lao động Quốc tế.

Với việc các quốc gia đóng cửa đường biên giới và ngành hàng không ‘nằm im’, kinh tế Thái Lan đối mặt với tương lai ảm đạm. Kịch bản tốt đẹp nhất mà TAT dự báo, có khoảng 14 triệu – 16 triệu du khách sẽ đến Thái Lan trong năm 2020, nhiều hơn con số 8,5 triệu người dự kiến của Trường Đại học thương mại Thái Lan, nhưng vẫn thấp hơn con số kỷ lục 39,8 triệu người năm ngoái – con số vượt trội biến Thái Lan trở thành điểm đến phổ biến và được yêu thích nhất Đông Nam Á.

Trong bối cảnh những con số đáng lo ngại như vậy, Kunjara Na Ayudhya biết một điều chắc chắn rằng, người Trung Quốc sẽ vẫn đến Thái Lan và Trung Quốc là thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất châu Á.

Người Trung Quốc chiếm hơn 1/4 số khách du lịch đến thăm Thái Lan năm ngoái và tầm quan trọng của họ càng được thổi phồng bởi đại dịch Covid-19. Nhận định du lịch đường dài dự kiến ​​sẽ chưa thể phục hồi nhanh chóng, chiến lược của du lịch Thái Lan hiện đang tập trung vào những khách du lịch đường ngắn có khả năng quay trở lại đầu tiên: du khách đến từ Trung Quốc.

Tái trang bị thị trường này sẽ rất quan trọng không chỉ để hồi sinh nền kinh tế Thái Lan, mà còn với cả các nước láng giềng Myanmar, Lào và Campuchia. Khả năng các quốc gia này hồi sinh các ngành công nghiệp du lịch của mình phụ thuộc một phần vào việc Thái Lan mở cửa trở lại thành công, vì các sân bay của Bangkok đóng vai trò là trung tâm của khu vực.

Tuy nhiên, làm như vậy sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng vì Thái Lan sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ trong khu vực như Việt Nam và Philippines, bởi cả hai đã tạo ra sự bùng nổ du lịch trước khi virus tấn công, thu hút lần lượt 8,5 triệu và 8,26 triệu lượt khách nước ngoài năm ngoái.

Cả Việt Nam và Philippines đanh cạnh tranh một lượng lớn du khách, những người thường chọn Thái Lan. TAT cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ chính Trung Quốc, khi đại dịch đã thúc đẩy sự quan tâm đến du lịch trong nước.

Thái Lan đã thu hút số lượng khách kỷ lục đến nước này năm ngoái với 39,8 triệu lượt người - Ảnh: Bangkokpost

Thái Lan đã thu hút số lượng khách kỷ lục đến nước này năm ngoái với 39,8 triệu lượt người - Ảnh: Bangkokpost

“Chúng tôi không thể để quá muộn để chuẩn bị cho người Trung Quốc đến”, ông Kun Kunara Na Ayudhya nói. “Cạnh tranh quốc tế của thị trường này chắc chắn sẽ rất gay gắt”.

Bên cạnh việc tổ chức lại các tour du lịch trong nước, Tổng cục du lịch Thái Lan phối hợp với các công ty kỹ thuật số và những người có ảnh hưởng mạng xã hội như một trong những chiến lược đẩy mạnh quảng bá, để giành lại du khách Trung Quốc.

Cá có thể ở bất cứ đâu

Vấn đề thực tế là du lịch theo nhóm – trước đây là xương sống của ngành – dường như không thể hồi phục nhanh chóng. Một cuộc khảo sát với hơn 1.000 khách du lịch tại các thành phố lớn của Trung Quốc được đồng sáng lập bởi công ty tư vấn công nghiệp C9 Hotelworks cho thấy, 71% những người lên kế hoạch du lịch nước ngoài vào năm 2020 sẽ cân nhắc việc đi du lịch đến Thái Lan, và 83% trong nhóm này cho biết họ muốn để đi như những du khách độc lập.

Công ty tư vấn cũng tin rằng khách du lịch lớn tuổi sẽ quay trở lại thị trường chậm hơn, và lưu ý rằng hơn 80% những người trả lời khảo sát của họ ở độ tuổi từ 20 đến 40.

Có thêm một tin tốt cho Thái Lan: một nửa số người được khảo sát cho biết họ sẽ chi 15.000 nhân dân tệ (2.100 USD) cho mỗi chuyến đi.

Giám đốc điều hành C9, Bill Barnett, cho biết nhắm mục tiêu vào những người có xu hướng đi du lịch là một cách tốt để tuyên truyền kinh doanh trong một khoảng thời gian ngắn.

“Cá có thể ở bất cứ đâu” là một câu thần chú, được lặp đi lặp lại với các chuyên gia du lịch trong khu vực tại một loạt các hội thảo trên web mà Bill đồng tổ chức, trong đó ông kêu gọi các doanh nghiệp theo đuổi khách du lịch có thể quay lại địa điểm quen thuộc, hơn những người lần đầu tiên vì nó sẽ mất nhiều thời gian để thuyết phục.

Ông tin rằng mặc dù du khách sẽ là người phải trả tiền, nhưng mối quan tâm chính của họ thực tế là sức khỏe và an toàn. Vì thế, ngành du lịch sẽ phải đảm bảo cho du khách an toàn trước khi nghĩ đến mở cửa trở lại.

Thái Lan đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn cho các khách du lịch trong mọi tour du lịch đến nước này - Ảnh: EPA

Thái Lan đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn cho các khách du lịch trong mọi tour du lịch đến nước này - Ảnh: EPA

Người Trung Quốc có thể nằm trong số những người hoài nghi nhất rằng thực sự an toàn khi trở về. Ngay cả trước đại dịch, ngành công nghiệp Thái Lan đã quay cuồng với một sự cố vào năm 2018, trong đó một chiếc thuyền được thiết kế kém bị lật trong thời tiết xấu ngoài khơi Phuket, giết chết 47 khách du lịch Trung Quốc.

Mặc dù Thái Lan đã thực hiện một loạt các biện pháp an toàn và sức khỏe mới, thì thiệt hại đối với hình ảnh của Phuket đã được thực hiện. Số người Trung Quốc đến thăm hòn đảo này đã giảm mạnh sau vụ việc và chưa bao giờ hồi phục hoàn toàn.

Tổng cục Du lịch Thái Lan đang nỗ lực thay đổi để tránh lặp lại sự cố đó, chuyển thông điệp từ “Amazing Thailand” sang “Amazing Trusted Thailand”.

Hoạt động mới, hấp dẫn hơn

Ngoài việc giải quyết các mối quan tâm về an toàn, các doanh nghiệp du lịch cũng đang phát triển các hoạt động mới để thu hút khách du lịch có kinh nghiệm.

Công ty Expique, được biết đến với những chuyến du ngoạn vào ban đêm trên những chiếc tuk-tuk ngoài trời, đang chuẩn bị để phục vụ cho những du khách cá nhân và những nhóm nhỏ muốn có những trải nghiệm bằng dịch vụ mới. Người Trung Quốc là “một cơ hội lớn hơn bao giờ hết”, người sáng lập Simon Philipp cho biết.

Một yếu tố quan trọng và đầu tiên mà các doanh nghiệp du lịch Thái Lan đang làm là phối hợp với các công ty lữ hành lớn tại Trung Quốc, tạo ra sự kết nối lưu trú ngắn hạn với sự thuận lợi trong thanh toán.

The Peninsula Bangkok đã hợp tác với James Liang, CEO của Trip Group, công ty mẹ của Ctrip, cho đến nay là đại lý du lịch trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc. Chiến dịch được lấy tên là “Boss Recommends”, sẽ làm nổi bật những trải nghiệm bên ngoài khách sạn với các tấm vé có đóng dấu của Liang.

The Peninsula Bangkok cũng áp dụng các nền tảng công nghệ mới trong thanh toán như như Fliggy, nơi các thương hiệu riêng lẻ có thể bán sản phẩm và gói các sản phẩm, sau đó nhận thanh toán trực tiếp thông qua hệ thống Alipay tích hợp trên trang web. Cả hai công ty đều thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba.

Những chiếc thuyền du lịch không hoạt động tại Chợ nổi ở Pattaya - Ảnh: AFP

Những chiếc thuyền du lịch không hoạt động tại Chợ nổi ở Pattaya - Ảnh: AFP

Từ những ngày đầu tiên Vũ Hán bị phong tỏa, TAT đã đăng các thông điệp nâng cao về sự ủng hộ và đoàn kết trên mạng xã hội WeChat và các nền tảng khác. Trên Douyin, được biết đến nhiều hơn bên ngoài Trung Quốc với các số vũ điệu hát nhép và biên đạo được chia sẻ trên phiên bản quốc tế TikTok, TAT tiếp tục làm việc với những người có ảnh hưởng như Wenyiqianer, với nửa triệu người theo dõi của cô để duy trì sự hiện diện trực tuyến tích cực trong suốt cuộc khủng hoảng.

Tìm kiếm nền tảng phù hợp để tiếp cận người tiêu dùng là chìa khóa, bất kể thông điệp là gì. Vanessa Zhu, giám đốc văn phòng dịch vụ “giao hàng tận nơi châu Á” tại Thượng Hải, đã thực hiện khảo sát với C9, cho biết có một lợi ích bất ngờ của việc khóa máy kéo dài.

Dân số Trung Quốc kết nối kỹ thuật số đã sử dụng thời gian trực tuyến của họ để nhận được nhiều thông tin về các điểm đến mà họ muốn đi du lịch, thực phẩm địa phương họ muốn nếm thử, tất cả được lưu trong danh sách việc cần làm trong điện thoại của họ.

Song, ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, Thái Lan đã thúc đẩy các cách để tăng du lịch, bao gồm các chương trình giảm giá cho du khách tới 70% khi mua sắm. Các biện pháp khác đang được thảo luận bao gồm việc kéo dài giờ mở cửa của các địa điểm giải trí tại các điểm đến như Pattaya, Phuket và Krabi.

Khách du lịch châu Á tại khu phố Tàu ở Bangkok vào tháng 2, trước khi các chuyến bay được nối lại - Ảnh: AP

Khách du lịch châu Á tại khu phố Tàu ở Bangkok vào tháng 2, trước khi các chuyến bay được nối lại - Ảnh: AP

Để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Thái Lan, TAT đã tổ chức các hội thảo trên web và video clip để cung cấp cho ngành công nghiệp du lịch thông tin cập nhật và giúp họ chuẩn bị cho sự trở lại của khách du lịch trong thời kỳ hậu Covid-19.

Mặc dù ngành du lịch Thái Lan vẫn biết rằng sẽ phải chờ đợi một thời gian để hoạt động du lịch mới sôi động trở lại, nhưng sự chuẩn bị bài bản và thái độ sẵn sàng phục vụ của họ sẽ là một lợi thế lớn.

Thời gian sẽ trả lời nếu sự kết hợp giữa một ngành công nghiệp mong muốn kinh doanh và một cơ sở khách hàng của những người tiêu dùng bị bỏ đói du lịch sẽ đủ để biến giấc mơ đó thành hiện thực.