(NB&CL) “Phải bắt đầu bằng tư duy: chọn khách đông để Nhà nước bán vé hay chọn du khách chất lượng cao để thu được nhiều tiền thì mới mong thay đổi!”, một chủ doanh nghiệp cơ sở du lịch ở Hội An chia sẻ về những khó khăn mà ngành du lịch đang gặp phải giữa dịch cúm nCoV.
Covid-19 khiến du lịch Việt lao đao vì sự phụ thuộc quá lớn vào một thị trường giống câu chuyện “tái ông mất ngựa”, dù thiệt hại ước tính gần 7 tỷ đô trong 3 tháng đầu năm nhưng cũng là cơ hội để ngành du lịch tái cơ cấu. Thật ra, đây cũng là cơ hội để ngành du lịch nhìn lại thị trường nội địa với cả trăm triệu khách hàng. Và các biện pháp không phải không có, vấn đề chỉ là làm chứ đừng chờ đến hết dịch.
1. Theo Forbes - các chuyên gia phân tích từ SSI Research nhận định ảnh hưởng của dịch bệnh do chủng virus Corona mới (nCoV, Covid-19) lên toàn nền kinh tế, trong đó dự báo một số lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp và hoạt động du lịch, ít nhất là trong ngắn hạn khi Việt Nam đóng cửa một số cửa khẩu giao thương với Trung Quốc đồng thời hạn chế cấp thị thực đối với những khách đến từ các vùng dịch bệnh.
Đánh giá về tác động với ngành du lịch Việt Nam, ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương nhận định ba tác động đến du lịch Việt Nam, thông qua sự sụt giảm nguồn khách du lịch Trung Quốc, khách quốc tế đến châu Á, Đông Nam Á và sụt giảm nguồn cầu du lịch trong nước.
Đầu tiên, Trung Quốc vốn là thị trường khách nguồn lớn nhất của du lịch Việt Nam. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy năm 2019 Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế thì du khách Trung Quốc hơn 5,8 triệu, chiếm 32%. Khi dịch bệnh xảy ra, con số giảm gần như 100%.
Tác động thứ hai là sự sụt giảm lượng khách quốc tế tại châu Á do đây được cho là khu vực có khả năng lây nhiễm cao hơn so với những điểm đến du lịch khác.
Tác động thứ ba phải kể đến nguồn cầu du lịch trong nước cũng sẽ sụt giảm đáng kể do đa số người dân có xu hướng tránh đi đến những địa điểm tập trung đông người như sân bay, trạm tàu, trạm xe buýt và cả các nhà hàng hay khu vực vui chơi giải trí.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, từ khi dịch cúm bùng phát, các doanh nghiệp du lịch đã bị ảnh hưởng nặng nề, lượng khách hủy, hoãn tour ngay trong cao điểm mùa du lịch. Tổng cục Du lịch ước tính ngành du lịch có thể thiệt hại từ 5,9-7,7 tỷ USD trong ba tháng tới. Trong đó, lượng khách quốc tế có thể sẽ giảm 3,7-4,7 triệu lượt, khách nội địa giảm 10,9-15,3 triệu lượt.
2. “Sống chung với dịch”, “cầm cự”,… là những từ, cụm từ mà các địa phương, các doanh nghiệp du lịch đang sử dụng trong thời kỳ lượng du khách giảm mạnh vì nCoV.
Ví dụ như Thừa Thiên - Huế, ngành du lịch tỉnh này vẫn tổ chức các hoạt động du lịch, đón khách tham quan cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng dịch như: phun thuốc khử trùng, phát khẩu trang miễn phí cho du khách,... Hay ở Hội An, chính quyền kêu gọi, vận động doanh nghiệp đối xử công bằng, không kỳ thị du khách tới từ Trung Quốc… Tuy nhiên, như đã nêu trên, khi dịch bệnh xảy ra, con số khách Trung Quốc đã giảm gần như 100%.
Trước tình hình kinh doanh ảm đạm, khó khăn của các khách sạn, cơ sở lưu trú, ông Nguyễn Hùng Anh - Phó Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng đang đề nghị Nhà nước cần xem xét các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như thuế, giá điện nước, tiền thuê đất để doanh nghiệp cầm cự qua giai đoạn khó khăn này. Ngoài ra, ngành du lịch Đà Nẵng xác định đây là một bài học để phát triển đa dạng các thị trường, tránh phụ thuộc quá nhiều vào khách Trung, Hàn như lâu nay.
Ở Khánh Hòa, nơi ngành du lịch địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn khi có tới khoảng 70% thị phần khách quốc tế tới từ Trung Quốc. Công suất phòng hiện tại của nhiều khách sạn ở TP. Nha Trang đang giảm xuống chỉ còn 10 - 20%, nhiều cơ sở nhỏ lẻ đã phải đóng cửa.
Hướng ra của du lịch Nha Trang, theo ông Hoàng Văn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang, ngành du lịch địa phương cần phải có các chính sách ưu đãi cho thị trường khách nội địa. “Đây là cơ hội tốt nhất để các doanh nghiệp tự nhìn lại chiến lược kinh doanh, tái cấu trúc thị trường, nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ nhân viên, cơ sở vật chất”, ông Vinh nói.
Ngành du lịch, doanh nghiệp du lịch đều đang than vãn, bên cạnh đó cũng coi dịch cúm nCoV là cơ hội để nhìn nhận, thay đổi. Ví như ở lĩnh vực lưu trú, các khách sạn phải tính đến phương án nâng cấp cơ sở vật chất, làm thêm một phòng cách ly; các đơn vị lữ hành cũng phải thay đổi chiến lược, hướng đến thị trường ở Tây Âu, Bắc Mỹ,... thay vì chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc hay các vùng có dịch.
3. Theo Tổng cục Du lịch, ngay từ cuối năm 2019, ngành du lịch đã thảo luận triển khai một số giải pháp quyết liệt cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đa dạng hóa thị trường.
Theo cơ quan này, dự kiến nếu dịch kết thúc vào cuối tháng 3/2020, các hoạt động truyền thông, xúc tiến du lịch bắt đầu khởi động vào tháng 4/2020. Ngành có thể thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa, vốn thường bắt đầu vào cao điểm từ cuối tháng 5/2020.
Ở kịch bản thứ hai, dự báo khách du lịch quốc tế có thể trở lại Việt Nam vào tháng 6/2020. Để thị trường tăng trưởng trở lại vào mùa cao điểm đón khách quốc tế từ tháng 10/2020 đến tháng 4/2021, thì từ tháng 4 đến tháng 9/2020, phải đẩy mạnh hoạt động quảng bá trong và ngoài nước.
Hiện nay, một số chuyên gia y tế dự báo dịch Covid-19 có thể được đẩy lùi hoàn toàn sớm nhất là sau mùa hè 2020, nên Tổng cục Du lịch cũng đưa ra kịch bản thứ ba. Khi dịch Covid-19 kết thúc vào mùa hè thì đến quý 4/2020, các hoạt động du lịch mới có thể trở lại. Trong trường hợp này, các hoạt động xúc tiến để kích cầu du lịch nội địa sẽ gặp khó khăn vì thời gian quá gấp. Tuy nhiên, các hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế vẫn được triển khai.
Đặc biệt, trong chiến lược đa dạng hóa thị trường, Tổng cục Du lịch cho rằng cần đẩy mạnh khai thác các thị trường trọng điểm gần, có kết nối đường bay thuận tiện, có tốc độ tăng trưởng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và ASEAN. Thêm vào đó, tập trung khai thác thị trường lớn, tiềm năng như Ấn Độ, Bắc Mỹ. Dự kiến từ tháng 6/2020, Tổng cục sẽ triển khai tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch nhằm phục hồi các thị trường trọng điểm gồm Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Tây Âu, Bắc Âu, Úc, Trung Đông, Ấn Độ, Bắc Mỹ…
Nhiều kế hoạch đã được vạch ra, nhưng theo một chủ doanh nghiệp du lịch tại Hội An, chúng ta không có gì để sẵn sàng cho sự thay đổi, chuyển hướng khi hạ tầng, sản phẩm du lịch, hướng dẫn viên,… đang xoay quanh trục khách Trung, Hàn. “Phải bắt đầu bằng tư duy: chọn khách đông để Nhà nước bán vé hay chọn du khách chất lượng cao để thu được nhiều tiền thì mới mong thay đổi”, anh chia sẻ.
Không thay đổi được tư duy qua việc đầu tư vào hạ tầng du lịch, nâng chất lượng dịch vụ, đào tạo đội ngũ,… thì không cách nào Việt Nam thu hút được lượng khách chất lượng cao, và quyết tâm “chuyển hướng”, “đa dạng hóa thị trường” sẽ chỉ là hô hào khơi khơi xa rời thực tiễn. Covid-19 khiến du lịch Việt lao đao vì sự phụ thuộc quá lớn vào một thị trường giống câu chuyện “tái ông mất ngựa”, dù thiệt hại ước tính gần 7 tỷ trong 3 tháng đầu năm nhưng cũng là cơ hội để ngành du lịch tái cơ cấu. Thật ra, đây cũng là cơ hội để ngành du lịch nhìn lại thị trường nội địa với cả trăm triệu khách hàng. Và các biện pháp không phải không có, vấn đề chỉ là làm chứ đừng chờ đến hết dịch.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(NB&CL) Với tổng chiều dài chính tuyến dự kiến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD sở hữu quy mô chưa từng có tại Việt Nam, dự án Đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc – Nam được chính các doanh nghiệp Việt thừa nhận là “cơ hội trăm năm”. Tuy nhiên, để chớp được cơ hội này, lại là thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần phải rất bền gan vững chí để vượt qua.
(NB&CL) Với nhiều cố gắng luật hóa các quy định cơ bản về nhà giáo, dự án Luật Nhà giáo dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 này, đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận, được kỳ vọng sẽ khắc phục được những bất cập và kiến tạo hành lang pháp lý đột phá để phát triển đội ngũ nhà giáo trong thời gian tới. Theo các chuyên gia, nhà khoa học, nếu Luật Nhà giáo có chất lượng tốt, tính khả thi cao sẽ là động lực lớn để đưa sự nghiệp giáo dục Việt Nam lên tầm cao mới.
(NB&CL) Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được các Đại biểu quan tâm bàn thảo trong chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Việc cơ quan quản lý đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đem đến nhiều kỳ vọng, nhất là khi không ít quy định nhằm ngăn chặn quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng đã được đề xuất. Trong đó, dư luận đặc biệt quan tâm tới 2 nội dung quy định về: quảng cáo trên không gian mạng; quyền cũng như nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, Dự thảo Luật (sửa đổi) còn một số quy định chưa thể giải quyết được thực tế vi phạm phát sinh hiện nay của hoạt động quảng cáo trên không gian mạng.
(NB&CL) Giai đoạn 2015-2021, biên chế trong đơn vị sự nghiệp công lập giảm hơn 236.000 người. Kết quả tinh giản biên chế tuy đạt mục tiêu song chưa thực sự hiệu quả. Việc tinh giản biên chế còn mang tính cơ học. Các chuyên gia cho rằng, sắp xếp, tinh giản bộ máy có vai trò quan trọng trong việc giảm sự tốn kém về tiền lương và tạo ra một hệ thống trả lương hiệu quả. Tranh luận tại nghị trường, nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng khó khăn về nguồn nhân lực hiện nay là hết sức to lớn, nên đột phá chính từ khâu này thì mới có thể gỡ được những điểm nghẽn đang cản trở sự phát triển của đất nước.
(NB&CL) Theo Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Cho dù già hóa dân số là hệ quả tất yếu của việc mức sinh ngày càng thấp, tuổi thọ ngày càng cao, tuy nhiên, nếu không có ngay những chính sách thích ứng hiệu quả mang tầm quốc gia, thì những hệ luỵ của việc già hoá dân số là không thể lường hết được. Trên Diễn đàn Kỳ họp Quốc hội thứ 8, khoá XV vừa qua, đã có ý kiến về việc từ năm 2025 phải xây dựng khung chính sách quốc gia về phòng, chống già hóa dân số và điều chỉnh tỷ suất sinh thay thế, xem đây là vấn đề mang tính chất chiến lược.
(NB&CL) Temu là nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới của PDD Holdings (Trung Quốc), tập đoàn sở hữu trang thương mại điện tử Pinduoduo chuyên hàng giá rẻ. Nền tảng này ra mắt lần đầu tại Mỹ vào tháng 9/2022 và hiện bán hàng trực tiếp đến 82 quốc gia, vùng lãnh thổ. Nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại tình trạng hàng hóa giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử quốc tế như Temu sẽ tràn vào Việt Nam, gây ra tác động tiêu cực cho thị trường hàng hóa và ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Cơn lốc Temu đang phơi bày rõ thế khó trập trùng của hàng Việt, nhưng đây cũng là cơ hội để chúng ta nhìn nhận lại và tìm ra hướng đi mới cho sản xuất nội địa.
(NB&CL) Các cơ quan báo chí hiện nay đang phải đối diện với việc sụt giảm doanh thu mạnh mẽ, trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội đã lấy đi phần lớn doanh thu quảng cáo. Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) chính thức được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 này. Hiện nay nhiều ý kiến đưa ra đề xuất nên giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho báo chí.
(NB&CL) Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nền nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững sản phẩm nông sản. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp phải hợp tác để sản xuất quy mô lớn, đồng bộ và có sự liên kết từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp. Việc liên kết chặt chẽ giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả và đảm bảo tính bền vững.
(NB&CL) Chuyển đổi số từ lâu đã được xem là chìa khoá mở ra cơ hội xây dựng mô hình nông nghiệp thông minh, bền vững và hiệu quả hơn, đảm bảo vị thế của nông nghiệp Việt Nam trên bản đồ thế giới. Trong đó, số hoá việc sản xuất lúa gạo là hướng đi cần được tăng tốc, đẩy mạnh, để chiếm lĩnh xa lộ nông nghiệp toàn cầu. Như nhắc nhở mới đây của Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Phải thổi hồn vào cây lúa bằng công nghệ số, bằng phát triển xanh, bằng kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, bằng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo”.
(NB&CL) Sau 20 năm kể từ khi có Ngày Doanh nhân Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ; số doanh nghiệp thành lập mới không ngừng gia tăng, là một điểm sáng của nền kinh tế, phản ánh nhu cầu và nỗ lực phát triển trong bối cảnh đất nước còn đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế tư nhân ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế đất nước, góp phần nâng tầm vị thế đất nước bằng những “cuộc chơi” đẳng cấp quốc tế.