Du lịch Việt Nam sẽ vượt Thái Lan?
(CLO) Theo thời báo Nikkei, Việt Nam có thể "soán ngôi" Thái Lan để trở thành điểm đến du lịch quốc tế hàng đầu Đông Nam Á nhờ khai thác hiệu quả nguồn khách từ Ấn Độ trong thời gian tới.
Theo chuyên gia kinh tế David Mann (Nikkei), mặc dù năm 2024 Thái Lan đã đón nhiều khách du lịch nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á với 35,5 triệu lượt, nhưng Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.

Việt Nam là điểm đến thu hút với du khách Ấn Độ. Ảnh: iViVu
Ngành du lịch Việt Nam đã đón 17,5 triệu lượt khách vào năm ngoái, với mức tăng ấn tượng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Điều này được thúc đẩy bởi sự gia tăng của nhiều nguồn khách quốc tế như khách Ấn Độ, với Hàn Quốc là nguồn khách hàng đầu.
Việt Nam đang đặt mục tiêu đón 23 triệu khách du lịch vào năm 2025, tăng 28% so với con số năm 2019 và tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, Thái Lan đang đặt mục tiêu đón 40 triệu khách du lịch vào năm 2025, tăng từ 35,5 triệu vào năm 2024. Nhưng nước này đứng trước thách thức do sự sụt giảm khách Trung Quốc, nguồn khách từng chiếm 28% lượng khách đến Thái Lan vào năm 2019, nhưng vào năm 2024 chỉ chiếm 18,9%.
Công suất chuyến bay giữa Trung Quốc đại lục và Thái Lan vẫn thấp hơn 35% so với năm 2019, cho thấy lượng khách đến sẽ không sớm tăng mạnh.
Đáng chú ý, Thái Lan từng là điểm đến nước ngoài phổ biến nhất của Trung Quốc, nhưng danh hiệu đó hiện thuộc về Nhật Bản.
Tại Việt Nam và trên khắp Đông Nam Á, cơ cấu khách du lịch đang thay đổi. Với tổng lượng khách du lịch quốc tế ra nước ngoài của Trung Quốc vẫn ở mức khoảng 80% so với mức đỉnh điểm năm 2019 và tăng trưởng GDP đang chậm lại, một thị trường nguồn khác đang nổi lên để lấp đầy khoảng trống: Đó là Ấn Độ, nơi công suất chuyến bay quốc tế ra nước ngoài đã tăng vọt lên 110% so với mức năm 2019.
Theo chuyên gia David Mann, diện mạo du lịch đang thay đổi ở Đông Nam Á sẽ giúp các nước đa dạng hóa ngành du lịch, mang lại sự ổn định cho trụ cột kinh tế quan trọng này. Ấn Độ đang vươn lên thách thức Trung Quốc trở thành thị trường nguồn lớn nhất tại Đông Nam Á. Các chuyến bay mới và thị thực dễ dàng hơn đã dẫn đến sự gia tăng lớn về lượng khách Ấn Độ đến Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Ấn Độ (dự kiến đạt 6,4% trong năm tài chính 2024 - 2025) tạo nên động lực.
Trong đó, sự gia tăng đón khách Ấn Độ đáng kể nhất là ở Việt Nam, nơi các chuyến bay thẳng mới đã được triển khai và tăng lên kể từ năm 2022, kéo theo lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 363% vào năm 2024 so với năm 2019.
Việt Nam đang nỗ lực để tạo thuận lợi cho khách du lịch Ấn Độ có thể ăn uống, mua sắm theo phong cách và mức giá mà họ mong muốn. Nhiều người Ấn Độ theo chế độ ăn đặc biệt và việc có sẵn thực phẩm phù hợp là mối quan tâm hàng đầu của họ khi đi du lịch.
Theo Capital Economics, người Ấn Độ dự kiến sẽ chi khoảng 120 tỷ USD hàng năm cho du lịch nước ngoài vào năm 2035, điều này sẽ khiến họ trở thành những quốc gia chi tiêu lớn thứ tư trên toàn cầu, chỉ sau Hoa Kỳ, Trung Quốc và Đức.
Minh Châu (Theo Nikkei)