Đưa ga Sóng Thần trở thành đầu mối phát triển logistics đường sắt

02/10/2023 10:49

(CLO) Ga Sóng Thần đóng vai trò là nơi tập kết, vận chuyển, phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu không chỉ của các doanh nghiệp tỉnh Bình Dương mà còn các doanh nghiệp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngày 27/9 vừa qua, tại ga Sóng Thần (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức “Lễ ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc”.

dua ga song than tro thanh dau moi phat trien logistics duong sat hinh 1

Ga Sóng Thần là ga đường sắt liên vận quốc tế và là ga hàng hóa lớn nhất phía Nam đáp ứng được 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Ảnh: VNR.

Thông tin từ Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh cho biết, đây là hoạt động đầu tiên đánh dấu việc ga liên vận quốc tế Sóng Thần sẽ trực tiếp tham gia phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Bình Dương.

Đoàn tàu gồm 19 toa, vận chuyển tinh bột sắn với khối lượng khoảng 500 tấn, xuất phát tại ga Sóng Thần ngày 27/9 và dự kiến đến Phổ Điền, Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) ngày 5/10.

Sau chuyến tàu đầu tiên này, VNR sẽ chỉ đạo các đơn vị thành viên, các công ty vận tải đường sắt căn cứ nhu cầu thực tế, tổ chức tăng tần suất chạy tàu trên tuyến.

Cũng theo ông Đặng Sỹ Mạnh, hiện Bộ Giao thông vận tải đã và đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần.

Dự kiến giai đoạn năm 2025 - 2030, sau khi hoàn thành các dự án này, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

Sau khi cơ sở hạ tầng tại ga Sóng Thần phục vụ hoạt động liên vận quốc tế được đầu tư hoàn thiện, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy tàu hàng ngày và cung cấp đầy đủ các dịch vụ phục vụ công tác xuất nhập khẩu hàng hóa cho khách hàng tại khu vực tỉnh Bình Dương và các tỉnh lân cận.

Ga Sóng Thần là ga đường sắt liên vận quốc tế và là ga hàng hóa lớn nhất phía Nam. Năng lực hiện tại của ga Sóng Thần đáp ứng được 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.

Hàng hóa vận chuyển chủ yếu là hàng tiêu dùng, dệt may, điện tử, ô tô xe máy và nông sản, thực phẩm.

Tuyến vận chuyển chính là từ ga Sóng Thần đi đến ga Yên Viên, Giáp Bát (Hà Nội). Sau đó chuyển tiếp vào các đoàn tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc và quá cảnh qua nước thứ 3 (Nga, Mông Cổ, Trung Á và châu Âu) qua các cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Lào Cai (tỉnh Lào Cai).

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Toàn đánh giá, việc đưa phương thức vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt sẽ góp phần vào quá trình đa phương thức, đa dạng hóa hình thức vận chuyển.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện đã vươn lên vị trí thứ 3 trên cả nước. Riêng thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 40%, chủ yếu vận chuyển bằng đường biển và một phần nhỏ bằng đường bộ.

Do đó định hướng quy hoạch phát triển của tỉnh Bình Dương, ga Sóng Thần trở thành ga liên vận quốc tế được mở rộng với quy mô trên 50ha, đáp ứng quá trình phát triển ngành dịch vụ logistics theo hướng vận chuyển đa phương thức.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đưa ga Sóng Thần trở thành đầu mối phát triển logistics đường sắt
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO