Đức và Pháp phản đối lệnh cấm của EU đối với dòng ôtô hạng sang vào Nga

08/06/2024 06:40

(CLO) Đức và Pháp đang phản đối những nỗ lực của EU nhằm lấp lỗ hổng cho phép ôtô hạng sang và các hàng hóa cao cấp khác đến Nga thông qua Belarus, Politico đưa tin, dẫn lời các nhà ngoại giao.

Hãng này cho biết, trích dẫn dữ liệu của Bộ Kinh tế Đức, nhập khẩu ô tô từ EU sang Belarus đã tăng hơn 4 lần từ năm 2021 lên 2,6 tỷ USD vào năm ngoái.

Các chuyên gia quan sát thấy mức tăng trưởng cao nhất trong lĩnh vực ôtô hạng sang, chiếm 2/3 tổng mức tăng nhập khẩu, lên tới 1,4 tỷ USD vào năm 2023. Các nhà nghiên cứu liên kết sự tăng trưởng này với việc tiếp tục tái xuất khẩu sang Nga.

duc va phap phan doi lenh cam cua eu doi voi dong oto hang sang vao nga hinh 1

Một chiếc ô tô Mercedes-Benz được trưng bày tại đại lý của nhà sản xuất ô tô Đức Daimler AG, ở Moscow, Nga. Ảnh: Sputnik.

Các nhà ngoại giao Pháp và Đức nói với hãng tin này rằng cả Berlin và Paris đều ủng hộ “các biện pháp kiên quyết” chống lại việc trốn tránh các lệnh trừng phạt, nhưng tin rằng trọng tâm phải là hàng hóa phục vụ các nỗ lực quân sự của Nga.

Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh EU đang chuẩn bị đưa ra các hạn chế mới đối với Belarus nhằm ngăn chặn Nga lách các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột Ukraine.

EU đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Minsk vào năm 2020. Tuy nhiên, chúng không có tác dụng sâu rộng như những lệnh trừng phạt đối với Moscow, tạo điều kiện cho Belarus chuyển hàng hóa bị trừng phạt sang Nga vì hai nước có liên minh hải quan chung và hội nhập chặt chẽ.

Các quan chức phương Tây phàn nàn rằng người Nga không gặp vấn đề gì khi mua ôtô do phương Tây sản xuất ở Belarus do có những sơ hở trong các hạn chế.

Các nhà ngoại giao nói với Politico rằng sự phản đối từ Berlin và Paris đã khiến các thành viên EU cân nhắc xem có nên chia đợt trừng phạt thứ 14 đối với Nga và các biện pháp tương tự đối với Belarus hay không để đạt được thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý vào ngày 13-15/6.

Các biện pháp mới chống lại Nga cũng có thể bao gồm lệnh cấm tái nạp và dịch vụ trung chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga đến các nước thứ ba, cũng như cấm phục vụ các dự án LNG của Nga ở Bắc Cực. Pháp, Tây Ban Nha và Bỉ là những trung tâm nhập khẩu LNG lớn của Nga, phần lớn sau đó được tái xuất khẩu sang các nước trong đó có Đức và Ý.

Kể từ tháng 2 năm 2022, khi xung đột Ukraine bắt đầu, Brussels đã áp đặt 13 đợt trừng phạt đối với Nga.

Khánh Vy (Theo RT)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đức và Pháp phản đối lệnh cấm của EU đối với dòng ôtô hạng sang vào Nga
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO