Được cho là xe chiến lược của ngành ô tô Việt Nam, nhưng dòng xe này lại được các liên doanh đua nhau nhập khẩu

03/02/2025 09:22

(CLO) Đáp ứng các tiêu chí về xe chiến lược của công nghiệp ô tô Việt Nam, nhưng hầu hết các mẫu MPV cỡ nhỏ lại đang được… nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan.

Sản lượng bán hàng ổn định ở mức cao giúp các mẫu xe MPV cỡ nhỏ trở thành một trong những phân khúc hấp dẫn nhất tại thị trường ô tô Việt Nam vài năm trở lại đây.

Trong đó, đáng chú ý nhất là kể từ khi ra mắt hồi năm 2018 đến nay, Mitsubishi Xpander liên tục dẫn đầu phân khúc về sản lượng bán hàng. Năm 2024 vừa qua, một mình Mitsubishi Xpander đã chiếm đến 41,7% thị phần của phân khúc, đạt tổng sản lượng bán hàng 19.498 chiếc. Năm 2023, mẫu xe này cũng giữ 41,5% thị phần với doanh số nhỉnh hơn đôi chút, đạt 19.740 chiếc bán ra thị trường.

duoc cho la xe chien luoc cua nganh o to viet nam nhung dong xe nay lai duoc cac lien doanh dua nhau nhap khau hinh 1

Mẫu xe Mitsubishi Xpander đã có 6 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc MPV cỡ nhỏ về sản lượng bán hàng - Ảnh: ĐT

Mẫu xe đắt khách thứ 2 trong phân khúc MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi là Toyota Veloz Cross. Năm 2023, Veloz Cross đạt sản lượng bán hàng 9.318 chiếc và giảm 10,5% xuống còn 8.341 chiếc vào năm 2024.

Bảng thống kê số liệu bán hàng của Hyundai Thành Công và Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy khá rõ, ngay cả một số mẫu xe bị cho là kém hấp dẫn cũng kết thúc năm 2024 với sản lượng bán hàng rất đáng khích lệ.

Toyota Avanza Premio, mẫu xe sở hữu thiết kế cục mịch và khả năng vận hành yếu nhất phân khúc, cũng thu về mức sản lượng bán hàng 2.142 chiếc. Đáng chú ý, Avanza Premio phải chịu sự cạnh tranh ngay với “anh em song sinh” là Veloz Cross.

Mẫu xe Suzuki Ertiga dù đã ngừng bán từ tháng 7/2024 song cũng kịp thu về kết quả 1.200 chiếc bàn giao đến tay khách hàng. Hyundai Stargazer phải nhận những đánh giá trái chiều về thiết kế song sau khi kéo giá bán xuống thấp nhất phân khúc, mẫu xe Hàn Quốc đã leo lên vị trí đắt khách thứ 4 phân khúc, đạt 4.159 chiếc trong năm vừa qua.

Phân khúc MPV cỡ nhỏ nắm hàng loạt lợi thế khi cạnh tranh tại thị trường ô tô Việt Nam. Đây đều là những mẫu xe trang bị động cơ dung tích 1.5L tiết kiệm nhiên liệu, chở được 7 người và giá bán vừa túi tiền của phần đông người tiêu dùng.

Nhờ vậy, ngoài nhóm khách hàng gia đình mua xe lần đầu và có khả năng tài chính hạn chế, MPV đô thị còn là dòng xe đặc biệt hấp dẫn đối với nhóm khách hàng vận tải hành khách như taxi và xe công nghệ.

Đáng chú ý là tất cả những đặc điểm giúp MPV cỡ nhỏ đắt khách cũng đều là những tiêu chí về xe chiến lược. Theo “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” được ban hành theo Quyết định số 1168/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ năm 2014, xe chiến lược được xác định là dòng xe ưu tiên với các tiêu chí trang bị động cơ có dung tích xi-lanh không quá 1.5L, tiêu thụ ít nhiên liệu và trang bị 6-9 chỗ ngồi.

Tuy nhiên, có thể thấy tuyệt đại đa số các mẫu xe MPV đô thị hiện nay đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Ngoại trừ trường hợp Avanza Premio được lắp ráp tại nhà máy Toyota Vĩnh Phúc, toàn bộ các mẫu xe còn lại đều đang nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan.

Sản lượng bán hàng phân khúc MPV cỡ nhỏ

STTMẫu xeNăm 2023Năm 2024
1Mitsubishi Xpander19.740 xe19.498 xe
2Toyota Veloz Cross9.318 xe8.341 xe
3Kia Carens3.766 xe4.555 xe
4Hyundai Stargazer3.857 xe4.159 xe
5Honda BR-V3.047 xe3.618 xe
6Suzuki XL72.526 xe3.154 xe
7Toyota Avanza Premio3.783 xe2.142 xe
8Suzuki Ertiga1.505 xe1.200 xe
Tổng47.542 xe46.667 xe
Nguồn số liệu: Hyundai Thành Công, VAMA

Có thể thấy, hầu hết các liên doanh ô tô tại Việt Nam hiện nay đều đang sở hữu doanh mục sản phẩm với chủ yếu là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Hyundai Thành Công và Thaco Auto là 2 hãng xe hiếm hoi tập trung sản xuất, lắp ráp trong nước. Điểm khác biệt của Thaco Auto và Hyundai Thành Công là cả 2 hãng xe này đều là doanh nghiệp trong nước. Riêng Hyundai Thành Công bắt đầu chuyển sang mô hình liên doanh kể từ năm 2022.

Lý do căn bản nhất khiến các hãng xe không thực hiện hoạt động sản xuất trong nước các mẫu xe MPV đắt khách dù hưởng nhiều ưu đãi chính là thuế nhập khẩu.

Từ ngày 1/1/2028, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Indonesia và Thái Lan đã chính thức giảm về 0%. Mức thuế suất này được áp dụng theo lộ trình cắt giảm thuế quan của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Nhờ không phải chịu thuế nhập khẩu, giá thành của các mẫu xe này giảm sâu, qua đó tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Được cho là xe chiến lược của ngành ô tô Việt Nam, nhưng dòng xe này lại được các liên doanh đua nhau nhập khẩu
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO