Xe

‏Đường hầm dưới nước sâu nhất thế giới cho phép ô tô chạy 16 dặm dưới biển‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo Newsweek)‏ 30/06/2025 15:41

‏(CLO) Đường hầm dưới biển sâu nhất thế giới dài 16 dặm sắp cho phép ô tô lưu thông, đánh dấu bước ngoặt hạ tầng toàn cầu.‏

‏Dự án Rogfast, với chiều dài 26,7 km và độ sâu tối đa 392 mét dưới mực nước biển, dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2033, cho phép ô tô lưu thông dưới đáy biển ở độ sâu ấn tượng. Đây không chỉ là đường hầm dưới nước sâu nhất mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc kết nối giao thông tại quốc gia Bắc Âu này.‏

770-202506301057361.png
‏Hình ảnh công trình xây dựng đường hầm Rogfast ở Na Uy. Ảnh: Implenia‏

‏Công trình Rogfast nằm trong kế hoạch lớn nhằm cải thiện tuyến đường cao tốc E39, dọc theo bờ biển phía tây Na Uy. Hiện tại, tuyến E39 từ Kristiansand ở phía nam đến Trondheim ở phía bắc phải phụ thuộc vào nhiều chặng phà, khiến hành trình lái xe kéo dài hơn 21 giờ. ‏

‏Khi đường hầm Rogfast đi vào hoạt động, thời gian di chuyển giữa hai thành phố lớn là Stavanger và Bergen sẽ được rút ngắn gần một nửa, mang lại sự tiện lợi đáng kể cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.‏

‏Khu vực xung quanh tuyến đường E39 đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Na Uy, đặc biệt là các ngành công nghiệp dầu mỏ và thủy sản. Rogfast sẽ kết nối trực tiếp hai đô thị Randaberg và Bokn bằng đường bộ, thay thế hoàn toàn nhu cầu sử dụng phà ở đoạn này. ‏

‏Theo dự báo từ các quan chức, khi hoàn thành, đường hầm có khả năng phục vụ khoảng 6.000 phương tiện mỗi ngày. Mức phí cầu đường được dự kiến vào khoảng 30 bảng Anh, tương đương 38 USD cho mỗi lượt xe, theo thông tin từ Euronews.‏

‏Việc xây dựng Rogfast được khởi công từ năm 2018 và chia thành ba giai đoạn đào hầm chính. Hai trong số ba đoạn do liên danh nhà thầu Implenia và Stangeland Maskin đảm nhận, trong khi đoạn còn lại được thực hiện bởi Skanska, một tên tuổi lớn trong ngành xây dựng. ‏

‏Tổng cộng, dự án bao gồm hơn 37 km đường hầm, trong đó có một nút giao trung tâm nằm dưới đáy biển gần đảo Kvitsøy. Các đội thi công sử dụng phương pháp khoan và nổ để xử lý khoảng 8 triệu mét khối đá, tạo ra hai ống hầm song song cách nhau khoảng 15 mét. Mỗi ống hầm được thiết kế với hai làn xe, đảm bảo lưu thông thuận tiện và an toàn.‏

‏Thời gian lái xe qua toàn bộ chiều dài đường hầm Rogfast ước tính khoảng 35 phút với tốc độ trung bình 50 km/h.

Để đảm bảo chất lượng không khí và an toàn, hệ thống giếng thông gió được xây dựng kéo dài hơn 200 mét từ mặt biển lên trên, kết hợp cùng một nút giao đường bộ đặt dưới đáy biển gần Kvitsøy. Đây là những yếu tố kỹ thuật quan trọng, thể hiện sự phức tạp và quy mô của dự án.‏

‏Tổng chi phí xây dựng Rogfast được ước tính dao động từ 1,45 tỷ đến 1,74 tỷ bảng Anh, tương đương khoảng 2 đến 2,4 tỷ USD. Chính phủ Na Uy dự kiến tài trợ khoảng 40% kinh phí, phần còn lại sẽ được thu hồi từ nguồn thu phí cầu đường sau khi công trình chính thức hoạt động. ‏

‏Quá trình đào hầm dự kiến hoàn tất vào năm 2030, tiếp theo đó là giai đoạn lắp đặt các hệ thống chiếu sáng, thoát nước, thông gió và hoàn thiện mặt đường. Đường hầm Rogfast sẽ bắt đầu vận hành đầy đủ từ năm 2033.‏

‏Ông Oddvar Kaarmo, quản lý dự án Rogfast thuộc Cơ quan Quản lý Đường bộ Công cộng Na Uy, chia sẻ với Euronews rằng công trình này mang ý nghĩa lớn đối với giao thông khu vực.

Với Stavanger là thành phố lớn thứ tư và Bergen là thành phố lớn thứ hai tại Na Uy, Rogfast không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn hỗ trợ người lao động trong việc đi lại hàng ngày giữa hai đô thị này.‏

‏Dự án Rogfast không chỉ là biểu tượng của sự phát triển hạ tầng giao thông mà còn cho thấy tầm nhìn chiến lược của Na Uy trong việc tối ưu hóa kết nối vùng, đồng thời thúc đẩy kinh tế khu vực.

Khi hoàn thành, đường hầm này hứa hẹn sẽ trở thành một kỳ tích kỹ thuật, mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông đường bộ dưới biển.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Đường hầm dưới nước sâu nhất thế giới cho phép ô tô chạy 16 dặm dưới biển‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO