Đường thủy cần hơn 157.000 tỷ đồng để phát triển kết cấu hạ tầng trong 10 năm tới
(CLO) Thông tin từ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, tổng nhu cầu vốn để phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy trong 10 năm tới (giai đoạn 2021-2030) vào khoảng 157.533 tỷ đồng.

Những dự án giải quyết điểm nghẽn và hoàn chỉnh các hành lang vận tải trọng yếu, tuyến đường thủy có tính kết nối cao sẽ được ưu tiên đầu tư trong 10 năm tới. Ảnh minh họa
Cụ thể, tại Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy giai đoạn 2021-2030 đang được lấy ý kiến, tổng nhu cầu vốn để phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy trong giai đoạn này vào khoảng 157.533 tỷ đồng, tính trung bình mỗi năm cần đến hơn 15.700 tỷ đồng.
Trong đó, nguồn vốn đầu tư để nâng cấp, cải tạo hệ thống luồng tuyến đường thủy từ vốn ngân sách khoảng 28.919 tỷ đồng; đầu tư phát triển hệ thống cảng thủy nội địa (vốn doanh nghiệp) khoảng 128.614 tỷ đồng.
Ngoài ra Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy thời kỳ 2021-2030 cũng đề xuất 19 dự án cần ưu tiên tập trung trong 10 năm tới gồm 18 dự án dùng vốn ngân sách, vốn ODA để nâng cấp tĩnh không cầu, luồng tuyến và 1 dự án đầu tư tổng thể các cảng thủy theo quy hoạch dùng vốn doanh nghiệp.
Những dự án cải tạo cầu, nâng cấp luồng tuyến được ưu tiên đầu tư như: Nâng cấp cầu Đuống, kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ, kênh Chợ Gạo giai đoạn 2, phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, nâng cấp tĩnh không các cầu đường bộ qua đường thủy khu vực phía Nam, nâng cấp tuyến hành lang Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình qua sông Luộc (hành lang số 2),…
Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, nguồn vốn ngân sách (gồm cả vốn ODA) sẽ được ưu tiên dùng cho các dự án tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt trên hành lang, luồng tuyến nhằm tăng hiệu quả vận tải và kết nối vận tải thủy với các phương thức vận tải khác.
Tiêu chí đề xuất ưu tiên thứ tự đầu tư dự án trên cơ sở giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt và hoàn chỉnh các hành lang vận tải trọng yếu, tuyến đường thủy có tính kết nối cao, đặc biệt đối với các tuyến vận tải container. Đầu tư ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa hệ thống quản lý để khai thác hiệu quả các tuyến vận tải.