Duy trì hàng trăm mũi thi công tại dự án cảng hàng không Long Thành
(CLO) Hiện liên danh các nhà thầu đang huy động gần 14 nghìn chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động tại dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Tổng giám đốc phụ trách Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong hơn 3 tháng qua, thời tiết trên công trường cảng hàng không quốc tế Long Thành chuyển biến bất lợi khi mùa mưa đến sớm hơn khoảng một tháng so với dự kiến.

Riêng trong tháng 8/2025, mưa lớn kéo dài, liên tục (gần 20 ngày mưa) với lượng mưa lớn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ công tác thi công, làm gián đoạn nhiều hạng mục. Nhất là các công trình ngầm như: tuynel, hệ thống thoát nước, nền đường…
Trước tình hình bất lợi, ACV đã chỉ đạo các liên danh nhà thầu chủ động điều chỉnh kế hoạch, biện pháp thi công phù hợp để đẩy nhanh tiến độ dự án, lấy lại phần tiến độ đã chậm.
Trên công trường, liên danh các nhà thầu hiện đang huy động gần 14 nghìn chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và khoảng 3 nghìn thiết bị, tổ chức hàng trăm mũi thi công. Vì vậy mục tiêu tiến độ của dự án vẫn đang được đảm bảo.
Đến nay tuyến đường kết nối T1 đã hoàn thành, tuyến đường kết nối T2 đạt hơn 80%, dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2025.
Trong khi đó, đường cất hạ cánh số 1 cùng hệ thống đường lăn đã hoàn thiện. Đường cất hạ cánh số 3 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.
Đối với khu nhà ga hành khách - trái tim của cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đã cơ bản xong phần mái, hoàn thành lắp kính trong tháng 9/2025; phần vách kính cũng đang được triển khai.
Theo kế hoạch, ngày 25/9 tới các đơn vị sẽ tổ chức bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1, chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12/2025.
“ACV đang phối hợp cùng các nhà thầu đẩy nhanh đồng loạt nhiều gói thầu, quyết tâm vào ngày 19/12, chuyến bay kỹ thuật đầu tiên có thể cất cánh từ Nội Bài sau đó hạ cánh ở đường băng thứ nhất và lăn vào sân đỗ nhà ga cảng hàng không quốc tế Long Thành", ông Nguyễn Tiến Việt cho biết.
Về những khó khăn của dự án, Phó Tổng giám đốc phụ trách ACV Nguyễn Tiến Việt kiến nghị Bộ Xây dựng và Đồng Nai tiếp tục hỗ trợ để sớm bổ sung phần còn thiếu nguồn cung vật liệu.
Đồng thời Chính phủ chỉ đạo các Dự án thành phần 1, 2, 4 hoàn thành trước ít nhất 3 tháng so với mốc đưa vào khai thác, nhằm có thời gian chạy thử và vận hành đồng bộ.
Với các tuyến kết nối T1, T2; ACV xin phép triển khai hạng mục hàng rào bảo đảm an toàn giao thông và cảnh quan.
ACV cũng đang phối hợp với Tập đoàn Cảng hàng không quốc tế Incheon (Hàn Quốc) trong công tác chuẩn bị khai thác cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm sẵn sàng vận hành ngay sau khi chạy thử thành công.