Ecoba Việt Nam: Tạo cơ hội từ nỗ lực của chính mình
(NB&CL) Chịu tác động bởi những hệ lụy từ đại dịch Coivd-19, Ecoba Việt Nam cũng phải gánh chịu những thiệt hại và khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Thế nhưng, ngay trong tháng 5/2020 Ecoba đã tìm kiếm cho mình một cơ hội mới: Tìm nhà đầu tư nước ngoài làm đối tác hợp tác chiến lược để tạo cú hích phát triển.
Tìm kiếm luồng gió mới - Kết hợp đối tác nước ngoài
Ngay sau sự đóng băng của thị trường và đời sống xã hội, sau những trăn trở tìm lối đi, Ecoba Việt Nam đẩy nhanh tiến độ trong hoạt động đồng thời công bố chọn Haseko Corporation, Nhật Bản là đối tác để hợp tác cho chặng đường mới, với 36% cổ phần của Ecoba Việt Nam.

Dự án Flamingo Cát Bà Beach & Resort
Sự kiện này đối với Ecoba đặc biệt quan trọng, được coi là luồng gió mới của năm 2020 sau những ngày hoạt động kinh doanh vô cùng căng thẳng bởi đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh gần như mọi hoạt động, mọi ngành nghề còn đang khởi động lại chậm, chưa vào quỹ đạo vốn có của nó, Ecoba nhanh chóng tìm kiếm cho mình một sự cộng hưởng và một nền tảng vững chắc hơn để phát triển.
Chính vì thế, đối tác Haseko Corporation thực hiện đầu tư vào Ecoba Việt Nam đã mang đến một bước phát triển mới cho Ecoba, đồng thời nhìn vào bối cảnh chung ít nhiều mang đến động lực tích cực cho bức tranh thu hút đầu tư gián tiếp trong thời kỳ đại dịch Covid-19.
Tổng Giám đốc Ecoba Việt Nam Võ Tiến Đạt đánh giá rằng: “Hợp tác quốc tế là động lực giúp doanh nghiệp thay đổi nhanh hơn. Cơ hội này sẽ mở ra những cơ hội kinh doanh mới cho cả hai bên. Vừa đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong mong muốn phát triển hợp tác lâu dài của Haseko Corporation tại Việt Nam và khẳng định được vị thế và ý chí vươn cao hòa nhập với thế giới của Ecoba Việt Nam”.
Sự hợp tác chiến lược giữa 2 đối tác sẽ giúp hai bên có được sự cộng hưởng về công nghệ, tiềm lực thị trường, đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển ở thị trường Đông Nam Á. Đối tác Haseko Corporation được đánh giá là một trong những Tập đoàn xây dựng và phát triển bất động sản tên tuổi và uy tín nhất tại Nhật Bản với tổng tài sản lên tới 6,8 tỷ USD. Haseko đã xây dựng 651.719 căn hộ chung cư; xây dựng 10% số căn hộ hiện có tại Nhật Bản, chiếm 32% thị phần căn hộ tại Osaka và Tokyo.
10 năm nỗ lực phát triển bền vững của Ecoba Việt Nam
Từng bước phát triển bền vững là một trong những tiêu chí của Ecoba Việt Nam trong 10 năm qua. Có thể thấy Ecoba đã chứng minh được nỗ lực tự thân và không ngừng phát triển kể từ khi thành lập; tạo dựng nền tảng thu hút đối tác với hệ thống quản trị mang chuẩn quốc tế cùng nền tảng đổi mới mạnh mẽ, năng lực thích ứng cao… 10 năm hình thành và phát triển, có những giai đoạn phát triển nhanh chậm, có những khó khăn song đến nay Ecoba đã đạt được những thành công ấn tượng khi cán mốc doanh số 5.000 tỷ đồng vào năm 2018, cùng với đó là nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Một điểm mấu chốt chính là Ecoba Việt Nam đã lựa chọn đồng hành cùng các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp nước ngoài với mục tiêu đảm bảo an toàn, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế như Tư vấn Ernst & Young Việt Nam cho mảng tài chính và giao dịch, Tư vấn Baker McKenzie Việt Nam cho mảng pháp lý.

Tổng giám đốc Võ Tiến Đạt.
Nhìn vào việc doanh thu của Ecoba Việt Nam liên tục tăng trưởng gấp đôi trong nhiều năm, thấy rằng tập đoàn đã và đang quản trị cũng như kiểm soát thực sự tốt được các mục tiêu của mình. Thành quả từ sự tin tưởng và đánh giá cao từ khách hàng, đối tác Ecoba Việt Nam đã liên tiếp trúng thầu các dự án lớn trên khắp cả nước như: Lancaster Luminaire, Flamingo Cát Bà Resort, TTTM Vincom Megamall (Vincity Tây Mỗ), Iris Garden, khách sạn Riviera Cam Ranh, Altara Quy Nhơn, Aquabay Residence Ecopark…
Bước sang một giai đoạn mới sau 10 năm xây dựng và định hình một lối đi riêng, Ecoba Việt Nam mong muốn tạo ra một sự đổi mới, và chiến lược hợp tác với đối tác mạnh có uy tín trên thế giới là mục tiêu phát triển mạnh mẽ sau chặng đầu tiên chú tâm vào phát triển bền vững. Đặc biệt sau đại dịch, rất nhiều hoạt động, nhiều cách làm cần phải tư duy thêm, tư duy sâu hơn, lường trước được nhiều tình huống bất khả kháng để có thể hạn chế những rủi ro, những khoảng lặng của doanh nghiệp. Và sau quá trình tìm kiếm các đối tác đại diện Ecoba Việt Nam khẳng định: “Thành công trong việc thu hút sự quan tâm của một Tập đoàn Nhật Bản lâu đời và lớn mạnh trở thành cổ đông chiến lược của Ecoba Việt Nam là kết quả nhiều yếu tố. Trong đó phải kể đến sự nỗ lực khẳng định về năng lực, uy tín, kinh tế và tầm nhìn của Ecoba Việt Nam…”.
Phấn đấu cho mục tiêu cao hơn
Nhìn vào cả chặng đường dài thấy Ecoba nhiều năm chứng minh được mình là một nhà thầu xây dựng liên tục gặt hái được những kết quả ấn tượng. Không dừng lại ở đó, Ecoba đã và đang có những bước chuyển mình để tiếp tục chinh phục những mục tiêu cao hơn.
Tổng Giám đốc Ecoba Việt Nam chia sẻ: “Kể từ khi thành lập đến nay, Ecoba đã giải qua hai lần tăng trưởng nóng với một khoảng lặng ở giữa. Sau chu kỳ phát triển nóng lần thứ nhất, từ lúc thành lập đến khoảng năm 2013, Ecoba đã đạt tốc độ tăng trưởng rất cao. Đó cũng là lúc các rủi ro bắt đầu xuất hiện. Là người đứng đầu, tôi cảm thấy như vậy rất là bất ổn nên đã chủ động dừng lại, thuê các đơn vị tư vấn để đánh giá, đồng thời đưa ra những lời khuyên để cải thiện hệ thống quản trị tốt hơn. Nhờ có khoảng lặng đó mà trong hơn 3 năm vừa qua, Ecoba đã quay lại với chu kỳ tăng trưởng mạnh lần hai về tốc độ tăng trưởng, doanh thu, quy mô hoạt động đạt xấp xỉ gấp đôi mỗi năm. Chính điều này đã góp phần làm cho doanh nghiệp thay đổi từ quy mô vừa sang quy mô lớn”.
Ecoba Việt Nam vừa lọt vào danh sách Top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất 2019. Trước đó, ngày 31/12/2019, Ashui Awards – Giải thưởng danh giá bậc nhất trong ngành kiến trúc – xây dựng do Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam bảo trợ đã chính thức công bố kết quả bình chọn 10 danh hiệu trong lĩnh vực Xây dựng tại Việt Nam. Trong số 10 hạng mục trao giải, Ecoba Việt Nam đã đạt danh hiệu “Nhà thầu của năm”.
Phát triển mạnh mẽ với mục tiêu cao hơn trong năm 2020 Ecoba tái cấu trúc sản phẩm, doanh thu để thích nghi với xu hướng thị trường: tăng tỷ trọng bất động sản nghỉ dưỡng và công nghiệp, đặc biệt là ngành năng lượng tái tạo. Và việc hợp tác đầu tư là cơ hội lớn vừa giúp doanh nghiệp học hỏi, nâng cao, tiếp thu cái mới, vừa mở ra những cơ hội phát triển khác lớn hơn. Học hỏi từ sự khắt khe và yêu cầu cao của các tập đoàn đa quốc gia về tiến độ, chất lượng… tất cả đều xoay quanh mục tiêu đi trước đón đầu, chiếm lĩnh nhanh thị trường để dành ưu thế, chiếm lĩnh thị phần mà thị trường đã định vị cho mình, trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày một lớn. Ecoba chọn phân khúc phù hợp, đi vào các sản phẩm tầm trung, và thời điểm hiện tại khi mở ra cánh cửa mới Ecoba tự tin vào lợi thế cạnh tranh của mình, trong giai đoạn tới vẫn có thể tăng trưởng bền vững trong bối cảnh thực sự khó khăn của mọi ngành nghề trên toàn thế giới.

Dự án Iris Garden (Mỹ Đình).
Mục tiêu của Ecoba Việt Nam trong 5 năm tới là trở thành top 5 nhà thầu xây dựng có quy mô, thương hiệu, lợi nhuận vào năm 2021, và tiếp tục duy trì vị trí top 3 nhà thầu công nghiệp nặng. Còn về mục tiêu tài chính, Ecoba sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 33% trong giai đoạn 2019 - 2023, đạt doanh thu 500 triệu USD vào năm 2021 và 1 tỷ USD vào năm 2025. Với nền tảng bền vững, có nhiều cơ hội đang mở ra đồng thời dựa trên đánh giá cơ hội của thị trường và sự phát triển của Ecoba Việt Nam vừa qua có thể thấy mục tiêu cao hơn của Ecoba hoàn toàn có khả năng thực hiện được.
Hằng Linh