(CLO) Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu đã thông qua luật cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới trong khối từ năm 2035, một trong những động thái tích cực nhất của một nền kinh tế lớn nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Hôm 14/2, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua lệnh cấm bán xe chạy xăng và dầu diesel vào năm 2035, tiến tới chính thức ban hành thành luật.
Động thái này sẽ là “bước nhảy vọt” của ngành xe điện và buộc các nhà sản xuất xe chạy bằng xăng, dầu phải “chuyển mình” để phù hợp với xu hướng thời đại.
Vào năm 2030, các loại phương tiện như ô tô và xe tải phải có lượng khí thải carbon thấp hơn đáng kể và không phát thải vào năm 2035, đây là yêu cầu sẽ dẫn đến việc chấm dứt việc bán các phương tiện mới sử dụng động cơ đốt trong truyền thống và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Theo các điều khoản của thỏa thuận chính trị đạt được vào năm ngoái, lượng khí thải từ ô tô mới bán ra vào năm 2030 sẽ phải thấp hơn 55% so với mức của năm 2021 và xe tải mới sẽ phải thấp hơn 50% so với mức của năm 2021. Mục tiêu không phát thải vào năm 2035 áp dụng cho cả ô tô mới và xe tải mới.
Jan Huitema, một thành viên của Nghị viện châu Âu đến từ Hà Lan, nhận định: “Những bước tiến này sẽ ra mục tiêu rõ ràng cho ngành công nghiệp ô tô, đồng thời kích thích sự đổi mới và đầu tư cho các nhà sản xuất ô tô. Ông cho biết các quy tắc sẽ giúp giảm chi phí mua và lái những chiếc xe không phát thải”.
Một số khu vực pháp lý khác đã thông qua luật tương tự hoặc công bố ngày mục tiêu cấm động cơ đốt trong, bao gồm Canada, Vương quốc Anh và Na Uy.
Các giám đốc điều hành ngành công nghiệp ô tô kỳ vọng nỗ lực toàn cầu cấm bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel sẽ tăng tốc vào năm 2030.
Chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa ấn định ngày cấm ô tô chạy bằng khí đốt, nhưng bang California, nơi có truyền thống dẫn đầu xu hướng sử dụng ô tô “sạch” đã thông qua quy định vào năm ngoái cấm bán ô tô chạy bằng khí đốt mới sau năm 2035. Các nhà phân tích cho biết động thái này có khả năng khuyến khích các tiểu bang khác thực hiện điều tương tự.
Xe điện đã thu hút được người tiêu dùng trên toàn cầu. Trong khi doanh số bán ô tô trên toàn thế giới giảm nhẹ xuống còn khoảng 81 triệu xe vào năm ngoái, doanh số bán xe plug-in hybrid chạy hoàn toàn bằng điện đã tăng khoảng 55% lên hơn 10 triệu xe được bán ra, chiếm khoảng 13% tổng doanh số bán xe mới, theo dữ liệu nhà cung cấp ev-volume.com.
Châu Âu hiện là thị trường xe điện lớn thứ hai sau Trung Quốc, với xe điện chiếm hơn 20% tổng số xe mới bán ra vào năm ngoái.
Trong khi các nhà sản xuất ô tô thường kêu gọi EU giảm tốc độ chuyển đổi sang xe điện, thì các nhà sản xuất và nhà cung cấp của họ đã bắt đầu chuyển hướng sang xe điện trong những năm gần đây trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm và các quy định chặt chẽ hơn đối với xe động cơ đốt trong.
Chẳng hạn, các nhà sản xuất ô tô châu Âu bao gồm Volkswagen AG, Mercedes-Benz Group AG, Bayerische Motoren Werke AG (BMW) và Renault SA đã chuyển hướng đầu tư sang phát triển xe điện, một phần để đáp ứng các quy định về khí thải của châu Âu, vốn liên tục thắt chặt trong thập kỷ qua.
Do đó, đối với nhiều nhà sản xuất ô tô ở châu Âu, cuộc bỏ phiếu hôm (14/2) tạo thêm động lực phát triển xe EV hơn là tạo ra áp lực. Một số công ty đã cam kết loại bỏ dần việc bán ô tô chạy bằng xăng trong khu vực trong thập kỷ tới.
Hôm 14/2, Ford Motor Co. tuyên bố sẽ cắt giảm 3.800 việc làm ở châu Âu trong ba năm tới từ lực lượng lao động châu Âu khoảng 34.000 người.
Martin Sander, cựu giám đốc điều hành của Volkswagen, hiện đang chịu trách nhiệm thúc đẩy mảng xe điện ở châu Âu của Ford, nói với các phóng viên rằng xe điện ít phức tạp hơn nhiều so với ô tô thông thường nên công ty không đủ khả năng để giữ tất cả nhân viên ở lại.
Các nhà cung cấp ô tô lớn cũng đã chấp nhận quá trình chuyển đổi, với Continental AG, Robert Bosch GmbH và ZF Friedrichshafen AG đã tách ra hoặc cắt giảm đáng kể hoạt động kinh doanh sản xuất linh kiện cho xe thông thường, chuyển trọng tâm sang thị trường mới để cung cấp phần mềm, phụ tùng và hệ thống cho ô tô điện.
Một số nhà lập pháp EU cho biết các quy định mới sẽ gây thiệt hại cho ngành công nghiệp ô tô của khối.
Jens Gieseke, một thành viên Đức của Nghị viện châu Âu, người phản đối kế hoạch loại bỏ khí thải đối với ô tô và xe tải, cho biết: “Châu Âu đang đẩy ngành công nghiệp ô tô truyền thống vào ngõ cụt. Ông nói, việc cấm động cơ đốt trong “sẽ khiến những chiếc ô tô mới trở nên đắt đỏ hơn, làm mất hàng nghìn việc làm và dẫn đến sự suy giảm của ngành công nghiệp cốt lõi của châu Âu”.
Một cách riêng biệt, Ủy ban châu Âu hôm thứ Ba (14/2) đã đề xuất các mục tiêu mới, ít nghiêm ngặt hơn để giảm lượng khí thải từ các phương tiện hạng nặng như xe tải.
Đề xuất cho biết lượng khí thải từ hầu hết các xe tải mới và xe buýt đường dài sẽ giảm trong những năm tới và đạt mức giảm 90% so với mức của năm 2019 vào năm 2040. Đề xuất xử lý khí thải của phương tiện hạng nặng sẽ cần được 27 quốc gia thành viên của EU thông qua mới trở thành luật.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu nhận định, ngành công nghiệp đang đối mặt với thách thức cung cấp các phương tiện không phát thải, nhưng các mục tiêu đề xuất cho xe tải và xe buýt sẽ khó đáp ứng.
Do các trạm sạc phù hợp với nhu cầu cụ thể của xe tải ngày nay gần như hoàn toàn không có, nên thách thức phía trước là rất lớn.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Giải thưởng quốc tế danh giá Kotler Awards 2024 tôn vinh các Nhà tiếp thị kinh doanh, Chuyên gia Marketing, Nhà quản trị chiến lược và Doanh nghiệp xuất sắc với những thành tựu vượt trội, đóng góp cho sự phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam.
(CLO) Dịp cuối năm nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
(CLO) Trong những thời điểm tình hình địa chính trị thế giới có những diễn biến phức tạp, khó lường và kinh tế trong nước đối diện nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) càng khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu giữ ổn định kinh tế vĩ mô, điều tiết, dẫn dắt, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, khắc phục các khiếm khuyết của nền kinh tế thị trường.
(CLO) Từ 01/01/2025, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.
(CLO) Theo báo cáo từ Cơ quan Thuế Liên bang Nga (FTS), doanh thu thuế của ngân sách Nga trong 10 tháng đầu năm nay đã đạt gần 46 nghìn tỷ rúp (tương đương 457 tỷ USD), tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chính phủ Nga có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng trước thời hạn và các văn bản liên quan sẽ được chuẩn bị trong những ngày tới, Phó Thủ tướng Alexander Novak nói với các phóng viên.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.