Facebook phản pháo đề xuất chia sẻ doanh thu với các tổ chức tin tức Úc
(CLO) Facebook đã từ chối đề xuất chia sẻ doanh thu quảng cáo với các tổ chức tin tức, nói rằng sẽ không có tác động đáng kể nào đối với hoạt động kinh doanh của họ nếu họ ngừng chia sẻ tin tức hoàn toàn.

Facebook cho rằng mình và Google đang chịu thiệt thòi khi là tâm điểm chỉ trích. Ảnh: niemanlab
Hôm thứ Hai vừa qua, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã đưa ra phản ứng của mình với Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), nơi được giao nhiệm vụ tạo ra một bộ quy tắc ứng xử bắt buộc để có một sân chơi công bằng.
Josh Frydenberg, thành viên Hạ viện Úc đã yêu cầu ACCC tạo ra bộ quy tắc trên sau khi nhiều công ty truyền thông Úc và các tờ báo trong khu vực cắt giảm việc làm, hoặc hoàn toàn bị cắt giảm, do hậu quả của việc sụt giảm doanh thu quảng cáo trong đại dịch Covid-19.
Facebook và Google trước đây đã từ chối trả tiền cho việc sử dụng nội dung tin tức.
Trong bản đệ trình lên cơ quan giám sát, Facebook cho biết họ đã từ chối nhiều ý tưởng của ACCC, và nói rằng đã có một sự cạnh tranh lành mạnh giữa họ và các tổ chức tin tức.
Gã khổng lồ truyền thông xã hội cho biết họ ủng hộ ý tưởng về quy tắc ứng xử giữa các nền tảng kỹ thuật số và nhà xuất bản tin tức, nhưng chính họ và Google đã bị chỉ trích không công bằng.
Facebook cũng cho biết họ có thể cắt bỏ hoàn toàn tin tức mà không có bất kỳ tác động đáng kể nào đến hoạt động kinh doanh của mình.
"Chúng tôi đã thực hiện một thay đổi đối với thuật toán xếp hạng News Feed của chúng tôi vào tháng 1/2018 để ưu tiên nội dung từ bạn bè và gia đình...Những thay đổi này có tác dụng làm giảm sự tiếp xúc của khán giả đối với nội dung từ tất cả các trang, bao gồm cả tin tức."
"Mặc dù giảm mức độ gắn kết với các nội dung tin tức, hai năm qua chúng tôi đã chứng kiến doanh thu tăng. Kết quả này cho thấy hai điều, một là các nội dung tin tức đều có thể thay thế bằng nội dung khác cho người dùng của chúng tôi và hai là các tin tức đó không mang lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp của chúng tôi."

Facebook khẳng định loại bỏ tin tức khỏi Newsfeed chẳng làm họ ảnh hưởng về doanh thu. Ảnh: The Guardian
"Nếu không có nội dung tin tức nào được chia sẻ trên Facebook ở Úc, chúng tôi tin chắc rằng tác động đối với các số liệu và doanh thu của cộng đồng Facebook tại Úc sẽ không đáng kể.."
Facebook cho biết, tin tức chỉ đại diện cho một phần rất nhỏ nội dung trong số các thông tin hiển thị trên dòng Newsfeed của người dùng bởi Facebook chủ yếu là một nơi để kết nối với gia đình và bạn bè.
"Thật không lành mạnh và cũng không bền vững khi cho rằng hai công ty tư nhân là Facebook và Google phải chịu trách nhiệm hỗ trợ lợi ích công cộng và giải quyết những thách thức mà ngành truyền thông Úc phải đối mặt."
"Bộ quy tắc cần cho thấy rằng có sự cạnh tranh lành mạnh, cạnh tranh trong mối quan hệ giữa các nền tảng kỹ thuật số và nhà xuất bản tin tức, trong đó chúng tôi cạnh tranh để có doanh thu quảng cáo."
Công ty cho biết đề xuất chia sẻ doanh thu sẽ buộc họ phải trợ cấp cho một đối thủ cạnh tranh và thị trường quảng cáo méo mó, mà điều đó có khả năng dẫn đến giá thành cao hơn.
Mặc dù vậy, công ty cho biết họ vẫn cam kết hỗ trợ tin tức của Úc và đã đầu tư vào ngành công nghiệp này.
Facebook cho biết họ đã "gửi" 2,3 tỷ lần nhấp chuột cho các nhà xuất bản tin tức của Úc trong năm tháng từ tháng 1 đến tháng 5/2020, mà họ ước tính nó trị giá 195,8 triệu AUD cho các tổ chức tin tức.
"Mặc dù nhận chỉ trích về sự mất cân bằng, chúng tôi vẫn tăng đều đặn các khoản đầu tư của mình vào hệ sinh thái tin tức ở Úc", Facebook cho biết. "Chúng tôi tiếp tục tăng cường đóng góp tài chính trực tiếp cho ngành tin tức - không phải để kiếm lợi nhuận - mà vì chúng tôi tin rằng tin tức là hàng hóa công cộng và nó đóng một chức năng xã hội quan trọng."
Thay vì đề xuất của ACCC- một cơ quan có thể đưa ra các hình phạt tài chính và giải quyết tranh chấp ràng buộc, Facebook đã đề xuất thành lập một Hội đồng Tin tức Kỹ thuật số Úc, đây sẽ là trung gian khiếu nại từ các tổ chức tin tức, dựa trên mô hình như Hội đồng Báo chí Úc.
Facebook cũng phản đối việc tập trung chỉ trích họ và Google. "Quyết định giới hạn phiên bản ban đầu của bộ quy tắc cho hai công ty Mỹ là phân biệt đối xử và chắc chắn sẽ mang lại lợi thế không công bằng cho các đối thủ cạnh tranh của Facebook trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm cả các đối thủ từ các quốc gia truyền bá tầm nhìn khác nhau và không có lợi cho internet."