Ferrari ra mắt siêu xe cầu sau mạnh nhất 296 Speciale
(CLO) Mẫu xe được Ferrari sản xuất không giới hạn với 2 biến thể mui cứng 296 Speciale và mui trần 296 Speciale A.
Ngoại hình Ferrari 296 Speciale được nâng cấp toàn diện và lấy cảm hứng từ dòng xe đua 296 Challenge. Nắp capo tạo hình lõm sâu hơn kết hợp cánh chia gió kiểu treo giúp mở rộng trực quan bề ngang phần đầu xe, đồng thời tạo không gian cho hệ thống hút gió cỡ lớn.

Ba cặp khe thoát gió bố trí đối xứng trên nắp capo, đóng vai trò như một dấu ấn thiết kế đặc trưng của các phiên bản đặc biệt Ferrari. Trong khi đó, các khe hút gió dành cho hệ thống phanh được tạo hình sắc sảo và ăn sâu hơn vào phần thân xe, tôn thêm vẻ mạnh mẽ và đầy uy lực.

Ống xả đơn đặt cao trên 296 Speciale được lấy cảm hứng từ F80. Thiết kế “flying bridge” vốn đã xuất hiện trên 296 GTB và 296 GTS được nhấn mạnh mạnh mẽ hơn trên 296 Speciale thông qua phần mui xe sơn tối màu. Lựa chọn này giúp phần cabin trông mạnh mẽ và nổi bật hơn, với hiệu ứng thị giác như một khối cầu nằm gọn trong thân xe.

Trên 296 Speciale, trọng tâm thị giác ở phần đầu xe được hạ thấp, trong khi các cánh khuếch tán nhô ra ở phần đuôi, vươn ra khỏi đường bao thân xe, tạo ấn tượng về sức mạnh và tính định hướng rõ rệt. Hốc gió của két nước ở vị trí thấp trên cản trước không chỉ đảm nhiệm chức năng mang tính kỹ thuật mà còn đóng vai trò tạo hình, kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố điêu khắc và tính năng khí động học.

Xe sử dụng bộ mâm đúc 5 chấu mới lấy cảm hứng từ bộ mâm carbon trên mẫu F80. Các chi tiết cản trước/sau, líp sườn, la-zăng đa chấu, tấm ốp thân xe đều sử dụng chất liệu carbon, qua đó giúp giảm 59,8 kg trọng lượng.

Hệ thống treo mới sử dụng lò xo bằng titan và bộ giảm xóc Multimatic đặc biệt dành riêng cho Speciale. Ngoài ra xe sử dụng lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 mới phát triển cho chiếc Ferrari F80, giúp tăng độ bám đường 4%.
Không gian nội thất Ferrari 296 Speciale không thay đổi nhiều. Nội thất xe sử dụng nhiều vật liệu carbon và da Alcantara để giảm trọng lượng. Mẫu xe có 3 kiểu tuỳ chọn kiểu ghế ngồi bên cạnh các chi tiết có thể cá nhân hoá như màu da, dây đai an toàn, đường chỉ khâu, logo…

Hệ thống âm thanh hi-fi được xử lý theo hướng tinh giản khi loa được tích hợp vào khu vực tay nắm và âm thanh được dẫn truyền qua các khe hở trên bề mặt carbon, tạo nên sự liền lạc giữa thẩm mỹ và chức năng.
Cụm điều khiển trung tâm được đặt trên một kết cấu carbon fibre nguyên khối. Trên bề mặt nổi này là các phím chức năng, nổi bật nhất là chi tiết “shift gate” – biểu tượng gắn liền với khoang lái của các dòng Ferrari gần đây.

Cần số thiết kế dạng rãnh kim loại đặc trưng trên các mẫu Ferrari cổ điển. Sự chuẩn xác trong cách các lớp vân carbon của từng chi tiết được căn chỉnh liền mạch cũng góp phần làm nổi bật yếu tố này, như một tác phẩm thủ công cơ khí đầy tính nghệ thuật.
Cả 2 biến thể mui cứng Ferrari 296 Speciale và mui trần 296 Speciale A đều trang bị động cơ V6 dung tích 3.0L tăng áp kép kết hợp hệ thống hybrid.

Tuy nhiên, các kỹ sư Ferrari đã tiến hành tinh chỉnh áp suất buồng đốt cao hơn, đầu xi-lanh và chốt làm bằng titan giúp động cơ nhẹ hơn 89,8 kg, qua đó nâng công suất lên 691 mã lực và mô-men xoắn cực đại 755 Nm. Motor điện cũng được nâng cấp làm mát tốt hơn, tạo ra công suất 178 mã lực và mô-men xoắn 314 Nm.
Xe bổ sung chế độ lái Qualify giúp tăng tốc nhanh hơn ở vòng tua 6.500 vòng/phút. Tổng công suất của 296 Speciale tăng từ 819 lên 868 mã lực, mô-men xoắn tăng từ 740 lên 755 Nm.

Xe sử dụng hộp số ly hợp kép 8 cấp tinh chỉnh giúp thời gian sang số giảm 33%. Riêng motor điện giúp xe có phạm vi hoạt động thuần điện 25 km.
Hãng siêu xe Italy không công bố các mức giá bán lẻ tiêu chuẩn cho 296 Speciale. Dù vậy, giới thạo xe dự đoán giá bán lẻ của Ferrari 296 Speciale sẽ ở mức gần 500.000 USD.
(Ảnh: Ferrari)