Xe

‏Ford tụt hạng 'thê thảm' trong khảo sát uy tín mới nhất‏

‏Dũng Phan ‏‏(Theo 24/7 Wall St.)‏ 22/05/2025 09:18

‏(CLO) Ford tụt xuống hạng 60 trong khảo sát Axios Harris Poll 2025, xếp chót nhóm ô tô Mỹ, giữa loạt thu hồi 273.000 xe.‏

‏Ford Motor Co. (NYSE: F) đã rơi xuống vị trí cuối cùng trong số các nhà sản xuất ô tô truyền thống tại Mỹ theo một khảo sát về uy tín được công bố từ năm 1999.

770-202505220827281.png
‏Hình ảnh logo Ford. Ảnh: Ford‏

Khảo sát này đánh giá 100 công ty nổi bật nhất trên thị trường Mỹ, và kết quả mới nhất cho thấy vị thế của Ford đang gặp nhiều thách thức.‏

‏Theo đánh giá từ 24/7 Wall St., Ford Motor Co. ghi nhận kết quả không khả quan trong bảng xếp hạng Axios Harris Poll 100 mới nhất. Đây là khảo sát thường niên tập trung vào danh tiếng của 100 doanh nghiệp hàng đầu tại Mỹ. ‏

‏Trong phiên bản năm 2025 của bảng xếp hạng này, Ford đứng ở vị trí thứ 60, giảm 5 bậc so với năm trước, xếp ngay sau eBay. (Khảo sát cũng đi kèm một bài trắc nghiệm tài trợ, giúp người dùng kiểm tra xem họ có đang trên đà nghỉ hưu hay không.)‏

‏Trong danh sách các thương hiệu ô tô truyền thống, Toyota dẫn đầu nhóm với vị trí thứ 4, tiếp theo là Honda ở hạng 13, General Motors (GM) ở hạng 44, Hyundai ở hạng 51 và Volkswagen ở hạng 53. Những cái tên này cho thấy sự chênh lệch rõ rệt về uy tín giữa các hãng xe lớn trên thị trường Mỹ.‏

‏Đáng chú ý, Tesla, một thương hiệu khác trong ngành ô tô, tụt xuống vị trí thứ 95, giảm tới 32 bậc so với năm trước. ‏

‏Axios nhận định rằng nguyên nhân có thể liên quan đến việc CEO Elon Musk bị gắn với các đợt cắt giảm việc làm lớn ở cấp liên bang. Sau đó, ông đã rút khỏi các hoạt động tại Washington, trùng với thời điểm doanh số bán hàng của Tesla sụt giảm mạnh.‏

‏Phương pháp thực hiện khảo sát bao gồm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu yêu cầu người tiêu dùng đánh giá các công ty tốt nhất và tệ nhất. Giai đoạn thứ hai xác định danh sách 100 công ty nổi bật. ‏

‏Giai đoạn cuối tập trung vào các vấn đề ngữ cảnh, bao gồm ý kiến về thương hiệu và các chủ đề như chính trị. Các cuộc khảo sát được tiến hành từ tháng 1 đến giữa tháng 5, đảm bảo dữ liệu phản ánh xu hướng trong nửa đầu năm.‏

‏Khảo sát không chỉ đánh giá uy tín mà còn phân tích quan điểm của người tiêu dùng về các yếu tố chủ quan như tính cách, đạo đức và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. ‏

‏Trader Joe’s dẫn đầu bảng xếp hạng, theo sau là Patagonia và Microsoft. Ở chiều ngược lại, Spirit Airlines đứng chót bảng, tiếp theo là Trump Organization và X (trước đây là Twitter).‏

‏Dù vậy, không có đủ dữ liệu để lý giải chính xác nguyên nhân khiến Ford tụt hạng nghiêm trọng. Tuy nhiên, các vấn đề về chất lượng sản phẩm và bảo hành rõ ràng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến niềm tin của người tiêu dùng. ‏

‏Trong bảng xếp hạng thương hiệu ô tô của Consumer Reports, Ford chỉ đứng thứ 19 trong số 32 thương hiệu. Dù vậy, trong các khảo sát của J.D. Power, hãng này vẫn vượt qua một số đối thủ khác trong ngành.‏

‏Các rắc rối liên quan đến bảo hành và thu hồi xe đã gây thiệt hại hàng trăm triệu đô la cho Ford, theo báo cáo thu nhập hàng quý của công ty.

Ban lãnh đạo Ford đã cam kết khắc phục, nhưng đến nay chưa có dấu hiệu cải thiện rõ rệt. Chỉ riêng tuần trước, Ford đã phải thu hồi 273.000 xe, một con số cho thấy quy mô nghiêm trọng của vấn đề.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Ford tụt hạng 'thê thảm' trong khảo sát uy tín mới nhất‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO