Xe

Ford tuyên bố mẫu bán tải mới... không phải là xe bán tải

Hải Hà 02/10/2025 09:54

(CLO) Ford sẽ ra mắt mẫu xe điện dẫn động cầu sau giá 30.000 USD, không phải bán tải, với tốc độ dưới 5 giây lên 96 km/h.

Ford vừa tiết lộ kế hoạch ra mắt một mẫu xe điện cỡ trung mới với thùng hàng và khoang chứa đồ phía trước, nhưng Tổng Giám đốc Jim Farley nhấn mạnh rằng đây không phải là một chiếc xe bán tải theo cách thông thường.

770-202510020740271.png
Hình ảnh xe điện bán tải đang cắm cắm điện sạc. Ảnh: Ford

Mẫu xe này sử dụng hệ dẫn động cầu sau, có tốc độ nhanh tương tự Ford Mustang EcoBoost, không gian nội thất rộng rãi hơn Toyota RAV4, và mức giá khởi điểm dự kiến khoảng 30.000 USD. Những đặc điểm này hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý của những người đam mê xe hơi.

Xe dẫn động cầu sau với thiết kế độc đáo

Trong cuộc phỏng vấn trên podcast Decoder của The Verge, ông Farley cho biết mẫu xe mới sẽ mang dáng dấp của một chiếc bán tải nhưng không thực sự thuộc phân khúc này.

Xe sở hữu hệ dẫn động cầu sau, mang lại cảm giác lái thú vị và tốc độ cao, cùng trải nghiệm công nghệ số chưa từng thấy ở các dòng xe khác của Ford. Mẫu xe được lên kế hoạch sản xuất tại nhà máy ở Louisville, Mỹ, từ năm 2027, dựa trên nền tảng “Universal EV” mới của hãng.

Thiết kế dẫn động cầu sau kết hợp với kích thước gọn nhẹ và trọng lượng tối ưu mang lại triển vọng hấp dẫn. Theo các nguồn tin, Ford sẽ sử dụng pin lithium-iron-phosphate cỡ nhỏ để giảm trọng lượng và chi phí, từ đó cải thiện phạm vi hoạt động và cảm giác lái.

Hệ dẫn động cầu sau giúp xe linh hoạt, và trong tương lai, Ford có thể bổ sung phiên bản dẫn động bốn bánh nếu thị trường yêu cầu, dù hiện tại chưa có xác nhận chính thức.

Hãng cũng tiết lộ xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 96 km/h trong khoảng dưới 5 giây, tương đương với Ford Mustang EcoBoost.

Kích thước và tính thực dụng

Mẫu xe mới không có kích thước lớn như Ford F-150. Các nguồn tin nội bộ cho biết kích thước tổng thể của xe tương đương Ford Maverick, nhưng không gian nội thất vượt trội so với Toyota RAV4, chưa kể đến khoang chứa đồ phía trước và thùng hàng.

Lợi thế thiết kế của xe điện nằm ở sàn phẳng, khoảng cách trục dài và các khoảng nhô ngắn, tạo không gian lưu trữ linh hoạt.

Ông Farley nhấn mạnh rằng mẫu xe này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày, với khoang chứa đồ khóa được, phù hợp cho những người yêu thích lướt sóng, đạp xe hoặc cắm trại mà không cần đến giá chở hàng hay móc kéo.

Giá cả cạnh tranh và mục tiêu đột phá

Ford đặt mục tiêu giá khởi điểm khoảng 30.000 USD, thấp hơn hầu hết các mẫu xe điện và nhiều dòng xe bán tải sử dụng động cơ xăng hiện nay.

Ông Farley gọi đây là khoảnh khắc mang tính “Model T” của xe điện giá rẻ, nhấn mạnh tham vọng tạo ra một sản phẩm đột phá. Nền tảng “Universal EV” được thiết kế với ít bộ phận hơn, tích hợp pin vào cấu trúc xe và áp dụng các cải tiến sản xuất để giảm chi phí và trọng lượng.

Nếu thành công, mẫu xe này sẽ mang đến trải nghiệm lái thú vị với mức giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu của người dùng yêu thích hiệu suất.

Thiết kế hướng đến hiệu quả thay vì sức kéo

Ông Farley thừa nhận rằng các mẫu xe bán tải điện cỡ lớn hiện nay không thực sự hiệu quả khi kéo tải nặng, do pin cồng kềnh làm giảm hiệu suất.

Vì vậy, Ford chọn hướng đi khác biệt, tập trung vào tốc độ, không gian, khí động học và phạm vi hoạt động cho một mẫu xe bán tải cỡ nhỏ, thay vì chạy đua theo khả năng kéo tải mạnh mẽ.

Cách tiếp cận này phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế của phần lớn người dùng xe bán tải trong 95% thời gian.

Tên gọi và triển vọng

Ford chưa công bố tên chính thức cho mẫu xe này. Tuy nhiên, các nhà quan sát đã phát hiện Ford đăng ký thương hiệu “Ranchero”, làm dấy lên suy đoán về một phiên bản hiện đại, bốn cửa, dựa trên mẫu xe bán tải kiểu cổ điển.

Dù tên gọi là gì, nếu mẫu xe mang lại cảm giác lái ấn tượng và không gian thực dụng như Ford cam kết, đây sẽ là một lựa chọn đáng chú ý trong phân khúc xe điện.

Mẫu xe mới của Ford hứa hẹn mang đến sự kết hợp giữa hiệu suất, tính thực dụng và giá cả phải chăng, đáp ứng nhu cầu của những người tìm kiếm một phương tiện linh hoạt, khác biệt so với các dòng xe bán tải truyền thống.

Theo HotCars

    Nổi bật
        Mới nhất
        Ford tuyên bố mẫu bán tải mới... không phải là xe bán tải
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO