Ford vào Top 3 thương hiệu ô tô được khách Việt chọn mua nhiều nhất
(CLO) VinFast dẫn đầu với khoảng cách rất xa, trong khi Ford bứt tốc vượt qua Hyundai để lọt vào Top 3 thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.
Kết thúc 7 tháng năm 2025, theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có tổng cộng 22.293 chiếc xe Ford bán ra thị trường, đạt tỷ lệ tăng trưởng 20,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Cú tăng tốc này đã giúp Ford vượt qua Hyundai để lọt vào nhóm 3 thương hiệu ô tô được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất.
Đáng chú ý, Ford Việt Nam là một trong những hãng xe có danh mục sản phẩm gọn nhất thị trường với chỉ 5 mẫu xe. Trong đó, có đến 4 mẫu xe nằm trong nhóm dẫn đầu phân khúc về sản lượng bán hàng, bao gồm Ranger, Everest, Territory và Transit. Cái tên còn lại là mẫu SUV thuần điện Mustang Mach-E vừa mới chỉ ra mắt thị trường hôm 15/8/2025.

Trái ngược với thương hiệu ô tô Mỹ, hãng xe đến từ Hàn Quốc là Hyundai lại tụt dốc 12,6% so với cùng kỳ 2024, chỉ đạt 20.747 chiếc luỹ kế 7 tháng năm nay. Đây là tỷ lệ sụt giảm khá cao bởi dung lượng toàn thị trường thời gian này cũng đã tăng trưởng hơn 20%.
Đợt tụt dốc khiến Hyundai bị tụt xuống vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu ô tô được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất.
Kia, một thương hiệu Hàn Quốc khác, cũng đánh rơi khá nhiều doanh số khi giảm từ 16.686 chiếc cùng kỳ năm ngoái xuống còn 14.419 chiếc luỹ kế 7 tháng năm nay. Tỷ lệ sụt giảm của Kia thậm chí còn sâu hơn thương hiệu “anh em” Hyundai, ở mức -15,6%.
Toyota tiếp tục giữ chắc vị trí á quân khi thu về mức sản lượng bán hàng 35.942 xe luỹ kế 7 tháng, đạt tỷ lệ tăng trưởng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu xét riêng ở mảng xe du lịch chở người dưới 10 chỗ ngồi, Toyota là thương hiệu sở hữu tỷ lệ tăng trưởng tốt nhất thị trường.
Trong khi nhiều thương hiệu như Ford, Toyota, Mazda và đặc biệt là VinFast đều bứt tốc mạnh mẽ thì một thương hiệu lớn khác là Mitsubishi chỉ tăng rất nhẹ. Cụ thể, luỹ kế 7 tháng năm 2025, Mitsubishi chỉ bán được 19.024 chiếc, nhích thêm được 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mazda cũng đạt tỷ lệ tăng trưởng doanh số đáng khích lệ khi cộng thêm được 14,6% lượng xe bán ra thị trường so với cùng kỳ 2024, đạt luỹ kế 17.402 chiếc.
“Đội sổ” bảng xếp hạng là Isuzu khi hãng xe này chỉ bán được 445 chiếc ra thị trường, dù tăng đến 37,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Isuzu cũng là thương hiệu duy nhất mà tổng doanh số bán hàng dưới mốc 1.000 chiếc.
Đứng vị trí áp chót là Suzuki. Dù từng gây ồn ào với XL7 Hybrid và Jimny song kết thúc 7 tháng năm nay, tổng sản lượng bán hàng của Suzuki cũng chỉ đạt 1.538 chiếc, sụt giảm đến 63,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Suzuki chính là thương hiệu bị sụt giảm doanh số nặng nhất ngành ô tô Việt Nam.

Số liệu từ tập đoàn Vingroup cho biết, hãng xe điện VinFast đã bàn giao được tổng cộng 79.048 chiếc ô tô điện đến tay khách hàng trong 7 tháng.
Thị trường ô tô Việt Nam hiện nay đang được các doanh nghiệp đánh giá là vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Các mức doanh số cao chủ yếu đến từ những chương trình giảm giá mạnh mẽ từ hầu như các nhà sản xuất và phân phối ô tô. Trong bối cảnh này, những biến động về sản lượng bán hàng của mỗi hãng xe sẽ còn tiếp diễn từ nay đến hết năm 2025.