Đời sống

Game Việt thu 2.000 tỷ đồng từ người dùng nước ngoài

Kỳ Hoa 26/05/2025 15:05

(CLO) Các chuyên gia đánh giá, game là lĩnh vực kinh tế số có tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam. Với kho dữ liệu văn hóa dân gian khổng lồ, đây là "tàng kinh các" để các nhà phát triển ứng dụng nghiên cứu, khai thác.

Ngày 26/5, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Báo VnExpress, Công ty FPT Online và Liên minh Game Việt Nam phối hợp tổ chức Ngày hội Game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2025.

img_0377.jpg
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử

Là hoạt động mở màn Ngày hội Game Việt Nam 2025, Diễn đàn Game Việt Nam có chủ đề "Building and Booming" tập trung vào quá trình kiến tạo chuỗi giá trị cho ngành game giai đoạn mới. Diễn đàn có 11 bài tham luận và một phiên thảo luận chung, xoay quanh nhiều khía cạnh của ngành.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử nhắc đến sự phát triển của Vietnam GameVerse sau 3 năm. Đây là lần đầu tiên sự kiện có quy mô hơn 100 gian hàng, gấp đôi năm 2024. Lần đầu tiên các tập đoàn đa quốc gia từ Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc đều đến tham gia sự kiện, kết nối với các doanh nghiệp, cộng đồng trong nước.

“Là lần đầu tiên các cơ quan quản lý từ phía Hàn Quốc, Ủy ban Quản lý game Hàn Quốc dành sự quan tâm cho ngày hội Việt Nam, có đến 5 cơ quan báo chí nước ngoài có mặt cùng đưa tin sự kiện. Và đây cũng là lần đầu tiên, ‘5 vũ trụ game’ cùng hội tụ: Nhà nước, nhà phát hành, nhà sản xuất, nhà đầu tư, nhà trường. Những yếu tố tạo nên sức mạnh cộng hưởng để ngành game Việt vươn xa. Thật sự, tôi rất xúc động khi chứng kiến sự lớn mạnh này”, ông Tự Do bày tỏ.

game-viet-12.jpg
Các diễn giả trình bày tham luận tại diễn đàn

Tại Diễn đàn Game Việt Nam 2025, đại diện Google cho biết game là lĩnh vực kinh tế số có tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam. Ông Giuseppe Stasolla, Giám đốc hệ sinh thái Đông Nam Á của Google Play, cho biết trong năm 2024, người dùng Việt Nam đã tải và cài đặt 6,1 tỷ lượt game và ứng dụng trên Google Play.

Hơn 11.600 game và ứng dụng Việt Nam được tải trên kho ứng dụng của Google năm qua, đạt tổng cộng 5,7 tỷ lượt download. "Các nhà phát triển game Việt thu được 2.000 tỷ đồng từ người dùng Google Play ở nước ngoài", đại diện hãng nói.

Thống kê của Google cho thấy, sau 7 ngày cài đặt, tỷ lệ người dùng ở lại với ứng dụng và game Việt Nam ở mức 10%, giảm so với tỷ lệ 11% năm 2014. Hãng nhận định những số liệu trên cho thấy việc thu hút người dùng ở lại với ứng dụng ngày càng khó khăn.

Theo Google Play, mô hình trả tiền để tải ứng dụng giờ đã lỗi thời. Mô hình bền vững là sự kết hợp giữa trả tiền để tải và chi tiêu trong ứng dụng. Trên thực tế, ghi nhận của Google cho thấy, doanh thu trong ứng dụng của game Việt năm 2024 là 0,2 tỷ USD, xếp thứ 18 toàn cầu. Doanh thu toàn cầu về lĩnh vực game năm ngoái là 188 tỷ USD, lớn hơn phim ảnh (31 tỷ USD) và âm nhạc (29,6 tỷ USD) cộng lại.

game-viet-14.jpg
Toạ đàm thảo luận chung, xoay quanh nhiều khía cạnh của ngành game

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc VTC, thế giới đang coi game như công cụ chiến lược để bảo tồn văn hóa và lan tỏa ra thế giới. "Ví dụ với game Wukong, người chơi không chỉ biết nội dung game mà qua đó câu chuyện Tôn Ngộ Không, cũng như các địa danh của Trung Quốc được lan tỏa ra toàn cầu. Ai Cập cũng thông qua game để đưa người chơi tham quan kim tự tháp, đến một lúc nào đó, họ sẽ chuyển từ du ngoạn ảo sang du ngoạn thật. Với Nhật Bản, thông qua game, nghĩ đến Nhật Bản, mọi người sẽ nghĩ đến các samurai, cùng với đó là câu chuyện về 7 viên ngọc rồng", ông Bảo nói.

Trong bối cảnh đó, Tổng giám đốc VTC cho rằng Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm thế giới trong lĩnh vực để phát triển ngành game Việt. "Chúng ta cần có đường đi chung, định hướng chung. Nếu các studio chỉ làm theo thế mạnh của mình, chúng ta chỉ thay đổi được về lượng, tạo ra doanh thu, số lượng download chứ không thay đổi được về chất - tức người chơi không biết đến đó là game Việt, nhắc được tên Việt Nam trên bản đồ thế giới", ông đặt vấn đề.

Theo ông, Việt Nam có kho dữ liệu văn hóa dân gian khổng lồ, đây là "tàng kinh các" để các nhà phát triển ứng dụng nghiên cứu, khai thác. "Chỉ cần lồng ghép được 1% văn hóa Việt và tăng dần lên, đến một thời điểm nhất định, văn hóa Việt Nam trên toàn cầu sẽ được nhắc đến, và tạo ra sản phẩm trí tuệ Việt ở tầm quốc tế", ông nhận định.

Ngày hội Game Việt Nam 2025 diễn ra từ 9h đến 23h ngày 26/5 và từ 9h đến 18h ngày 27/5 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), gồm loạt hoạt động trải nghiệm game, công nghệ và giải trí dành cho cộng đồng game.

Trong không gian 33.000 m2, người tham quan có thể ghé đến các gian hàng của nhiều ông lớn đầu ngành: VNG, VTC, Gosu, Gamota, OTA Network, Garena, Funtap; công ty công nghệ Momo, Acer; đồ uống Yomost...

Từ sáng sớm, hàng trăm bạn trẻ xếp hàng, chờ trải nghiệm 100 gian hàng tại sự kiện. Nhiều bạn cho biết đây là lần đầu tiên tham gia trực tiếp sau hai năm chỉ theo dõi sự kiện qua mạng.

Hình ảnh các bạn trẻ xếp hàng trải nghiệm game và chụp ảnh lưu niệm với các nhân vật cosplay tại sự kiện:

game-viet-15.jpg
Các bạn trẻ xếp hàng dài để trải nghiệm game
game-viet-6.jpg
Các game của Việt Nam ngày càng nhận được sự yêu thích của giới trẻ
game-viet-13.jpg
Các game thủ hào hứng chụp ảnh với nhân vật cosplay
game-viet-10.jpg
Tạo hình nhân vật game Tam Quốc
game-viet-1.jpg
Trong không gian 33.000 m2, người tham quan có thể ghé đến các gian hàng của nhiều ông lớn đầu ngành game
game-viet-2.jpg
Cosplay độc đáo các nhân vật trong game
game-viet-3.jpg
Nhân vật cosplay luôn nhận được sự yêu thích từ các game thủ qua các mùa sự kiện
game-viet-4.jpg
Game PUBG được nhiều bạn trẻ yêu thích
game-viet-7.jpg
Cosplay nhân vật game Huyền thoại lữ khách
game-viet-8.jpg
Các bạn trẻ trải nghiệm game trực tiếp tại ngày hội
game-viet-9.jpg
Hôm nay Ngày hội Game Việt Nam 2025 diễn ra từ 9h đến 23h
game-viet-11.jpg
Đây là lần đầu tiên nhiều game thủ tham gia trực tiếp sau hai năm chỉ theo dõi sự kiện qua mạng
    Nổi bật
        Mới nhất
        Game Việt thu 2.000 tỷ đồng từ người dùng nước ngoài
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO