Gần 50% biển quảng cáo ngoài trời ở TP HCM không được cấp phép
(CLO) Toàn địa bàn TP HCM hiện có 1.515 biển quảng cáo ngoài trời. Trong đó, 747 vị trí đặt biển quảng cáo chưa được cấp phép, chiếm gần 50%.
Ngày 28/11, Thường trực HĐND TP HCM tổ chức phiên giải trình về hiệu quả quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn. Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ chủ trì phiên giải trình.

Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ chủ trì phiên giải trình - Nguồn: TTBC
Bài liên quan
Hà Nội: Xử lý xe vận chuyển rác gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị
Trả lại trật tự, mỹ quan cho hàng loạt bốt điện trên đường Âu Cơ - Hà Nội
Hà Nôị: Công viên Thống Nhất xuống cấp nghiêm trọng, gây mất mỹ quan đô thị
Xe ô tô dừng đỗ gây mất trật tự ATGT, mỹ quan đô thị ở cửa ngõ TP. Thanh Hóa
Theo thống kê của Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) TP HCM, toàn địa bàn hiện có 1.515 biển quảng cáo ngoài trời. Trong đó, 747 vị trí đặt biển quảng cáo chưa được cấp phép, chiếm gần 50%. Nhiều trụ pano được địa phương, Sở Giao thông vận tải cho phép cổ động chính trị, nhưng sau đó biến tướng sang quảng cáo không phép.
Trong 10 năm qua, Sở đã xử phạt hơn 2.100 trường hợp với tổng số tiền 22 tỷ đồng về các hành vi vi phạm hoạt động quảng cáo ngoài trời. Các lỗi phổ biến bị xử lý được chi ra là chỉ viết tiếng nước ngoài trên biển, treo, dựng bảng quảng cáo không đúng nơi đã quy hoạch, không có giấy phép xây dựng bảng quảng cáo, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy...
Đặc biệt, ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VH&TT TP HCM cho rằng, việc quảng cáo, rao vặt tràn lan trên các trụ điện là vấn nạn của thành phố nhiều năm qua, làm xấu bộ mặt đô thị thành phố.
“Riêng việc tháo gỡ các quảng cáo cũng là vấn đề, nhiều đối tượng còn gắn dao lam, lưỡi câu bên trong quảng cáo để làm khó lực lượng chức năng”, ông Nam nêu.
Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP HCM cũng bày tỏ bức xúc trước thực trạng đoàn thanh niên, cộng đồng dân cư vừa cạo bỏ quảng cáo, rao vặt thì lại bị dán tiếp. Bên cạnh đó, vấn đề vẽ bậy lên tường, công trình công cộng đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm.
Chủ tịch HĐND TP HCM đề nghị UBND thành phố xây dựng các chiến lược, chính sách phục vụ nhu cầu quảng cáo của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, địa phương cần sớm xây dựng và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời dựa trên Luật Quảng cáo 2012.
Đối với các công trình quảng cáo sai quy định, các cấp chính quyền cần xác định rõ trách nhiệm các bên liên quan. Lãnh đạo HĐND TP HCM cũng nhấn mạnh cần ban hành ngay quy chế phối hợp trong hoạt động quảng cáo để kiểm soát việc cấp phép, hậu kiểm, xử lý vi phạm…. “Việc này phải hoàn thành trong quý I/2023, không thể quản lý Nhà nước kiểu mạnh ai nấy làm”, bà Lệ yêu cầu.
Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị sớm xây dựng đề án khai thác nguồn thu từ quảng cáo, ban hành quy định thu phí quảng cáo hành lang đường bộ, đảm bảo công khai minh bạch.