Điều chỉnh kích thước chữ

Gần 700 xe "nằm bãi" chờ thông quan, nông sản tiếp tục ùn ứ tại cửa khẩu

(CLO) Sáng 25/2, Bộ Công Thương đã phát đi thông cáo cho biết tình hình xuất khẩu hàng hóa nông sản sang Trung Quốc chưa được thuận lợi, lượng hàng hóa chờ xuất khẩu ngày càng tăng.

Audio
Hiện tổng lượng hàng hóa còn đang tồn tại khu vực cửa khẩu biên giới là 695 xe và 11 toa tầu. Ảnh minh họa

Hiện tổng lượng hàng hóa còn đang tồn tại khu vực cửa khẩu biên giới là 695 xe và 11 toa tầu. Ảnh minh họa

Bộ Công thương cho biết theo thông tin từ sở công thương các tỉnh biên giới phía Bắc, từ ngày 23/2 đến trưa 24/2, tổng lượng hàng hóa các loại xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc đạt 390 xe, tổng lượng nhập khẩu 374 xe và 18 toa tàu.

Tiến độ thông quan xuất khẩu hàng hóa nông sản (chủ yếu là thanh long, dưa hấu) qua cửa khẩu Tân Thanh từ khi mở cửa trở lại đến nay vẫn còn rất chậm, chưa cải thiện được nhiều và ngày càng sụt giảm.

Như vậy, tổng lượng hàng hóa còn đang tồn tại khu vực cửa khẩu biên giới 695 xe và 11 toa tàu. 

Chỉ riêng tại Lạng Sơn, đến nay, tổng lượng hàng hóa các loại đang tồn tại các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh là 495 xe và 11 toa tàu. Trong đó, tại Hữu Nghị là 368 xe, Tân Thanh là 113 xe, Cốc Nam là 11 xe, Ga Đồng Đăng là 11 toa tàu và Chi Ma là 3 xe.

 Đặc biệt, tiến độ thông quan xuất khẩu hàng hóa nông sản (chủ yếu là thanh long, dưa hấu) qua cửa khẩu Tân Thanh từ khi mở cửa trở lại đến nay vẫn còn rất chậm, chưa cải thiện được nhiều và ngày càng sụt giảm. Cụ thể, ngày 20/2 xuất khẩu được 26 xe, cao điểm ngày 21/2 được 28 xe và giảm dần, đến ngày 24/2 chỉ xuất khẩu được 10 xe.

Theo Bộ Công Thương, tiến độ thông quan hàng hóa ngày càng chậm có nguyên nhân chủ yếu do lực lượng nhân lực bốc xếp, phục vụ quá trình giao nhận hàng hóa bên phía Trung quốc hiện nay còn rất hạn chế, vì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, tại cửa khẩu Tân Thanh hiện nay vẫn chưa khôi phục hình thức “trao đổi cư dân biên giới” (là hình thức được hưởng chính sách ưu đãi 8.000 NDT/người/ngày của phía Trung Quốc), chỉ được thực hiện thông quan với các lô hàng có hợp đồng mua bán và phải đảm bảo các quy định về tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn mã số vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại.

Ngoài ra, lượng xe trái cây từ nội địa đưa lên cửa khẩu hiện đang còn tồn tại cửa khẩu Tân Thanh chưa xuất khẩu được sang Trung Quốc phần lớn đều là theo hình thức “trao đổi cư dân biên giới”, chưa có hợp đồng mua bán.

Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan tiếp tục theo dõi sát, có sự thông tin, trao đổi với các cơ quan hữu quan để cập nhật diễn biến tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc, đồng thời chủ động điều tiết nhịp độ đưa hàng lên biên giới, tránh hiện tượng ùn ứ, ách tắc tiếp tục phát sinh, giảm thiểu thiệt hại không đáng có.

Triển khai áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới.

Thanh Lâm