Gần 9.000 thí sinh trượt tốt nghiệp THPT 2025
(CLO) Khoảng 99,2% trong hơn 1,13 triệu học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT. Điều này đồng nghĩa, khoảng gần 9.000 em trượt tốt nghiệp THPT năm nay.
Theo số liệu công bố ngày 6/8 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong số hơn 1,12 triệu học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, có gần 9.000 em không đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp. Tỷ lệ đỗ toàn quốc đạt 99,2%, giảm nhẹ so với mức 99,4% của năm 2024.
Đáng chú ý, năm 2025 là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình GDPT 2018), nên nhiều điều chỉnh đã được thực hiện trong cách tính điểm xét tốt nghiệp.

Công thức xét công nhận tốt nghiệp năm nay được điều chỉnh đáng kể: 50% là điểm trung bình của 4 môn thi tốt nghiệp, 50% còn lại là điểm trung bình năm học lớp 10, 11 và 12.
So với các năm trước, tỷ trọng điểm học bạ đã tăng từ 30% lên 50%, đồng thời mở rộng phạm vi tính điểm từ lớp 12 sang cả ba năm cấp THPT.
Bên cạnh đó, các loại điểm ưu tiên từ chứng chỉ nghề, ngoại ngữ, tin học đã bị loại bỏ, khiến nhiều thí sinh mất đi “lợi thế” cộng điểm quen thuộc. Chỉ cần một môn bị điểm liệt (từ 1 trở xuống) hoặc tổng điểm xét dưới 5, học sinh sẽ không được công nhận tốt nghiệp.
Theo Bộ GD&ĐT, cả nước có 936 thí sinh bị điểm liệt, trong đó riêng môn Toán chiếm đến 777 trường hợp, gấp 10 lần so với năm 2024 – cho thấy đây vẫn là “chướng ngại vật” lớn nhất với nhiều học sinh.
Những học sinh không đỗ tốt nghiệp sẽ không được cấp bằng THPT và không đủ điều kiện xét tuyển đại học. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT sẽ cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, giúp các em có thể tiếp tục học lên cao đẳng, trung cấp hoặc đăng ký thi lại vào năm sau để lấy bằng tốt nghiệp.
Tính chung, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có hơn 1,16 triệu thí sinh tham dự, trong đó hơn 1,12 triệu là học sinh lớp 12, số còn lại là thí sinh tự do.
Việc giảm tỷ lệ tốt nghiệp cùng sự thay đổi trong cách tính điểm đang đặt ra nhiều câu hỏi về tác động thực sự của chương trình GDPT mới đến chất lượng dạy – học và khả năng thích nghi của học sinh trên cả nước.