(CLO) Khi Carolina Steinert đến từ Brazil lần đầu tiên nhìn thấy SHINee, nhóm nhạc K-pop (nhạc pop Hàn Quốc) trên Internet cách đây 13 năm, cô không biết một nhóm nhạc nam đến từ phía bên kia hành tinh sẽ thay đổi cuộc đời cô như thế nào.
Từ cảm hứng với K-pop...
Các ca sĩ, những người mê hoặc Steinert bằng vũ đạo và video âm nhạc ấn tượng, đã mở ra cơ hội mới và thúc đẩy cô trở thành người sáng tạo nội dung K-pop trên YouTube và giáo viên dạy nhảy K-pop.
Người hâm mộ cuồng nhiệt này cũng nhận được giấy phép làm báo và bắt đầu viết cho Todateen, một tạp chí của Brazil về văn hóa đại chúng nói chung. Tuy nhiên, Steinert cho rằng nỗ lực solo (một mình) của cô là chưa đủ. Cô cảm thấy cần nhiều người hơn để cùng cô quảng bá văn hóa Hàn Quốc tại quê nhà và cuối cùng đã thành lập Tạp chí HIT! vào năm 2023 - tạp chí đầu tiên thuộc loại này ở Brazil dành riêng cho văn hóa Hàn Quốc.
“Vào thời điểm đó, không có công ty nào muốn thuê và trả tiền cho ai đó để nói về K-pop”, Steinert chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với The Korea Times. "Vì vậy, tôi quyết định tự mình tạo một trang và có quyền kiểm soát biên tập đối với những gì được đăng về nó. Tôi tin rằng văn hóa Hàn Quốc cần được tôn trọng cao độ và K-pop nên được coi là một thứ gì đó nghiêm túc - không phải thứ gì đó trẻ con".
Theo Steinert, K-pop và văn hóa Hàn Quốc đang đạt được thành công vang dội ở Mỹ Latinh, một trong những thị trường âm nhạc phát triển nhanh nhất thế giới.
Sau khi ca sĩ PSY khiến cả thế giới choáng ngợp với siêu hit "Gangnam Style" năm 2012, những gã khổng lồ K-pop như BTS và phim truyền hình Hàn Quốc đã bắt tay vào việc củng cố sự hiện diện của họ ở Nam Mỹ.
Tuy nhiên, nhiều công ty và tập đoàn ở Brazil vẫn khá hoài nghi về giá trị kinh tế và tiềm năng của chúng, Steinert nói.
Cô giải thích: “Khó khăn lớn nhất của tôi là đạt được sự công nhận từ các công ty và tập đoàn lớn và cho họ thấy rằng K-pop cũng là một ngành kinh doanh. Nó mang lại lợi nhuận và chúng tôi là những chuyên gia đang làm việc để quảng bá văn hóa Hàn Quốc trong nước. Nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được sự phản đối đáng kể từ các công ty cả bên ngoài và bên trong ngành".
Steinert cho biết thêm: "Thật khó để chỉ cho các công ty này cách chúng tôi có thể phát triển thị trường này hơn nữa bằng cách hợp tác cùng nhau. Điều này cũng trở nên khá thách thức đối với ngành công nghiệp giải trí Brazil vì nhiều người không có tầm nhìn kinh doanh hoặc quan điểm thúc đẩy ngành văn hóa Hàn Quốc ở đây. Điều này đôi khi làm cản trở sự tiến bộ".
... Đến người tiên phong đưa văn hóa Hàn Quốc tới Brazil
Trở thành người tiên phong về văn hóa không phải là điều dễ dàng và hành trình của Steinert sẽ bớt gập ghềnh hơn nếu có một tạp chí kiểu mẫu để học hỏi. Tuy nhiên, tình yêu và niềm đam mê với văn hóa Hàn Quốc cùng với việc theo đuổi sự chuyên nghiệp của cô đang dần đơm hoa kết trái.
Steinert tiết lộ: “Hiện nay, chúng tôi có hơn 4 triệu lượt truy cập trên mạng xã hội mỗi tháng. Chúng tôi đã bán được hơn 5.000 bản tạp chí tháng 2 có sự góp mặt của nhóm nhạc nữ TWICE trong vài tuần đầu tiên bán ra. Một điều chúng tôi cũng nhận thấy là sự phổ biến ngày càng tăng của Tạp chí HIT! ở Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines, Chile và các nước Châu Âu khác. Người ta cũng thấy nhiều người theo dõi từ các quốc gia bình luận về các bài báo của chúng tôi và mua tạp chí của chúng tôi, mặc dù chúng bằng tiếng Bồ Đào Nha ở Brazil".
Steinert cũng chia sẻ thêm rằng Tạp chí HIT! cũng xuất hiện ở tàu điện ngầm Sao Paulo, nơi cung cấp tin tức về K-pop mỗi ngày cho hơn 2 triệu người.
Cô nói: “Là tạp chí K-pop được in duy nhất ở Brazil, chúng tôi cố gắng đưa nội dung K-pop chính thức đến thị trường Mỹ Latinh theo cách dễ tiếp cận hơn nhiều so với bất kỳ cổng thông tin nào khác trước đây”.
Ngoài TWICE, Tạp chí HIT! đã giới thiệu một số biểu tượng K-pop hạng A bao gồm B.I., cựu thành viên nhóm nhạc nam iKON, cũng như The Boyz, (G)-IDLE, Chen của EXO và Solar của MAMAMOO.
“Đối với các tạp chí kỹ thuật số của mình, chúng tôi hợp tác với một số hãng thu âm và công ty để quảng bá cho một nhóm nhạc khi họ phát hành thứ gì đó, nhưng chúng tôi cũng tính đến quy mô của nhóm được đo lường theo lượng người hâm mộ của nhóm đó”, cô lưu ý. "Vì chúng tôi đã tạo dựng được tiềm năng lớn cho tạp chí bằng cách bắt đầu với B.I. và The Boyz, nên chúng tôi cố gắng duy trì đội ngũ nghệ sĩ lớn, đặc biệt là cho các số tạp chí in của chúng tôi".
Trong những ngày tới, Steinert hy vọng cô có thể hợp tác cùng các ngôi sao tên tuổi khác như Stray Kids, ATEEZ, Seventeen, NewJeans và BTS. Đây cũng là những cái tên đang nổi bật ở Brazil hiện nay.
Steinert giải thích: “Brazil là một quốc gia thích thưởng thức nhiều nhóm nhạc cùng một lúc. Chúng tôi không có văn hóa chỉ thích một nghệ sĩ hơn những nghệ sĩ khác. Bên cạnh đó, chúng tôi có lượng khán giả đa dạng và chủ yếu người Brazil thích khi thần tượng rất dễ tiếp cận".
Tham vọng lớn
Hiện Steinert đang có rất nhiều việc phải làm với tham vọng lớn và đặt mục tiêu cao hơn. Cô cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch tiếp tục mở rộng tạp chí HIT! trong lãnh thổ Brazil để nó trở thành nguồn thông tin và quảng bá văn hóa Hàn Quốc số 1 tại quốc gia này.
Chúng tôi cũng đặt mục tiêu đưa HIT! Magazine đến các quốc gia khác trong khi vẫn duy trì phong cách của mình và thành lập văn phòng tại Hàn Quốc để mang đến nhiều nội dung độc quyền và đưa tin nhiều hơn về K-pop và K-drama (phim truyền hình Hàn Quốc)".
Steinert cũng đặt tầm nhìn của mình ra ngoài tạp chí, tìm cách thực hiện nhiều hoạt động quảng bá hơn cho các chương trình K-pop khác nhau ở Brazil. Cô nói: “Chúng tôi muốn mang đến những buổi hòa nhạc, sự kiện, buổi phát hành và nhiều cơ hội hơn cho những người hâm mộ Brazil cống hiến hết mình cho nghệ sĩ của họ”.
Đồng thời, cô cho biết thêm rằng nhóm nhạc nam Omega X gần đây trở thành nhóm nhạc K-pop đầu tiên có buổi chụp ảnh chính thức cho một tạp chí Brazil bằng cách xuất hiện trên Tạp chí HIT!.
"Vì vậy, chúng tôi muốn tiếp tục đẩy mạnh những ranh giới đó và tạo ra nhiều cơ hội hơn, củng cố hơn nữa cầu nối giữa Brazil và Hàn Quốc”, Steinert nhấn mạnh.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Mang số báo danh 28, Hoàng Châu Anh - Thí sinh đến từ vùng đất Cao Bằng địa linh nhân kiệt – đang là một trong những ứng cử viên nổi bật nhất tại cuộc thi Hoa hậu Di Sản Áo Dài Việt Nam 2024.
(CLO) Hãng phim Universal Pictures vừa hé lộ đoạn trailer (đoạn quảng cáo ngắn) đầu tiên của How to Train Your Dragon (tựa Việt: Bí kíp luyện rồng) phiên bản người đóng, khơi dậy sự phấn khích từ hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.
(CLO) Huỳnh Hiểu Minh hiện phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về cả danh tiếng lẫn sự nghiệp khi bộ phim mới của anh có doanh thu giảm mạnh, tỷ lệ trả lại vé lên tới 10%.
(CLO) Trên mạng xã hội, không ít khán giả cho rằng trang phục của em út BlackPink ngày càng "kiệm vải". Bên cạnh vấn đề trang phục, khán giả cũng kêu ca việc giá vé tham gia sự kiện quá đắt, lên tới khoảng hơn 1.200 USD cho 80 phút trình diễn.
(CLO) Hollywood bước vào mùa Giáng sinh với "Red One" – bộ phim hành động phiêu lưu đậm màu sắc lễ hội, do Dwayne Johnson và Chris Evans thủ vai chính, đang đứng đầu phòng vé ở Bắc Mỹ vào cuối tuần.
(CLO) "Cu li không bao giờ khóc" chỉ thu được khoảng 148 triệu đồng sau 2 ngày công chiếu. Bộ phim từng được đặt nhiều kỳ vọng này không cạnh tranh được với loạt phim ngoại như "Cười xuyên biên giới", "Red One: Mật mã đỏ"...
(CLO) Hãng phim Disney vừa chính thức loại khỏi lịch chiếu phần tiếp của Star Wars (tựa Việt: Chiến tranh giữa các vì sao), dự kiến phát hành vào ngày 18/12/2026. Thay vào đó, Ice Age 6 (Kỷ băng hà 6) sẽ được phát hành vào cùng thời điểm.
(CLO) Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM nhận định chưa có chế tài xử lý trường hợp ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hát ở nước ngoài dù đang trong thời gian bị cấm diễn 9 tháng.