Thị trường - Doanh nghiệp

Giá cà phê thế giới tăng phi mã, một ly latte có thể sắp đắt hơn cả bữa trưa

Việt Hà 29/09/2025 09:33

(CLO) Giá cà phê Mỹ tháng 8 tăng 20,9% so cùng kỳ, đẩy ly latte thành xa xỉ khi nhập khẩu chịu thuế quan tới 50%.

Người tiêu dùng Mỹ đang phải chi nhiều hơn cho những tách cà phê của mình, khi giá loại hàng hóa chứa caffeine này đang ở mức gần kỷ lục do những khó khăn trong sản xuất toàn cầu và chi phí tăng cao từ cà phê nhập khẩu chịu ảnh hưởng của thuế quan.

770-202509290831151.png
Hoa Kỳ nhập khẩu gần như toàn bộ lượng cà phê mà người Mỹ tiêu thụ. iStock. Ảnh: iStock

Phiên bản mới nhất của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) do Cục Thống kê Lao động công bố cho thấy giá cà phê tăng 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng Tám, và tăng 3,6% so với tháng trước.

Đây là mức tăng giá hàng năm cao nhất trong chuỗi dữ liệu kể từ con số 21,2% vào tháng Bảy năm 2011, và vượt qua mức 20,3% vào tháng Bảy năm 2022 giữa lúc lạm phát do đại dịch COVID-19 bùng nổ.

Giá các phân khúc cà phê cũng tăng tương tự, với Cục Thống kê Lao động báo cáo giá cà phê rang tăng 21,7% so với cùng kỳ năm ngoái và 4,1% so với tháng trước vào tháng Tám, trong khi chi phí cà phê hòa tan tăng 20,1% so với năm ngoái và 4,9% so với tháng trước.

Mỹ phụ thuộc lớn vào cà phê nhập khẩu và thiếu khả năng sản xuất quy mô lớn trong nước, với dưới 1% cà phê của người Mỹ được sản xuất nội địa. Điều này khiến nguồn cung nội địa khó tăng khi giá cà phê đã tăng hơn năm qua do các thách thức sản xuất toàn cầu, nay còn bị phức tạp hóa bởi thuế quan đánh vào cà phê nhập khẩu.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) lưu ý rằng giá cà phê toàn cầu tăng 38,8% trong năm 2024 so với năm trước do gián đoạn nguồn cung, bao gồm thời tiết xấu tại Việt Nam, Indonesia và Brazil - ba quốc gia chiếm khoảng một nửa sản lượng cà phê toàn cầu.

Brazil đang tiếp tục đối mặt với thời tiết khô hạn có thể ảnh hưởng đến sản lượng cà phê năm nay, trong khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tăng thuế quan đối với nhập khẩu cà phê. Nhà Trắng áp thuế 10% cố định lên hàng nhập khẩu vào tháng Tư, ảnh hưởng đến cà phê, và sau đó áp thuế 50% lên hàng nhập từ Brazil vào cuối tháng Bảy.

Ông Scott Lincicome, Phó Chủ tịch Kinh tế Tổng quát và Thương mại tại Viện Cato, cho biết với FOX Business rằng hai yếu tố chính thúc đẩy giá cà phê tăng là các yếu tố sản xuất toàn cầu và thuế quan.

Ông nhận xét rằng nếu nhìn vào biến động giá cà phê trong vài tháng qua, chúng đã tăng theo kiểu bậc thang: tăng vọt, sau đó ổn định một chút, rồi lại tăng tiếp. “Và chính phần thứ hai này mới là tác động của thuế quan”, ông nói.

“Điều này là không thể tránh khỏi khi bạn tăng thuế lên một sản phẩm không thể sản xuất tại Mỹ và có nhu cầu không đàn hồi, nghĩa là: tôi nghiện cà phê, có rất nhiều người nghiện cà phê, chúng tôi sẽ không giảm tiêu thụ nhiều nếu giá tăng”, ông Lincicome giải thích.

“Khi tình hình như vậy, các nhà sản xuất cà phê toàn cầu không cần lo lắng về việc giá quá cao, họ có thể chuyển chi phí đó sang người tiêu dùng, và tôi nghĩ đó chính là điều đang xảy ra”, ông bổ sung.

Ông Lincicome lưu ý rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump gần đây ban hành sắc lệnh hành pháp cho thấy Mỹ sẵn sàng xóa thuế quan đối với các sản phẩm mà Tổng thống xác định là không có đủ lượng tại Mỹ, như một phần của các thỏa thuận thương mại.

“Vấn đề với thuế quan toàn diện là nếu bạn áp dụng thuế một cách bừa bãi, bạn sẽ ảnh hưởng đến nhiều sản phẩm mà việc áp thuế không hợp lý. Nhưng ngay khi bạn nhận ra điều đó, bạn phải bắt đầu tạo ngoại lệ và cắt giảm, và rồi mọi người sẽ đến Washington để đòi hỏi thêm”, ông giải thích.

Việc giá cà phê tăng mạnh không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn đặt ra thách thức cho ngành công nghiệp cà phê toàn cầu. Trong bối cảnh sản xuất gặp khó khăn và chi phí tăng cao do thuế quan, các nhà sản xuất và người mua đang phải tìm cách thích ứng để duy trì sự ổn định thị trường.

Theo Fox Business

    Nổi bật
        Mới nhất
        Giá cà phê thế giới tăng phi mã, một ly latte có thể sắp đắt hơn cả bữa trưa
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO