Giá cước vận tải đường biển tăng vọt

24/12/2023 11:28

(CLO) Các công ty hậu cần toàn cầu đã bị ảnh hưởng bởi giá cước vận tải biển và hàng không tăng cao, trong đó hàng hóa bị mắc kẹt do các tàu phải chuyển hướng khỏi Biển Đỏ trong bối cảnh nguy cơ bị phiến quân Houthi ở Yemen tấn công.

Theo báo cáo của CNBC tuần này trích dẫn các chuyên gia trong ngành, tình hình này đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đang gặp khó khăn sau 3 năm hỗn loạn do áp lực từ lạm phát và Covid-19.

Các công ty hậu cần cho biết giá cước vận tải đường biển cho một container 40 feet từ Thượng Hải đến Anh đã tăng từ 2.400 USD vào tuần trước lên 10.000 USD hiện tại. Giá cho một container 20 feet đứng ở mức 1.900 USD vào tuần trước. Giá xe tải ở Trung Đông hiện nay đã tăng hơn gấp đôi.

gia cuoc van tai duong bien tang vot hinh 1

Ảnh minh họa: Getty Imgages.

Theo báo cáo, tính đến sáng thứ Năm (21/12), 158 tàu chở hơn 2,1 triệu container hàng hóa đã chuyển hướng ra khỏi Biển Đỏ. Theo ước tính của MDS Transmodal là 50.000 USD mỗi container, giá trị của lô hàng này là 105 tỷ USD.

Theo báo cáo trước đó của CNBC, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, MSC, là hãng đầu tiên tăng cước từ Ấn Độ thêm 30-40%.

“Đối với nhiều người, việc tăng giá cước từ Ấn Độ đến USEC (Bờ Đông Hoa Kỳ) từ khoảng 2.000 USD/container 40 feet lên 7.000 USD/container 40 feet chỉ trong 30 ngày có vẻ quá lớn”, một nhà phân tích nói.

Tuy nhiên, người này tiếp tục nhấn mạnh: “Liệu mức tăng này có thực sự cần thiết để bù đắp chi phí hay họ chỉ đơn giản là lợi dụng tình thế không may của toàn bộ cộng đồng toàn cầu?”

Các công ty quốc tế đã cảnh báo rằng sự chuyển hướng thương mại có thể ảnh hưởng đến tính sẵn có của sản phẩm. Hãng nội thất khổng lồ của Thụy Điển IKEA nói với CNBC rằng mặc dù họ không sở hữu bất kỳ tàu container nào nhưng họ đang làm việc với các đối tác vận tải để quản lý các chuyến hàng.

Các hãng vận tải toàn cầu đã bắt đầu chuyển hướng các tàu sau khi bị đình chỉ hành trình do có báo cáo về ít nhất hai tàu bị nhắm mục tiêu bằng đạn hôm thứ Hai. Giờ đây họ phải đi thuyền một quãng đường dài quanh cực nam châu Phi thay vì đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez. Các nhà lãnh đạo Houthi cho biết họ đang truy đuổi tất cả các tàu đến Israel do tình trạng thù địch đang diễn ra ở Gaza.

Lê Na (Theo RT)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Giá cước vận tải đường biển tăng vọt
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO