Gia Lai: Nguyên nhân nào khiến tuyến đường 140 tỷ chưa bàn giao đã “nát tan”
(CLO) Liên quan đến tuyến giao thông biên giới 140 tỷ đồng ở Gia Lai chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng đã “nát tan”, đơn vị thi công đã có những lý giải ban đầu về nguyên nhân hư hỏng.
Như báo Nhà báo & Công luận đã thông tin trước đó, tuyến đường giao thông biên giới cấp bách tại huyện Đức Cơ (Gia Lai) có tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương với tổng chiều dài tuyến 21,5 km.
Mục tiêu của tuyến đường là đáp ứng nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa nông sản của nhân dân khu vực, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của địa phương.

Dù chưa bàn giao, nghiệm thu đưa vào sử dụng mặt đường đã bong tróc, sụt lún hư hỏng nghiêm trọng khiến nhiều người dân rất bức xúc
Tuy nhiên, khi tuyến đường chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng thì mặt đường đã xuống cấp hư hỏng nghiêm trọng, khiến nhiều người dân địa phương không khỏi bức xúc, e ngại về chất lượng công trình. Theo đó, dọc tuyến đường xuất hiện hàng loạt vị trí hư hỏng, mặt đường nứt nẻ, sụt lún và bong tróc các lớp nhựa.
Nguyên nhân ban đầu được chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai xác định do thời điểm thảm nhựa hệ thống thoát nước chưa hoàn thiện, mưa kéo dài khiến đường bị ngậm nước nên xuất hiện tình trạng trên.

Mặt đường bong tróc các lớp nhựa, hư hỏng nghiêm trọng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông
Để tìm hiểu rõ hơn, PV đã liên hệ với đơn vị thi công - Công ty Cổ phần Trường Sơn 145. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tuyên - Chủ tịch Công ty Cổ phần Trường Sơn 145 cho hay: “Những điểm hư hỏng cục bộ trên tuyến là do địa chất nền đường, vừa rồi mưa cả một quá trình như vậy một số vị trí 2 bên nhà của dân, không thoát được nước khiến nền yếu. Hiện tại công trình cũng chưa nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng nên công ty cũng đang chờ trời nắng khắc phục, sửa chữa bằng cách bóc tách, đào toàn bộ những vị trí hư hỏng, sau đó kiểm tra nền và thảm lại nhựa”.

Nhiều vị trí trên tuyến xuất hiện tình trạng nứt nẻ, sụt lún mặt đường khiến người tham gia giao thông rất bức xúc
“Liên quan đến tuyến đường trên, vừa rồi chủ đầu tư cũng đã trình UBND huyện bổ sung những rãnh dọc 2 bên đường và một số vị trí khác theo ý kiến của địa phương để công trình khi vận hành sẽ an toàn hơn”, ông Tuyên thông tin thêm.
Không chỉ mặt đường xuất hiện hàng loạt vị trí hư hỏng, sụt lún, bong tróc các lớp nhựa mà 2 bên tứ nón mố cầu trên tuyến đường này cũng xuất hiện nhiều vết nứt ngang, dọc.

2 bên tứ nón mố cầu trên tuyến đường cũng xuất hiện nhiều vết nứt

Những vết nứt ngang, dọc xuất hiện 2 bên tứ nón mố cầu
Được biết, đơn vị thi công cây cầu này cũng là Công ty Cổ phần Trường Sơn 145. “Hiện cây cầu đã hoàn thành khoảng 90% còn các hộ lan và thảm nhựa đầu cầu. Về những vết nứt theo phản ánh của PV, công ty sẽ kiểm tra lại và thông tin tới quý báo”, ông Tuyên cho biết.
Bài và ảnh: Trần Hiền