Gia Lai: Nhiều ý kiến trái chiều việc chi hơn 5 tỷ đồng phá bỏ vòng xuyến Hàm Rồng
(CLO) Nhiều ý kiến cho rằng việc chi hơn 5 tỷ đồng để phá bỏ vòng xuyến Hàm Rồng (đoạn giao nhau giữa Quốc lộ 14 và 19), tại Gia Lai là rất cao. Tuy nhiên, theo đơn vị thi công có rất nhiều hạng mục được thực hiện chứ không đơn thuần chỉ là phá bỏ vòng xuyến.
Theo đó, vòng xuyến tại nút giao thông giao nhau giữa đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) với Quốc lộ 19 đoạn qua khu vực Hàm Rồng (TP Pleiku) đang được đơn vị thi công phá dỡ, hoàn trả lại mặt bằng.

Cụ thể, việc tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng tại vòng xuyến Hàm Rồng thuộc gói thầu sửa chữa, tăng cường an toàn giao thông do Khu Quản lý đường bộ III (thuộc Cục Quản lý đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư.
Liên doanh 3 nhà thầu thực hiện dự án này gồm: Công ty cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai, Công ty cổ phần đường bộ Đắk Lắk và Công ty cổ phần xây dựng Đồng Thuận với tổng mức đầu tư gần 12,4 tỷ đồng. Gói thầu này sẽ sửa chữa tại 4 vị trí nút giao trên quốc lộ 14 và 2 vị trí tại tuyến tránh phía tây thị xã Buôn Hồ, thuộc 2 tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk.

Riêng tại vòng xuyến Hàm Rồng, Công ty cổ phần quản lý sửa chữa đường bộ Gia Lai là đơn vị thi công với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay từ khi khởi công, công trình đã thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều luồng ý kiến trái chiều.
Nhiều người cho rằng, việc tháo dỡ vòng xuyến chỉ khoảng 700m2 này mất đến 5 tỉ đồng là quá cao. Nhiều trang mạng xã hội cũng đăng tải thông tin chính quyền chi hơn 5 tỷ đồng để tháo dỡ vòng xuyến Hàm Rồng là rất cao.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khoa - Trưởng phòng kỹ thuật, Công ty cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai, cho biết: "Đơn vị phụ trách thi công tại nút giao thông vòng xuyến Hàm Rồng với tổng kinh phí 5 tỷ đồng. Việc thi công kéo dài khoảng 100 ngày với rất nhiều hạng mục được thực hiện, không đơn thuần chỉ là phá bỏ vòng xuyến.
Theo đó, đơn vị thi công sẽ đập bỏ vòng xuyến, sau đó sẽ đào sâu xuống để xử lý chống thấm, rồi hoàn trả mặt đường bằng bê tông nhựa”.

Song song với việc triển khai tháo dỡ vòng xuyến, chủ đầu tư là Khu Quản lý đường bộ III sẽ tiến hành lắp đặt đồng bộ hệ thống đèn chiếu sáng và điều chỉnh lại phương án tổ chức giao thông bằng hệ thống đèn tín hiệu giao thông (xanh, đỏ, vàng).
Bên cạnh đó sẽ kết hợp bố trí các đảo phân làn, điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình đưa vào khai thác.