Gia Lai: Vẫn còn nhiều xe chở cát “tưới đường”, vượt cầu hạn chế tải trọng

12/11/2024 09:39

(CLO) Xe tải chở hàng hóa qua cầu sai quy định; xe vận chuyển cát còn ướt lưu thông khá nhanh tại khu dân cư; không che chắn gây rơi vãi trên các tuyến đường gây nguy hiểm cho nhiều người và phương tiện khác. Đó là thực trạng đang diễn ra trên tuyến QL.25 qua huyện Phú Thiện, Đường Trường Sơn Đông qua huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai).

Sau khi Báo Nhà báo và Công luận có bài viết: Phú Thiện (Gia Lai): Cầu sông Yun có nguy cơ bị đổ sập vì “quá tải” phản ánh về việc công trình cầu bê tông sông Yun (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đã sử dụng 32 năm, cơ quan chức năng đã đặt biển hạn chế tải trọng 20 tấn. Tuy nhiên, mỗi ngày cây cầu này liên tục “gồng gánh” hàng trăm lượt xe có tải trọng lớn qua lại…

gia lai van con nhieu xe cho cat tuoi duong vuot cau han che tai trong hinh 1

Ô tô có tải trọng lớn vượt xa tải trọng cho phép khi lưu thông qua cầu Sông Yun nối xã Ia Ke và Chư A Thai, huyện Phú Thiện.

Để có thông tin đa chiều, cũng như hướng giải quyết phù hợp cho phương tiện và doanh nghiệp đang hoạt động, kinh doanh trên tuyến đường tỉnh lộ 662B cần sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan chức năng và địa phương của tỉnh Gia Lai.

Ngày 31/10, Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai do ông Đoàn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai, Phó Trưởng Ban thường trực đã ký, ban hành công văn số 120/ BATGT-VP về việc kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải lưu thông qua Cầu Sông Yun, huyện Phú Thiện gửi đến các đơn vị: Công an tỉnh; Sở Giao thông vận tải; Ủy ban nhân dân huyện Phú Thiện; Ủy ban nhân dân huyện Ia Pa.

gia lai van con nhieu xe cho cat tuoi duong vuot cau han che tai trong hinh 2

Văn bản của Ban an toàn giao thông tỉnh Gia Lai đề nghị các cơ quan chức năng, địa phương chấn chỉnh tình trạng Báo Nhà báo và Công luận thông tin.

Nội dung nêu rõ, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân huyện Phú Thiện, huyện Ia Pa chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền vấn đề Báo Nhà báo và Công Luận thông tin; kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện và kích thước thành thùng hàng, xử lý nghiêm các cá nhân và tổ chức vi phạm theo quy định nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, nhất là các hành vi vi phạm khi lưu thông qua Cầu Sông Yun (Km0+599 – ĐT662B) trái quy định.

gia lai van con nhieu xe cho cat tuoi duong vuot cau han che tai trong hinh 3

Xe chở hàng hóa có tải trọng lớn vẫn thường xuyên qua lại cầu Sông Yun có giới hạn tải trọng 20 tấn.

Nội dung văn bản nêu trên của Ban an toàn giao thông tỉnh Gia Lai đã ban hành, khi nào sẽ được các đơn vị triển khai thì chưa rõ? Còn trên thực tế, những ngày qua, nhiều xe có tải trọng lớn vẫn lưu thông qua cầu yếu bắt qua sông Yun. Bên cạnh đó, xe tải cỡ lớn như: xe đầu kéo ben; xe tải ben, có xe thay đổi kết cấu thành thùng… đổi hướng di chuyển về khu vực xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) để vận chuyển cát.

gia lai van con nhieu xe cho cat tuoi duong vuot cau han che tai trong hinh 4

Xe tải đầu kéo chở đầy cát, không che chắn lưu thông từ mỏ cát tại xã Ia Peng qua đèo Chư Sê (QL.25) hướng về huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Theo ghi nhận từ đầu tháng 11/2024 đến nay, tại hướng đường tỉnh 662B vẫn còn phương tiện vận tải có tải trọng lớn lưu thông qua cầu sông Yun hướng vào địa bàn xã Chư A Thai để chở cát xây dựng. Sau đó các xe này tiếp tục quay đầu vận chuyển cát hướng ra tuyến QL.25 để đưa hàng về huyện Chư Sê.

Với các xe chuyển hướng về khu vực xã Ia Peng, có nhiều xe tải cỡ lớn: loại xe tải ben (4 trục cầu); xe đầu kéo ben (6 trục cầu) có tổng tải trọng chở hàng từ 30 đến trên 50 tấn liên tiếp lưu thông qua nhiều cây cầu bê tông (trên QL.25) có đặt biển báo hạn chế tải trọng đối với các xe tải thân liền; xe đầu kéo kéo sơ mi rơ móc và xe thân liền kéo rơ mooc được phép chở tối đa từ 20 đến 45 tấn.

gia lai van con nhieu xe cho cat tuoi duong vuot cau han che tai trong hinh 5

Xe đầu kéo chở đầy cát ướt có tổng tải trọng trên 50 tấn nhưng vẫn lưu thông qua cầu có hạn chế tải trọng trên QL.25.

Biển báo giao thông hạn chế tải trọng được lắp đặt theo quy định tại 2 đầu cầu đều còn rất rõ nét. Tuy nhiên, các lái xe tải chở vật liệu không biết rõ nội dung biển báo hay hay cố tình vi phạm, cho xe di chuyển lưu thông qua cầu mỗi ngày?

Không chỉ vậy, các lái xe điều khiển phương tiện chở vật liệu là cát xây dựng còn không chấp hành quy định che đậy thùng xe, để cát rơi vãi trên dọc tuyến QL.25 nơi có nhiều phương tiện và người dân cùng tham gia giao thông trên tuyến đường “độc đạo”. Đồng thời, đa phần các xe chở cát đều là cát ướt, xe di chuyển đến đâu nước trên thùng xe chảy ra “tưới đường” đến đó. Trong số phương tiện này, có xe có dấu hiệu thay đổi kết cấu thành thùng xe để tăng khối lượng chuyên chở khoáng sản.

gia lai van con nhieu xe cho cat tuoi duong vuot cau han che tai trong hinh 6

Xe chở cát ướt chạy "tưới đường" trên suốt hành trình từ mỏ cát huyện Phú Thiện lưu thông trên QL.25 về hướng huyện Chư Sê.

Tương tự, trên tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua huyện Ia Pa có không ít xe tải chở cát còn ướt, đá, đất… chạy ngang dọc trên nhiều tuyến đường, qua khu dân cư, trường học không đảm bảo an toàn giao thông nhưng cũng không thấy bất kỳ hoạt động kiểm tra, xử lý nào từ cơ quan chức năng trên tuyến đường này.

Trưa ngày 5/11, xuất phát từ đường nhánh nơi có mỏ cát Toàn Thắng Phát (đoạn qua xã Ia Trôk, huyện Ia Pa) 3 xe tải (loại 4 trục cầu) sau khi nhận đầy cát còn ướt đã lần lượt di chuyển theo các hướng khác nhau. Trong đó, 1 xe lưu thông ra hướng QL.25, khi lưu thông qua các điểm trường, khu đông dân cư lái xe vẫn liên tục cho xe chạy với tốc độ khá nhanh tung bụi, đất và cát từ trên xe bay tứ hướng, ảnh hưởng và rất nguy hiểm cho hàng trăm học sinh tan trường và người tham gia giao thông khác đang cùng lưu thông.

gia lai van con nhieu xe cho cat tuoi duong vuot cau han che tai trong hinh 7

Xe tải chở cát lưu thông tốc độ khá nhanh trên đường Trường Sơn Đông vào giờ tan trường khiến nhiều người dân bất an.

Ở hướng ngược lại, chiếc xe tải chở đầy cát còn ướt, phần cát chuyên chở nhô khỏi thành thùng xe và không được che chắn đúng quy định. Cứ thế, chiếc xe tải này di chuyển quãng đường khá dài từ mỏ cát qua trung tâm huyện Ia Pa khoảng hơn 10km, xe chạy đến đâu, cát, nước từ trên xe rơi, nước chảy khắp tuyến đường.

Cùng trên tuyến đường này, một số xe tải chở đất vượt thùng và không được che chắn đúng quy định khiến nhiều lượng đất rơi vãi xuống đường trong suốt quá trình di chuyển của phương tiện.

gia lai van con nhieu xe cho cat tuoi duong vuot cau han che tai trong hinh 8

Xe chở cát che chắn sơ sài, chở cát vượt thành thùng lưu thông trong vào khu dân qua trung tâm huyện Ia Pa.

Việc các xe chở khoáng sản (đất, cát còn ướt) lưu thông qua cầu đường bộ có hạn chế tải trọng là một trong nhiều nguyên nhân gây hư hỏng, nhanh xuống cấp, giảm tuổi thọ công trình.

Cùng với đó, cả trăm phương tiện chở đất, cát liên tục hoạt động trên các tuyến đường QL.25 và Đường Trường Sơn Đông gây rơi đất, cát, nước trên thùng xe chở cát “tưới đường”… đã gây ra rất nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện khác khi tham gia giao thông.

gia lai van con nhieu xe cho cat tuoi duong vuot cau han che tai trong hinh 9

Vụ tai nạn giao thông thương tâm vừa xảy ra trên tuyến QL.25, khiến 1 người tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định do lái xe tải chở cát thiếu quan sát gây tai nạn đối với phương tiện xe mô tô lưu thông cùng chiều.

Trước đó, 26/10 trên tuyến QL.25 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông tại đoạn ngã ba Cây Xoài (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) giữa ô tô tải chở cát va chạm với xe mô tô điều khiển chạy cùng chiều. Hậu quả người điều khiển xe mô tô bị xe tải chở cát đâm tử vong tại chỗ.

Tình trạng xe chở đất, cát vi phạm quy định khi lưu thông qua cầu yếu, cầu có biển báo hạn chế tải trọng và nguy cơ mất an toàn giao thông từ các phương tiện này trên tuyến đường tỉnh 662B, QL.25 và đường Trường Sơn Đông nơi đông dân cư, trường học… đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được ngành chức năng và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

X

Để bảo vệ công trình giao thông quan trọng trên các tuyến đường qua địa bàn huyện Ia Pa, Phú Thiện cũng như các cây cầu giao thông khác trên toàn tỉnh. Rất cần sự chỉ đạo quyết liệt từ phía UBND tỉnh Gia Lai và thực hiện nghiêm yêu cầu từ Ban An toàn giao thông tỉnh.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Gia Lai: Vẫn còn nhiều xe chở cát “tưới đường”, vượt cầu hạn chế tải trọng
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO