(CLO) Xe tải chở hàng hóa qua cầu sai quy định; xe vận chuyển cát còn ướt lưu thông khá nhanh tại khu dân cư; không che chắn gây rơi vãi trên các tuyến đường gây nguy hiểm cho nhiều người và phương tiện khác. Đó là thực trạng đang diễn ra trên tuyến QL.25 qua huyện Phú Thiện, Đường Trường Sơn Đông qua huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai).
Sau khi Báo Nhà báo và Công luận có bài viết: Phú Thiện (Gia Lai): Cầu sông Yun có nguy cơ bị đổ sập vì “quá tải” phản ánh về việc công trình cầu bê tông sông Yun (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đã sử dụng 32 năm, cơ quan chức năng đã đặt biển hạn chế tải trọng 20 tấn. Tuy nhiên, mỗi ngày cây cầu này liên tục “gồng gánh” hàng trăm lượt xe có tải trọng lớn qua lại…
Để có thông tin đa chiều, cũng như hướng giải quyết phù hợp cho phương tiện và doanh nghiệp đang hoạt động, kinh doanh trên tuyến đường tỉnh lộ 662B cần sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan chức năng và địa phương của tỉnh Gia Lai.
Ngày 31/10, Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai do ông Đoàn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai, Phó Trưởng Ban thường trực đã ký, ban hành công văn số 120/ BATGT-VP về việc kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải lưu thông qua Cầu Sông Yun, huyện Phú Thiện gửi đến các đơn vị: Công an tỉnh; Sở Giao thông vận tải; Ủy ban nhân dân huyện Phú Thiện; Ủy ban nhân dân huyện Ia Pa.
Nội dung nêu rõ, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân huyện Phú Thiện, huyện Ia Pa chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền vấn đề Báo Nhà báo và Công Luận thông tin; kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện và kích thước thành thùng hàng, xử lý nghiêm các cá nhân và tổ chức vi phạm theo quy định nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, nhất là các hành vi vi phạm khi lưu thông qua Cầu Sông Yun (Km0+599 – ĐT662B) trái quy định.
Nội dung văn bản nêu trên của Ban an toàn giao thông tỉnh Gia Lai đã ban hành, khi nào sẽ được các đơn vị triển khai thì chưa rõ? Còn trên thực tế, những ngày qua, nhiều xe có tải trọng lớn vẫn lưu thông qua cầu yếu bắt qua sông Yun. Bên cạnh đó, xe tải cỡ lớn như: xe đầu kéo ben; xe tải ben, có xe thay đổi kết cấu thành thùng… đổi hướng di chuyển về khu vực xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) để vận chuyển cát.
Theo ghi nhận từ đầu tháng 11/2024 đến nay, tại hướng đường tỉnh 662B vẫn còn phương tiện vận tải có tải trọng lớn lưu thông qua cầu sông Yun hướng vào địa bàn xã Chư A Thai để chở cát xây dựng. Sau đó các xe này tiếp tục quay đầu vận chuyển cát hướng ra tuyến QL.25 để đưa hàng về huyện Chư Sê.
Với các xe chuyển hướng về khu vực xã Ia Peng, có nhiều xe tải cỡ lớn: loại xe tải ben (4 trục cầu); xe đầu kéo ben (6 trục cầu) có tổng tải trọng chở hàng từ 30 đến trên 50 tấn liên tiếp lưu thông qua nhiều cây cầu bê tông (trên QL.25) có đặt biển báo hạn chế tải trọng đối với các xe tải thân liền; xe đầu kéo kéo sơ mi rơ móc và xe thân liền kéo rơ mooc được phép chở tối đa từ 20 đến 45 tấn.
Biển báo giao thông hạn chế tải trọng được lắp đặt theo quy định tại 2 đầu cầu đều còn rất rõ nét. Tuy nhiên, các lái xe tải chở vật liệu không biết rõ nội dung biển báo hay hay cố tình vi phạm, cho xe di chuyển lưu thông qua cầu mỗi ngày?
Không chỉ vậy, các lái xe điều khiển phương tiện chở vật liệu là cát xây dựng còn không chấp hành quy định che đậy thùng xe, để cát rơi vãi trên dọc tuyến QL.25 nơi có nhiều phương tiện và người dân cùng tham gia giao thông trên tuyến đường “độc đạo”. Đồng thời, đa phần các xe chở cát đều là cát ướt, xe di chuyển đến đâu nước trên thùng xe chảy ra “tưới đường” đến đó. Trong số phương tiện này, có xe có dấu hiệu thay đổi kết cấu thành thùng xe để tăng khối lượng chuyên chở khoáng sản.
Tương tự, trên tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua huyện Ia Pa có không ít xe tải chở cát còn ướt, đá, đất… chạy ngang dọc trên nhiều tuyến đường, qua khu dân cư, trường học không đảm bảo an toàn giao thông nhưng cũng không thấy bất kỳ hoạt động kiểm tra, xử lý nào từ cơ quan chức năng trên tuyến đường này.
Trưa ngày 5/11, xuất phát từ đường nhánh nơi có mỏ cát Toàn Thắng Phát (đoạn qua xã Ia Trôk, huyện Ia Pa) 3 xe tải (loại 4 trục cầu) sau khi nhận đầy cát còn ướt đã lần lượt di chuyển theo các hướng khác nhau. Trong đó, 1 xe lưu thông ra hướng QL.25, khi lưu thông qua các điểm trường, khu đông dân cư lái xe vẫn liên tục cho xe chạy với tốc độ khá nhanh tung bụi, đất và cát từ trên xe bay tứ hướng, ảnh hưởng và rất nguy hiểm cho hàng trăm học sinh tan trường và người tham gia giao thông khác đang cùng lưu thông.
Ở hướng ngược lại, chiếc xe tải chở đầy cát còn ướt, phần cát chuyên chở nhô khỏi thành thùng xe và không được che chắn đúng quy định. Cứ thế, chiếc xe tải này di chuyển quãng đường khá dài từ mỏ cát qua trung tâm huyện Ia Pa khoảng hơn 10km, xe chạy đến đâu, cát, nước từ trên xe rơi, nước chảy khắp tuyến đường.
Cùng trên tuyến đường này, một số xe tải chở đất vượt thùng và không được che chắn đúng quy định khiến nhiều lượng đất rơi vãi xuống đường trong suốt quá trình di chuyển của phương tiện.
Việc các xe chở khoáng sản (đất, cát còn ướt) lưu thông qua cầu đường bộ có hạn chế tải trọng là một trong nhiều nguyên nhân gây hư hỏng, nhanh xuống cấp, giảm tuổi thọ công trình.
Cùng với đó, cả trăm phương tiện chở đất, cát liên tục hoạt động trên các tuyến đường QL.25 và Đường Trường Sơn Đông gây rơi đất, cát, nước trên thùng xe chở cát “tưới đường”… đã gây ra rất nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện khác khi tham gia giao thông.
Trước đó, 26/10 trên tuyến QL.25 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông tại đoạn ngã ba Cây Xoài (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) giữa ô tô tải chở cát va chạm với xe mô tô điều khiển chạy cùng chiều. Hậu quả người điều khiển xe mô tô bị xe tải chở cát đâm tử vong tại chỗ.
Tình trạng xe chở đất, cát vi phạm quy định khi lưu thông qua cầu yếu, cầu có biển báo hạn chế tải trọng và nguy cơ mất an toàn giao thông từ các phương tiện này trên tuyến đường tỉnh 662B, QL.25 và đường Trường Sơn Đông nơi đông dân cư, trường học… đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được ngành chức năng và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.
X
Để bảo vệ công trình giao thông quan trọng trên các tuyến đường qua địa bàn huyện Ia Pa, Phú Thiện cũng như các cây cầu giao thông khác trên toàn tỉnh. Rất cần sự chỉ đạo quyết liệt từ phía UBND tỉnh Gia Lai và thực hiện nghiêm yêu cầu từ Ban An toàn giao thông tỉnh.
(NB&CL) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét, sửa đổi Luật Quảng cáo, với nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, dự thảo Luật đề xuất tăng diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo, hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo và phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác - việc điều chỉnh này được các đại biểu và lãnh đạo cơ quan báo chí hoan nghênh, song các nhận định cũng cho rằng, điều đó chưa giải quyết căn bản khó khăn của các cơ quan báo chí trong việc thực hiện tự chủ tài chính.
(NB&CL) Giải Bóng bàn Hội Nhà báo Việt Nam luôn là sự kiện thể thao đặc biệt đối với người làm báo đam mê bóng bàn trong cả nước, uy tín và thương hiệu của giải đã được khẳng định sau 16 lần tổ chức. Năm nay với tên gọi mới, Giải Vô địch Bóng bàn Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ 17 - Tranh Cúp Sao Vàng năm 2024 hứa hẹn nhiều hấp dẫn và bất ngờ.
(NB&CL) “Cần thống nhất nhận thức đấu tranh phòng, chống lãng phí là cuộc chiến chống “giặc nội xâm”… có vị trí tương đương với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”- nhấn mạnh ấy của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Chống lãng phí” có thể nói là lời hiệu triệu của Đảng ta trước vấn nạn lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ đích danh là “thứ giặc ở trong lòng”. Và để cuộc chiến ấy thành công, đối diện với cuộc chiến ấy phải là sự tuyên chiến hết sức mạnh mẽ quyết liệt của hết thảy chúng ta.
(CLO) Chính phủ giao Bộ Nội vụ khẩn trương đề xuất việc thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ, báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/11.
(CLO) Trong khuôn khổ của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Chính phủ sẽ trình Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Dự án vẫn đang tiếp tục thu hút sự quan tâm rất lớn từ dư luận xã hội. Đã có hàng loạt bài toán được đặt ra, từ việc huy động nguồn vốn, cơ chế triển khai, giám sát đến hiệu quả kinh tế xung quanh Dự án tỷ đô này.
(CLO) Nhận định Indonesia vs Nhật Bản, vào lúc 19h ngày 15/11 tại vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á; dự đoán tỉ số Indonesia vs Nhật Bản cùng các chuyên gia phân tích.
(CLO) Dọc tuyến đường Phạm Tu thuộc địa phận xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội), nhiều diện tích đất nông nghiệp đang bị san lấp trái phép. Người dân nơi đây cho biết, tình trạng đã diễn ra từ lâu tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý.
(CLO) UBND tỉnh Ninh Bình vừa tổ chức phiên họp nghe và cho ý kiến về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.
(CLO) Trong giai đoạn 2021-2022, Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng – Thương mại Trần Nguyễn đã trúng hàng loạt gói thầu xây lắp trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên, tất cả các gói thầu mà công ty này đã được phê duyệt trong giai đoạn nói trên lại có tỷ lệ tiết kiệm ở mức rất thấp.
(CLO) Thời gian gần đây, trên một số tuyến phố và gầm cầu vượt TP.Hà Nội thường xuyên xuất hiện tình trạng đổ trộm phế thải, rác thải sinh hoạt gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường.
(CLO) Google Maps đang thử nghiệm giao diện mới với màu xanh ngọc lam, thay cho tông xanh lam trước đây, nhằm mang đến trải nghiệm mới mẻ và hiện đại hơn cho người dùng.
(CLO) Becamex IDC (Mã: BCM) mới hoàn thành được 33% kế hoạch lợi nhuận năm. Công ty dự định phát hành 300 triệu cổ phiếu và sử dụng 5.000 tỷ đồng trong đó để trả nợ. Hiện tại mỗi ngày Becamex IDC đang gánh lãi vay gần 6 tỷ đồng.
(CLO) Một người đã thiệt mạng sau hai vụ nổ gần Tòa án Tối cao và Quốc hội Brazil tại thủ đô Brasilia của nước này, theo các phương tiện truyền thông quốc tế và địa phương đưa tin.
(CLO) Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an thành phố Hà Nội vừa triệt phá một đường dây ma túy số lượng lớn, trang bị nhiều vũ khí quân dụng.
(CLO) Meta phải đối mặt với vụ kiện chống độc quyền từ FTC liên quan đến việc thâu tóm Instagram và WhatsApp, có thể dẫn đến thay đổi lớn trong bối cảnh công nghệ toàn cầu.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Trần Ngọc Căng, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2011 - 2016 (từ tháng 9 năm 2015), 2016 - 2021 do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và đã bị thi hành kỷ luật Đảng.
(CLO) Việc TP. Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm tại quận Hoàn Kiếm rồi mở rộng ra các khu vực là cần thiết. Tuy nhiên điều này sẽ có tác động lớn đến đời sống nhân dân nên cần được thực hiện theo lộ trình, có tính toán cụ thể.
(CLO) UBND tỉnh Ninh Bình vừa tổ chức phiên họp nghe và cho ý kiến về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.
(CLO) UBND TP HCM giao lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử nghiêm các vi phạm liên quan đến tình trạng "xe dù, bến cóc", "xe trá hình tuyến cố định", xe chở quá số người quy định...
(CLO) Ngành đường sắt đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố tàu SE7 trật bánh xảy ra vào chiều 13/11 gây ách tắc tuyến đường sắt Bắc - Nam.
(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình vừa ký Quyết định số 1799/QĐ - UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP.
(CLO) Sau một năm thí điểm, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP HCM đã tiếp nhận phiếu cân và ban hành 2.003 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 47,8 tỷ đồng.
(CLO) – Ngày 13/11, thông tin xác nhận từ Sở Giao thông vận tải Hải Dương, Cục Đường bộ Việt Nam vừa thống nhất phương án phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa cầu Hồ tại Km12+963 trên quốc lộ 38 theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 3 trong 60 ngày.
(CLO) Theo Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải), dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025.
(CLO) Tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không và Tổng công ty Quản lý bay về việc khai thác bay đêm tại một số cảng hàng không trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên đường Trần Phú (quận Hà Đông) phục vụ thi công Gói thầu số 4 dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.