Giá nhôm chạm mức cao nhất 13 năm trong bối cảnh thiếu điện ở Trung Quốc

Thứ tư, 22/09/2021 14:35 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chi phí vận chuyển hàng hóa tăng do các hạn chế nhập cảnh COVID đẩy chi phí hàng hóa lên cao hơn.

Giá nhôm đang dao động ở mức cao nhất trong 13 năm khi Trung Quốc, nhà sản xuất kim loại cơ bản lớn nhất thế giới, bắt đầu thắt dần sản xuất để đáp ứng mục tiêu phát thải carbon trong bối cảnh nguồn cung điện bị thắt chặt và chi phí vận chuyển hàng hóa cao.

gia nhom cham muc cao nhat 13 nam trong boi canh thieu dien o trung quoc hinh 1

Nhu cầu nhôm dự kiến sẽ tăng lại. Ảnh: Getty Images.

Nhôm được giao dịch ở mức khoảng 2.827 đô la/tấn trên Sàn giao dịch kim loại London vào thứ Ba, tăng 43% so với đầu năm, sau khi chạm mức cao nhất trong 13 năm là 2.916 đô la vào ngày 10 tháng 9. Năm ngoái, vào đầu đại dịch, nhôm chạm mức thấp nhất trong 5 năm là 1.429 USD/tấn.

Nhôm được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày - từ các bộ phận xe hơi, hộp thiếc được sử dụng cho thực phẩm và đồ uống, đến các bộ phận điện. Việc toàn cầu thúc đẩy quá trình khử cacbon trong ngắn hạn sẽ dẫn đến giá hàng hóa tăng vọt, khi các nhà sản xuất tìm kiếm những cách thay thế xanh hơn để tạo ra năng lượng cần thiết cho sản xuất.

Khi các nền kinh tế chậm phục hồi sau cú sốc COVID năm ngoái, nhu cầu nhôm đang tăng trở lại, đặc biệt là từ Trung Quốc, chiếm 60% tiêu thụ toàn cầu.

Tuy nhiên, sản lượng từ Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi hạn hán và giá than nhiệt tăng cao, do các nhà máy thủy điện và nhiệt điện đang gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng điện, do mục tiêu giảm phát thải của Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Tập nói rằng ông hy vọng lượng khí thải của Trung Quốc sẽ đạt mức cao nhất trước năm 2030 và có xu hướng giảm cho đến khi nước này đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2060.

Sản xuất nhôm, chiếm khoảng 4% tổng lượng khí thải carbon của Trung Quốc, là một trong những ngành công nghiệp, cùng với thép và xi măng, dự kiến sẽ phải kiềm chế để giảm lượng khí thải. Bắc Kinh cho biết họ muốn giới hạn công suất nấu chảy hàng năm của ngành và các nhà sản xuất để giảm lượng khí thải, đồng thời chuyển sang sản xuất nhôm thứ cấp hoặc tái chế.

Một trong những thách thức mà ngành phải đối mặt là giá năng lượng ngày càng tăng. Trước đây, các nhà máy luyện nhôm chuyển đến tỉnh Vân Nam, nơi có các nhà máy thủy điện, được trả một mức giá gọi là ưu đãi cho điện năng nhưng hiện nay, chính phủ đang cố gắng ngừng thu hút quá nhiều nhà máy luyện đến tỉnh này và ngày càng có ít lò luyện được hưởng lợi từ việc chi phí điện năng thấp. Các công ty tiêu thụ điện năng lớn khác như các nhà sản xuất silicon và magiê cũng đang mở rộng, làm tăng thêm nguy cơ mất điện.

Uday Patel, một nhà phân tích của Wood Mackenzie cho biết: “Tác động của điều này tất nhiên sẽ là tăng chi phí sản xuất cho các lò luyện và sẽ tăng thêm giá”.

Một cuộc đảo chính đã xảy ra ở Guinea vào ngày 5 tháng 9 là một yếu tố tăng giá khác đối với giá nhôm. Quốc gia Tây Phi là nơi có trữ lượng bô-xít lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp bô-xít chính cho Trung Quốc.

Nhu cầu nhôm toàn cầu dự kiến sẽ tăng dần theo nhu cầu “xanh”. Các nhà sản xuất ô tô sẽ sử dụng nhiều nhôm hơn để chế tạo ô tô nhẹ hơn nhằm tiết kiệm nhiên liệu hơn, trong khi sẽ cần nhiều dây điện bằng nhôm hơn để xây dựng các trạm năng lượng gió ngoài khơi.

Patel nói: “Một mặt, vấn đề là ngành công nghiệp nhôm không phải lúc nào cũng “xanh”, mặt khác, bạn cần nhôm để khử cacbon cho nền kinh tế của mình”.

Trong bối cảnh giá cả tăng mạnh gần đây, một thương nhân cho biết người mua Nhật Bản và các nhà sản xuất Úc đang thảo luận về mức phí bảo hiểm khoảng 230 USD / tấn nhôm, mức cao nhất trong vòng 6 đến 7 năm qua, cho quý 10-12. Các cuộc đàm phán như vậy giữa người bán và người mua diễn ra hàng quý.

Nhà kinh doanh cho biết người mua ở châu Âu và Mỹ đang phải đối mặt với mức phí bảo hiểm thậm chí còn cao hơn để nhận nhôm giao cho họ từ Malaysia hoặc Singapore.

Điều này một phần lớn là do giá vận chuyển hàng hóa tăng. Các hạn chế nhập cảnh do các quốc gia áp đặt như các biện pháp đối phó COVID đã gây khó khăn cho việc vận chuyển. Hiện tại, số lượng công nhân ở bến tàu cũng ít hơn do đại dịch, dẫn đến thời gian làm hàng lâu hơn. Đồng thời, đại dịch đã khiến nhu cầu vận chuyển tăng vọt khi mọi người tiêu dùng trực tuyến và ở nhà, khiến giá cả tăng vọt.

Giá dầu chuẩn đã tăng 43% kể từ đầu năm, trong khi giá đồng và niken lần lượt tăng 20% và 13%, và than gần đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Đối với một số mặt hàng như dầu mỏ và than đá, các kế hoạch giảm lượng khí thải sẽ chỉ thắt chặt thị trường hơn. Andrew Sheets, giám đốc chiến lược tài sản tại Morgan Stanley, lưu ý: “Áp lực cổ đông và mối đe dọa áp dụng giảm thải cacbon trong tương lai đang khiến các nhà sản xuất dầu giảm mạnh kế hoạch đầu tư”.

Akuta tại Mitsubishi UFJ Research & Consulting cho biết việc tập trung vào giải quyết biến đổi khí hậu sẽ đồng nghĩa với việc tăng nhu cầu về nguyên liệu thô cho xe điện và năng lượng tái tạo và giảm nguồn cung từ các ngành công nghiệp thải ra carbon dioxide.

Akuta cho biết: “Hai mặt của tác động sẽ có nghĩa là giá hàng hóa cao hơn và giá cả có nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì ở mức đó.”

Huy Hoàng (Theo Asian Nikkei)

Bình Luận

Tin khác

Thái Bình tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại tại Hà Lan

Thái Bình tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại tại Hà Lan

(CLO) Tiếp tục chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại tại một số nước châu Âu, trong chương trình công tác tại Hà Lan, đoàn công tác của tỉnh Thái Bình do Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải làm trưởng đoàn có buổi làm việc với một số doanh nghiệp của Vương quốc Hà Lan.

Kinh tế vĩ mô
Việt Nam có cơ hội “nghìn năm có một” tham gia vào chuỗi giá trị công nghiệp bán dẫn

Việt Nam có cơ hội “nghìn năm có một” tham gia vào chuỗi giá trị công nghiệp bán dẫn

(CLO) Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Kinh tế vĩ mô
VIPFA mở cơ quan đại diện phía Nam: 'Cầu nối” giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước

VIPFA mở cơ quan đại diện phía Nam: "Cầu nối” giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước

(CLO) Việc VIPFA khai trương cơ quan đại diện tại TP Hồ Chí Minh sẽ là cầu nối hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp hình thành hệ sinh thái kinh doanh kết nối cơ hội đầu tư và xúc tiến FDI vào Việt Nam.

Kinh tế vĩ mô
Kinh tế tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trở lại

Kinh tế tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trở lại

(CLO) Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.

Kinh tế vĩ mô
Ngân hàng thế giới kiến nghị Việt Nam sớm xử lý các ngân hàng yếu kém

Ngân hàng thế giới kiến nghị Việt Nam sớm xử lý các ngân hàng yếu kém

(CLO) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới đã tổ chức buổi công bố điểm lại kinh tế Việt Nam tháng 4/2024, với chuyên đề "Đẩy mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo".

Kinh tế vĩ mô