Xe

Giá nóc xe có ảnh hưởng đến cách xe vận hành không?

Hải Hà 30/09/2025 13:32

(CLO) Thử nghiệm Honda CR-V cho thấy lắp giá nóc tăng tiêu hao nhiên liệu từ 4,8 lên 5,6 lít/100km, ảnh hưởng rõ đến vận hành.

Việc lắp giá nóc hoặc thanh ngang trên xe là một giải pháp tiện lợi để chở thêm đồ đạc không vừa khoang hành lý.

770-202509300901021.png
Chiếc Honda CR-V e:HEV RS với thanh ngang giá nóc. Ảnh: Drive

Tuy nhiên, những phụ kiện này ảnh hưởng thế nào đến khả năng vận hành của xe? Để tìm hiểu, một chiếc Honda CR-V e:HEV RS đã được lắp thanh ngang giá nóc và thử nghiệm thực tế.

Giá nóc hoạt động như thế nào?

Để lắp giá nóc hoặc thanh ngang, xe thường cần có sẵn thanh ray trên nóc. Tuy nhiên, một số hệ thống sử dụng điểm cố định có thể gắn trực tiếp vào nóc xe bằng bu-lông, hoặc các loại giá nóc hiện đại dùng cốc hút dính thẳng vào bề mặt nóc mà không cần thanh ray. Thanh ngang giá nóc thường được gắn vào thanh ray bằng các kẹp chuyên dụng.

Hầu hết các loại xe đều có thể lắp giá nóc, nhưng xe SUV và xe bán tải thường được ưu tiên hơn do không gian rộng rãi, khả năng chịu tải cao và thanh ray thường được trang bị sẵn trên nhiều phiên bản. Với Honda CR-V, một mẫu SUV cỡ trung có chiều dài 4.704 mm và chiều rộng 1.866 mm, xe không chỉ phù hợp với thanh ngang mà còn có thể lắp các giá đỡ dạng nền tảng hoặc rổ.

Giá nóc có làm xe đẹp hơn?

Việc giá nóc có làm tăng tính thẩm mỹ hay không phụ thuộc vào quan điểm cá nhân. Nhiều người cho rằng giá nóc mang lại vẻ ngoài mạnh mẽ, đặc biệt với các dòng xe địa hình 4x4.

Trên chiếc Honda CR-V e:HEV RS, thanh ngang màu đen, thiết kế mảnh mai giúp tăng vẻ thể thao và tinh tế cho phiên bản này.

Ngoài yếu tố thẩm mỹ, giá nóc chủ yếu được sử dụng để chở thiết bị thể thao, xe đạp, dụng cụ làm việc, đồ cắm trại hoặc thậm chí hành lý và nội thất không vừa khoang hành lý.

Tải trọng của giá nóc

Tải trọng tối đa của giá nóc phụ thuộc vào loại giá và mẫu xe, thường dao động từ 50 kg đến 100 kg. Một số xe có thể chịu tải thấp hơn hoặc cao hơn, nên người dùng cần kiểm tra thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất.

Trọng lượng của chính hệ thống giá nóc cũng cần được tính đến, vì một số loại khá nặng. Với chiếc CR-V thử nghiệm, bộ thanh ngang chính hãng của Honda có khả năng chịu tải tối đa 75 kg.

Ngoài ra, phiên bản e:HEV RS được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh, yếu tố này cũng ảnh hưởng đến tải trọng định mức của nóc xe, nên người dùng cần kiểm tra kỹ thông tin này.

Ảnh hưởng của giá nóc đến vận hành xe

Lắp giá nóc có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của xe. Trước hết, giá nóc làm tăng lực cản khí động học, dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn và gây ra tiếng ồn gió lớn hơn.

Các thanh ngang thiết kế khí động học có thể giảm thiểu phần nào tác động này, nhưng không loại bỏ hoàn toàn. Bên cạnh đó, việc đặt đồ trên nóc xe có thể gây khó khăn khi đi qua các khu vực trần thấp như bãi đỗ xe ngầm, nhà để xe nhiều tầng hoặc quầy phục vụ lái xe qua.

Quan trọng hơn, việc thêm tải trọng lên nóc xe làm thay đổi trọng tâm, giảm độ ổn định khi vận hành, đặc biệt khi vào cua. Người lái cần di chuyển chậm rãi và cẩn thận hơn để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nếu chỉ chở các vật nhẹ như ván lướt sóng hoặc thuyền kayak trong ngày, tác động sẽ ít hơn.

Trong thử nghiệm, một chiếc ván đứng bơm hơi Tahwalhi dài 3,2 mét được gắn lên nóc chiếc CR-V bằng dây đai cố định trên thanh ngang.

Quãng đường 60 km đến bãi biển St Kilda diễn ra thuận lợi, với việc bơm ván tại nhà và đặt lên nóc để tiện sử dụng tại bãi biển. Lưu ý, khoang hành lý 581 lít của CR-V cũng đủ chỗ chứa hai túi đựng ván đứng cùng nhiều đồ dùng khác nếu người dùng chọn cách này.

Trong điều kiện giao thông đông đúc trên xa lộ Monash, hệ thống hybrid của CR-V e:HEV RS hoạt động hiệu quả, giữ mức tiêu hao nhiên liệu ở 5,6 lít/100 km.

Tiếng ồn gió chỉ xuất hiện nhẹ khi xe vượt quá 80 km/h, không gây khó chịu. Trên hành trình trở về, mức tiêu hao thậm chí giảm còn 5,5 lít/100 km, đúng với con số định mức của Honda.

Trước khi lắp giá nóc, mức tiêu hao của xe từng đạt 4,8 lít/100 km trong điều kiện lý tưởng, nhưng thường ổn định ở mức 5,3 lít/100 km.

Khi xe được sử dụng bởi một tài xế khác cho hành trình ngắn trong đô thị, cùng với việc lắp giá nóc, mức tiêu hao tăng nhẹ lên 5,6 lít/100 km. Sự gia tăng này được xem là hợp lý, xét đến tính linh hoạt mà giá nóc mang lại.

Việc lắp giá nóc mang đến sự tiện lợi cho những người cần không gian chở đồ bổ sung, nhưng người dùng cần cân nhắc tác động đến hiệu suất và an toàn vận hành. Tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân và điều kiện tài chính, giá nóc có thể là một nâng cấp đáng giá để tối ưu hóa trải nghiệm sử dụng xe.

Theo Drive

    Nổi bật
        Mới nhất
        Giá nóc xe có ảnh hưởng đến cách xe vận hành không?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO