Giá ô tô nhập khẩu khó giảm dù thuế giảm
(CLO) Thuế nhập khẩu một số mặt hàng ô tô vừa giảm thêm 13-14% song theo nhiều ý kiến, giá xe nhập khẩu ít có cơ hội giảm.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 73/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất MFN với một số mặt hàng, có hiệu lực từ ngày 31/3/2025. Thuế MFN là mức thuế suất áp dụng cho các nước trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Theo đó, thuế suất thuế nhập khẩu một số mặt hàng ô tô có mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 giảm từ 64% xuống còn 50%, mặt hàng ô tô mã HS 8703.24.51 giảm từ 45% xuống còn 32%.
Như vậy, thuế nhập khẩu của các loại xe nằm trong danh mục hiện đã giảm thêm 13-14% so với trước đây. Về cơ bản, thuế nhập khẩu giảm sẽ giúp giá thành ô tô nhập khẩu hạ xuống, giá bán lẻ trên thị trường cũng sẽ “mềm” hơn.
Theo phân tích của giới kinh doanh ô tô, chẳng hạn khi thuế suất thuế nhập khẩu giảm từ 64% xuống còn 50%, tổng mức giảm được tính toán trên các loại thuế thu tại đầu mối doanh nghiệp gồm thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng ước tính sẽ giảm khoảng 8,6%.
Trong điều kiện các loại chi phí kinh doanh khác vẫn giữ nguyên, mặt bằng giá bán lẻ ô tô nhập khẩu chắc chắn sẽ giảm tương ứng.

Mẫu xe địa hình Jeep Wrangler nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ - Ảnh: JeepAuto
Tuy nhiên, các chuyên gia và cả giới kinh doanh ô tô cũng cho rằng, cơ hội để giá xe giảm là không nhiều do thị trường còn đang chịu tác động bởi nhiều yếu tố khác.
Giám đốc một hãng xe nhập khẩu lớn tại Việt Nam cho biết, thuế giảm giá xe giảm chỉ là trên lý thuyết. Còn thực tế các chi phí đầu vào của doanh nghiệp đã tăng đáng kể từ năm 2024. Trong đó, những ảnh hưởng tình hình địa chính trị trên thế giới khiến chi phí logistics tăng, biến động tỷ giá ngoại tệ khiến chi phí đầu vào cũng tăng. Các doang nghiệp cũng phải cân đối nhiều yếu tố khác như chi phí marketing, phân phối lợi nhuận, chi phí bán hàng và đại lý… Do vậy, chỉ thuế giảm sẽ rất khó giúp giá xe giảm.
Trên thực tế, thuế nhập khẩu MFN hiện hầu như chỉ tác động lên một số dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. Đây là nhóm xe có tỷ trọng rất nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam.
Báo cáo thống kê của Cục Hải quan cho biết, chỉ có 13 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ Mỹ trong 2 tháng đầu năm nay, đạt giá trị kim ngạch 655.515 USD, gần như tương đương với xe nhập khẩu từ Hàn Quốc.
Hiện tại, Việt Nam đang nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc từ 9 nước và vùng lãnh thổ khác nhau. Trong đó, xe nhập khẩu nhiều nhất đều có xuất xứ từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong các xuất xứ này, chỉ có các loại ô tô nhập khẩu từ Mỹ chịu tác động từ việc điều chỉnh giảm thuế MFN.
Khả năng giảm giá khó xảy ra nhờ thuế giảm trên thực tế cũng đã được chứng minh từ đầu năm nay.
Rõ ràng nhất là ngay từ ngày 1/1/2025, hàng loạt mặt hàng ô tô nhập khẩu đã giảm thêm từ khoảng 6,7-7,8% theo lộ trình cắt giảm thuế quan tại các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên.
Trong đó, ô tô nhập khẩu từ châu Âu và Vương quốc Anh đã giảm xuống còn các mức 31,2%, 33,6% và 35,4% kể từ ngày 1/1/2025 theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).
Cùng thời gian này, ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản cũng đã giảm từ 42% xuống còn 35% theo Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Đáng chú ý là mặc dù thuế nhập khẩu ô tô từ các xuất xứ lớn như Nhật Bản, châu Âu và Vương quốc Anh đã giảm từ đầu năm song giá xe hoàn toàn không có dấu hiệu giảm. Thậm chí, một số dòng xe còn tăng giá nhẹ. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, cơ hội để kéo mặt bằng giá bán lẻ ô tô xuống thấp trong thời gian tới là không nhiều.