Giá tiêu ngày 29/5: Biến động trái chiều, xuất khẩu đối mặt nhiều yếu tố bất lợi
Giá tiêu hôm nay 29/5 ghi nhận sự biến động trái chiều giữa thị trường trong nước và thế giới. Thị trường hồ tiêu trong nước bình ổn trong ngày 29/5, bức tranh toàn cảnh thị trường quốc tế lại đang tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi
Giá tiêu trong nước hôm nay 29/5
Thị trường hồ tiêu trong nước bình ổn trong ngày 29/5, hiện giá đang dao động ở mức 147.000 – 148.000 đồng/kg.
Tại khu vực Tây Nguyên, giá tiêu tại Đắk Lắk, Gia Lai và Đắk Nông giữ nguyên giá so với ngày hôm qua, lần lượt là 148.000 đồng/kg và 147.000 đồng/kg.
Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu tại Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Phước cũng giữ nguyên giá so với ngày hôm qua, ở mức 147.000 đồng/kg.
Sáng 29/5, giá tiêu tại các vùng sản xuất trọng điểm dao động trong khoảng 147.000 – 148.000 đồng/kg, không đổi so với ngày hôm trước.

Giá tiêu thế giới hôm nay 29/5
Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh thị trường quốc tế lại đang tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi.
Giá tiêu tại thị trường thế giới được cập nhật từ Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) cho thấy thị trường biến động trái chiều.
Giá hồ tiêu đen Lampung của Indonesia hiện đạt 7.427 USD/tấn, giảm 0,27%. Giá hồ tiêu trắng Muntok ghi nhận ở mức 10.125 USD/tấn, giảm 0,3%.
Tại Malaysia, giá tiêu đen ASTA hiện vẫn ở mức 9.150 USD/tấn, giá hồ tiêu trắng ASTA của Malaysia ở mức 11.850 USD/tấn.
Tại thị trường Brazil, giá thu mua hồ tiêu đen ASTA 570 ở mức 6.650 USD/tấn.
Tại Việt Nam, giá hồ tiêu đen loại 500 g/l hiện ở mức 6.700 USD/tấn và loại 550 g/l ở mức 6.800 USD/tấn; giá hồ tiêu trắng ở mức 9.700 USD/tấn.
Theo báo cáo mới đây của Ptexim, giá tiêu đã giảm 4,6% trong tuần trước. Nguyên nhân chính đến từ sự bất ổn trong chính sách thuế của Mỹ khiến niềm tin của nhà nhập khẩu suy giảm. Trong bối cảnh mức thuế với Mỹ vẫn chưa được làm rõ, nhiều nhà nhập khẩu tỏ ra thận trọng, tạm thời dừng ký kết đơn hàng mới và chờ đợi kết quả đàm phán thuế quan trong vài tuần tới.
Hàng tồn kho tại các kho ngoại quan ở Mỹ và EU đang giảm khá nhanh. Nếu các mức thuế được đàm phán và áp dụng hài hòa giữa các quốc gia, nhu cầu nhập khẩu ở nhiều nước có khả năng sẽ tăng mạnh khi các công ty cần bổ sung lượng hàng dự trữ vốn chỉ được nhập ở mức vừa phải trong 2–3 tháng qua.
Chi phí logistics gia tăng mạnh đang gây áp lực lên thị trường. Cước vận chuyển container 40 feet từ Trung Quốc sang Mỹ tăng từ 3.500 USD lên 6.500 USD kể từ 1/6/2025 – hệ quả từ làn sóng xuất khẩu “né thuế” của doanh nghiệp Trung Quốc.
Đà tăng cước vận tải – ước tính 20–30% trong tuần qua – đang thu hẹp lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu. Với mặt hàng không thiết yếu, giá cao có thể khiến người tiêu dùng cắt giảm tiêu thụ, gây áp lực ngược lên thị trường nội địa.
Giá tiêu nội địa đã phục hồi sau chuỗi ngày giảm sâu, mang lại tín hiệu tích cực cho nông dân và thương lái trong bối cảnh chi phí đầu vào vẫn ở mức cao. Tại Tây Nguyên, thời tiết chuyển mùa với mưa lớn, giông lốc khiến người trồng tiêu tăng cường phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ năng suất.
Trước tình hình đó, doanh nghiệp Việt Nam được khuyến nghị mở rộng xuất khẩu sang EU, Ấn Độ, Trung Đông và đầu tư chế biến sâu để tăng giá trị sản phẩm, giảm phụ thuộc vào thị trường truyền thống.