Kinh tế

Giá vàng chạm 150 triệu đồng/lượng, quà bình dân 'lên ngôi' dịp 20/10

Việt Vũ 18/10/2025 12:13

(CLO) Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) cận kề, thị trường quà tặng trên cả nước trở nên sôi động. Năm nay, do giá vàng tăng cao, nhiều người chuyển hướng sang các món quà bình dân, vừa túi tiền nhưng vẫn tinh tế và ý nghĩa.

Mọi năm, vàng, trang sức là một trong những mặt hàng hút khách trong ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10). Thế nhưng, trong vài tháng trở lại đây, giá vàng trong nước liên tục phá “đỉnh”, đặc biệt trong kể từ ngày 13/10 đến nay, giá vàng tăng mạnh chưa từng có, thậm chí còn xảy ra tình trạng khan hiếm, khiến người tiêu dùng chuyển hướng sang các sản phẩm khác.

Ghi nhận vào sáng 18/10, giá vàng miếng trong nước đang được giao dịch quanh mức 150 triệu đồng/lượng, cao gần gấp đôi so với một năm trước. Trong khi đó, giá các loại vàng trang sức đang được niêm yết tại các “nhà vàng” lớn tại Hà Nội dao động ở mức 156 - 160 triệu đồng/lượng. Tại các đơn vị kinh doanh vàng nhỏ hơn, giá vàng thấp hơn 1 - 2 triệu đồng/lượng.

20230307_204104.jpg
Các sản phẩm trang sức khác, như đá quý, ngọc trai, kim cương,... vẫn có lượng khách hàng nhất định trong ngày 20/10. (Ảnh: Việt Vũ)

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn tại Hà Nội cho biết: Trong 1 tuần trở lại đây, không chỉ các sản phẩm vàng miếng, vàng phong thủy, nhẫn tròn trơn, mà các sản phẩm trang sức cưới, như kiềng vàng, dây chuyền, hoa tai đều trong tình trạng khan hiếm hơn so với mọi năm.

Dù vậy, các sản phẩm trang sức khác, như đá quý, ngọc trai, kim cương, charm, hoặc một số sản phẩm vàng ta khác như nhẫn tròn không ép vỉ, vàng trang sức 18k... vẫn có lượng khách hàng nhất định trong ngày 20/10.

z7129224678163_e140803aacbf6ab505efecec997dbe97.jpg
Ngọc trai là một trong những mặt hàng "ăn khách" trong ngày 20/10. (Ảnh: Việt Vũ)

Bên cạnh trang sức, các sản phẩm quà tặng “truyền thống” khác trong ngày 20/10 như hoa, mỹ phẩm, các mặt hàng thời trang, túi xách,... vẫn hút khách.

Đối với các mặt hàng hoa tươi, giá bán đang có xu hướng tăng trong những ngày cận 20/10, mức tăng dao động 20% - 30% so với ngày thường. Khảo sát cho thấy, giá hoa hồng nhỏ dao động từ 90.000-100.000 đồng/bó, hồng to từ 200.000-220.000 đồng/bó, còn hoa đồng tiền khoảng 70.000-100.000 đồng/bó, hướng dương giá 25.000 - 30.000 đồng/bông, thược dược từ 120.000 -150.000 đồng/bó.

Giá một số loại hoa nhập ngoại cũng đắt đỏ trong dịp lễ này như hoa hồng Ecuador giá 120.000 - 150.000 đồng/bông, tulip Hà Lan 110.00 - 130.000 đồng/bông, hoa baby nhập khẩu giá từ 800.000 - 200.000 đồng/bó, hoa thảo đường hoàng đế Nam Phi giá 800.000 đồng/bông.

Đối với hoa bó sẵn, mức giá “bình dân” dao động từ 250.000 - 500.000 đồng/bó. Đối với các sản phẩm hoa tươi cao cấp, hoa nhập khẩu, mức giá có thể lên tới vài triệu đồng, thậm chí chục triệu đồng.

shop-hoa-tuoi-tai-quan-tan-phu-3.jpg
Các sản phẩm quà tặng “truyền thống” khác trong ngày 20/10 như hoa, mỹ phẩm, các mặt hàng thời trang, túi xách,... vẫn hút khách. (Ảnh: AN)

Bà Thanh Hiền, chủ một cửa hàng hoa trên phố Lương Định Của (Hà Nội) cho biết: Năm nay, do ảnh hưởng từ bão lũ vừa qua, giá các sản phẩm hoa tươi có phần cao hơn mọi năm đôi chút, đặc biệt là các loại hoa hồng cao hơn 10% - 20% so với mọi năm.

Tuy nhiên, khoảng 3 ngày gần đây, đơn vị kinh doanh hoa tươi này tấp nập “kẻ vào người ra”, đa phần là các bạn sinh viên, học sinh tới đây để mua hoa vì giá cả phải chăng, chỉ từ 100.000 - 500.000 đồng/bó.

“Nhiều ngày nay, quầy hàng luôn kín người, chúng tôi làm luôn tay mà vẫn không kịp, khách cứ đến hết nhóm này rồi lại đến nhóm khác", bà Hiền nói.

Theo bà, xu hướng năm nay không còn là những bó hoa cầu kỳ, đắt đỏ. Khách hàng trẻ ưa chuộng phong cách tối giản, tinh tế, tập trung vào cách phối màu và ý nghĩa của từng loài hoa.

“Người mua không còn đắn đo giữa hoa đắt hay rẻ, họ quan tâm nhiều hơn đến câu chuyện đằng sau bó hoa, tặng ai, vì sao tặng, và muốn gửi gắm điều gì,” bà chia sẻ.

Một xu hướng đáng chú ý khác trong mùa 20/10 năm nay là “quà tặng nội địa hóa”, khi người tiêu dùng ưu tiên chọn các thương hiệu Việt và sản phẩm thủ công mang dấu ấn văn hóa bản địa. Không còn cảnh chen chúc tại các quầy hàng nhập khẩu hay cửa hiệu mỹ phẩm ngoại, thay vào đó, các thương hiệu Việt như Cocoon, Green Lady, Lasona, MayCreate, hay những xưởng đồ thủ công, gốm sứ, nến thơm và quà handmade trong nước lại tấp nập đơn hàng.

z7129174124026_adb6d089db3795f4b705eecd413f2ff0.jpg
Một xu hướng đáng chú ý khác trong mùa 20/10 năm nay là “quà tặng nội địa hóa”. (Ảnh: Việt Vũ)

Nhiều sản phẩm “sang mà không xa xỉ”, được thiết kế tinh tế, đóng gói đẹp mắt, mang đậm yếu tố bản sắc Việt đang trở thành lựa chọn yêu thích của giới trẻ thành thị.

Bà Trần Thị Minh Hà, chuyên gia thương mại bán lẻ, cho rằng sự chuyển hướng này phản ánh một thay đổi tích cực trong tâm lý tiêu dùng: Người Việt đang dần tự tin hơn với sản phẩm Việt. Khi giá vàng leo thang và hàng nhập khẩu khan hiếm, đó chính là thời điểm hàng nội địa chứng minh được giá trị thật.

“Sản phẩm Việt ngày nay không chỉ có giá hợp lý mà còn được đầu tư về thiết kế, chất lượng và câu chuyện thương hiệu – những yếu tố khiến người mua cảm thấy tự hào khi lựa chọn”, bà Hà nói.

Theo bà Hà, xu hướng “nội địa hóa quà tặng” không chỉ giúp kích cầu tiêu dùng trong nước, mà còn khuyến khích doanh nghiệp Việt đầu tư sáng tạo, nâng tầm trải nghiệm cho người dùng. Từ một lọ tinh dầu, thỏi son thuần chay đến bộ gốm Bát Tràng hay giỏ quà tre đan thủ công – tất cả đều mang hơi thở gần gũi, thân thiện và đậm chất Việt.

“Chúng ta đang chứng kiến một sự chuyển mình mềm mại nhưng sâu sắc: người tiêu dùng không chạy theo xa xỉ, mà chọn những gì bền vững, có giá trị văn hóa và cảm xúc. Đó là tín hiệu rất tốt cho thị trường quà tặng trong nước,” bà Hà nói thêm.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Giá vàng chạm 150 triệu đồng/lượng, quà bình dân 'lên ngôi' dịp 20/10
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO