Giá xăng dầu đạt "đỉnh", Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT
(CLO) Theo tin từ Bộ Tài chính ngày 30/6, Bộ này vừa trình Thủ tướng Chính phủ phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.
Nhằm hạ nhiệt giá xăng dầu trong nước, Bộ Tài chính đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu nhằm góp phần giảm giá mặt hàng xăng dầu, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế.

Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.
Bên cạnh đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng và thuế VAT, trước đó, Bộ Tài chính cũng có đề xuất điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết 31/12/2022 và giải pháp điều chỉnh giảm mức thuế suất MFN.
Hiện tại, chưa rõ mức giảm đề xuất, thế nhưng, động thái mới nhất của Bộ Tài chính cho thấy, việc giảm một số loại thuế để “kìm cương” giá xăng dầu là điều cần thiết, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, kiềm chế lạm phát.
Trong 2 tháng, giá bán lẻ xăng trong nước đã năm lần lập đỉnh. Trong kỳ điều chỉnh mới đây (ngày 21/6), giá xăng RON 95 đã thiết lập kỷ lục là 32.870 đồng/lít. Sau 16 đợt điều chỉnh, trong đó 12 lần tăng giá, hiện mỗi lít xăng RON 95-III tăng thêm 9.000 đồng, còn E5 RON 92 là 8.150 đồng so với hồi đầu năm nay.
Được biết, mỗi lít xăng đến tay người tiêu dùng đang phải gánh nhiều khoản thuế. Cụ thể, 8% - 10% thuế tiêu thụ đặc biệt, 10% thuế nhập khẩu, 10% thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường 1.900 - 2.000 đồng (sau khi được giảm 50% từ 1/4 năm nay).