Điều chỉnh kích thước chữ

Giải pháp Giao thông thông minh của Hanel được vinh danh năm thứ 3 liên tiếp

(CLO) Ngày 23/4/2022, Lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2022 đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp Giải pháp Giao thông thông minh của Công ty Cổ phần Hanel được vinh danh với các giải thưởng công nghệ uy tín hàng đầu Việt Nam.

Audio

Trước đó, Hanel đã được trao tặng giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2020 và giải thưởng Thành phố thông minh 2021 với Giải pháp Giao thông thông minh trên nền bản đồ số. Đây là sự ghi nhận xứng đáng của giới chuyên môn về hiệu quả mà giải pháp Giao thông thông minh mang lại qua gần 5 năm triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Nâng cao chất lượng công tác quản lý và cải thiện môi trường giao thông

Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị Giám sát hành trình thuộc phần mềm Giải pháp Giao thông thông minh trên nền bản đồ số của Hanel (Hệ thống Giao thông thông minh) được bấm nút vận hành vào ngày 14/01/2016 và được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa vào sử dụng trên toàn quốc từ ngày 1/1/2017. Cho đến hết quý 1/2022, hệ thống đã có hơn 1.000 tài khoản được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cung cấp cho các đơn vị khai thác.

giai phap giao thong thong minh cua hanel duoc vinh danh nam thu 3 lien tiep hinh 1

Lễ trao giải Sao Khuê.

Trong đó, có 130 tài khoản đơn vị truyền dữ liệu và tra cứu dữ liệu nhà cung cấp, 134 tài khoản cho các Sở Giao thông – Vận tải, Thanh tra giao thông 63 tỉnh, thành phố và 560 tài khoản cho các bến xe khách toàn quốc… Đặc biệt, có 158 tài khoản dành cho các đơn vị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông – Vận tải và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Cảnh sát giao thông để thực thi nhiệm vụ.

Điểm đáng chú ý, do hệ thống có công cụ để phân loại trạng thái và loại hình kinh doanh vận tải đã được cấp phép của phương tiện, nên hoạt động theo dõi giám sát gần như không phát sinh sai sót.

Theo bà Bùi Thị Hải Yến - Tổng Giám đốc Hanel, đây là điểm có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động giám sát của cơ quan quan lý nhà nước, vì sai sót, nếu xảy ra, sẽ ảnh hưởng đến không chỉ hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước mà còn sẽ gây khó khăn, thậm chí là không công bằng cho doanh nghiệp vận tải.

“Chúng tôi là doanh nghiệp, nên hình dung được những tác động của các công cụ quản lý nhà nước tới hoạt động của mình. Vì vậy, khi xây dựng hệ thống, các công cụ đảm bảo phân loại đúng các loại hình, giám sát theo thời gian thực được coi trọng”, bà cho biết.

Hiện tại, hệ thống có tổng số 180 chức năng có liên quan đến vận hành, khai thác dữ liệu. Ví dụ, liên quan đến dữ liệu, báo cáo tổng hợp các hành vi vi phạm đối với các phương tiện kinh doanh vận tải, hệ thống có tới 44 loại báo cáo.

Đáng nói là các nội dung báo cáo được phân tích chi tiết, cho các cơ quản lý nhà nước hình dung bức tranh chân thực trong hoạt động giao thông đường bộ, từ đó đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp.

Đơn cử, liên quan đến vi phạm tốc độ xe chạy, trong năm 2020, cả nước có tổng số 5.453.875 lần vi phạm quá tốc độ, tỷ lệ vi phạm tốc độ bình quân tính trên 1.000km là 0,32 lần/1.000km.

Hay liên quan đến quy định vi phạm thời gian lái xe liên tục, năm 2020, cả nước có tổng số 5.453.875 lần vi phạm được ghi nhận từ hệ thống.

Dựa trên kết quả xử lý vi phạm thông qua trích xuất dữ liệu từ hệ thống, năm 2020, các sở giao thông – vận tải đã xử lý vi phạm thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với 3.529 phương tiện; ra văn bản nhắc nhở đối với 10.016 phương tiện. Số liệu này chưa tính số tiền xử phạt các vi phạm liên quan đến thiết bị giám sát hành trình do lực lượng thanh tra giao thông và lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử phạt.

Trong năm 2020, khi dịch bệnh COVID-19 lan rộng, buộc phải áp dụng các quy định về giãn cách xã hội, hệ thống giúp giám sát chặt chẽ các phương tiện kinh doanh vận tải trong thời gian giãn cách xã hội cũng như hỗ trợ cung cấp thông tin hành trình các phương tiện vận tải phục vụ công tác truy vết F0 của ngành y tế hiệu quả và nhanh chóng, đóng góp không nhỏ vào công tác phòng chống dịch bệnh.

Với kết quả trên cho thấy, hệ thống đã góp phần quan trọng trong công tác giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giám sát tốc độ của phương tiện kinh doanh vận tải, góp phần làm giảm tỷ lệ tai nạn giao thông, giảm chi phí đầu tư, khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông.

Dễ nhận thấy nhất, khi so sánh giữa năm 2015 và 2020, tỷ lệ vi phạm tốc độ tính bình quân trên 1.000km đã giảm mạnh (năm 2015 tỷ lệ này là 11,5 lần/1.000km, năm 2020 tỷ lệ này là 0,32 lần/1.000km, giảm khoảng 36 lần so với năm 2015), mặc dù số lượng phương tiện năm 2020 tăng gấp 5 lần so với năm 2015.

Giải pháp giao thông thông minh – hiệu quả trong sử dụng ngân sách nhà nước

Giải pháp giao thông thông minh do Hanel phát triển tích hợp thông tin từ các ứng dụng độc lập, riêng rẽ để tích hợp, hình thành trung tâm chỉ huy, kết nối và phân tích thành những thông tin có giá trị. Điểm nổi bật của Hệ thống là kết nối các yếu tố: Hạ tầng, phương tiện và con người theo thời gian thực trên nền bản đồ số với nhiều lớp dữ liệu chuyên ngành, giúp quản lý dễ dàng và hiệu quả các hoạt động giao thông vận tải.

giai phap giao thong thong minh cua hanel duoc vinh danh nam thu 3 lien tiep hinh 2

Biển báo.

Hệ thống được cung cấp với giải pháp công nghệ tổng thể, định danh các vị trí trên bản đồ để xác định tính tương tác mà không phải triển khai với số lượng lớn các loại thiết bị khắp các tuyến, hoặc các điểm dừng đỗ trên tuyến, vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo đảm giải pháp vận hành ổn định.

Mục đích là cung cấp nền bản đồ số cho ngành giao thông - vận tải, như thu thập dữ liệu giao thông và tích hợp thành các lớp dữ liệu nhờ ứng dụng công nghệ xử lý dữ liệu không gian trên hệ thống bản đồ số.

Các lớp dữ liệu hệ thống như dữ liệu cầu, dữ liệu biển báo, dữ liệu tuyến cố định, dữ liệu trạm thu phí, dữ liệu điểm dừng, đỗ… phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với trên 20.000km đường quốc lộ, các tuyến đường cao tốc và từng bước triển khai đến trên 128.000km tỉnh lộ, huyện lộ giao thông đô thị và đường chuyên dùng.

Dựa trên hệ thống, các công cụ quản lý giao thông thông minh được cung cấp, như trên nền tảng web, mobile, phục vụ khai thác, kết nối các cơ sở dữ liệu giao thông đường bộ hiện có. Có thể nhắc tới hệ thống quản lý biển báo giao thông; hệ thống xử lý dữ liệu giám sát hành trình và kiểm soát tốc độ theo cung đường; hệ thống tích hợp quản lý tuyến cố định trên nền bản đồ số; hệ thống kết nối thông tin giao dịch vận tải.

Đáng kể là, theo Tổng Giám đốc Hanel, hệ thống có khả năng mở rộng hoặc tích hợp với nhiều hệ thống khác tạo thành 1 hệ thông tin xuyên suốt và đầy đủ. Các nhóm thông tin, dữ liệu tích hợp sẽ được biểu diễn ở dạng các lớp dữ liệu, đặt tập trung trên nền bản đồ số thống nhất, phục vụ phân tích và xử lý các thông tin chuyên ngành.

“Khi phát triển giải pháp này, Hanel đã nhìn thấy trước yếu tố biến động tăng trong nhu cầu của công tác quản lý nhà nước về giao thông tổng thể. Nếu giải pháp không có khả năng mở rộng hoặc tích hợp, sẽ không thể đáp ứng nhu cầu này một cách tối ưu, với mức chi phí không quá lớn, phù hợp với điều kiện ngân sách của cơ quan quản lý nhà nước”, Tổng Giám đốc Hanel cho biết.

Vì vậy, qua 5 năm đưa Giải pháp Giao thông thông minh do Hanel phát triển vào vận hành theo chính sách thuê dịch vụ công nghệ thông tin, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có được một hệ thống quản lý giao thông tổng thể, tức thời, theo thời gian thực, giúp giải quyết nhiều tồn tại trong công tác quản lý giao thông đường bộ. Đây là một hiệu quả rõ rệt của chính sách thuê dịch vụ công nghệ thông tin theo Nghị định 73/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

PV

Bình Luận
 
 
Tin mới
UBND TP Hà Nội đề xuất chi gần 23.000 tỷ đồng làm đường Vành đai 4

(CLO) UBND TP Hà Nội đề nghị HĐND TP xem xét, thống nhất chủ trương nguồn vốn triển khai thực hiện đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được bố trí từ Ngân sách TP Hà Nội là 22.962 tỷ đồng, trong đó: Giai đoạn 2021 - 2025: 19.137 tỷ đồng, Giai đoạn 2026 - 2030: 3.825 tỷ đồng.

Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau sau khi hòa đàm bị đình trệ

(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Tư (18/5) cho biết rằng Ukraine tỏ ra không sẵn sàng tiếp tục các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng các quan chức ở Ukraine đã đổ lỗi cho Nga vì sự thiếu nhượng bộ.

Đội tuyển bắn cung Việt Nam giành HCB nội dung đồng đội cung 3 dây nữ

(CLO) Cung thủ Lê Phương Thảo cùng đồng đội gồm Nguyễn Thị Hải Châu, Lê Phạm Ngọc Anh đã mang về tấm HCB cho đội tuyển bắn cung Việt Nam ở nội dung đồng đội cung 3 dây nữ SEA Games 31 diễn ra tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội diễn ra vào sáng nay 19/5.

Kon Tum: Bắt giữ 6 người vượt biên trái phép từ Lào về Việt Nam

(CLO) Qua đấu tranh, 3 đối tượng người Việt Nam khai nhận đi qua Lào để khai thác lâm sản (gỗ) thuê, nhưng vì thời tiết mưa nhiều, đường sá đi lại khó khăn không làm được nên đã nhờ 3 người Lào chở về Việt Nam.

Nghệ An: Bỏ công và của trồng rừng nguyên liệu nhưng không được khai thác, hàng chục hộ dân cầu cứu

(NB&CL) Bỏ tiền của, công sức ra nhận đất và trồng hàng chục ha cây keo lai kể từ năm 2007 và đã thu hoạch vụ đầu. Thế nhưng đến khi khai thác lứa 2, hàng chục hộ dân ở xóm 9, xã Nam Thanh, Nam Đàn, Nghệ An lại không được thu hoạch vì số rừng trồng này đã trở thành rừng đặc dụng.

Tuần lễ Festival Huế 2022 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 30/6

(CLO) Festival Huế 2022 là lễ hội đầu tiên được tổ chức trong cả bốn mùa, điểm nhấn là tuần lễ Festival văn hóa, nghệ thuật mang tầm quốc tế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ ngày 25 – 30/6.

Bộ GD&ĐT giải trình các nội dung liên quan kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học

(CLO) Trong báo cáo mới gửi Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn nêu rõ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 được tổ chức cơ bản giữ ổn định như năm 2021.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Mỹ: Chuyến thăm thành công và những cơ hội mới cho Việt Nam!

(NB&CL) “Một chuyến đi thành công” - nhận định ấy của Viện ISEAS-Yusof Ishak (Singapore) trong bài viết ngày 17/5 về chuyến thăm, làm việc tại Mỹ từ ngày 12-17/5 của Thủ tướng Phạm Minh Chính hẳn nhận được sự đồng tình của giới quan sát trong nước và quốc tế.

Khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ phá trắng hơn 2,2 ha rừng phòng hộ tại Gia Lai

(CLO) Hơn 2,2 ha rừng phòng hộ bị phá trắng, diện tích này do UBND xã Hà Tây, huyện Chư Pah (Gia Lai) quản lý. Toàn bộ cây rừng bị đốn hạ, nằm ngổn ngang tại hiện trường.