Nghề báo

Giải pháp nào nâng cao hiệu quả tuyên truyền bảo vệ môi trường?

Lê Tâm 14/04/2025 06:38

(CLO) Ô nhiễm môi trường và tăng trưởng xanh luôn là vấn đề nghiêm trọng, cấp bách, được người dân quan tâm. Điều này cũng đòi hỏi các cơ quan báo chí cần đổi mới cả về nội dung và hình thức tạo ra những tác phẩm báo chí hấp dẫn về bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường.

Hiện nay, hơn lúc nào hết vấn đề môi trường đang được sự quan tâm của đông đảo công chúng. Với vai trò trách nhiệm của mình, báo chí đã liên tục phản ánh được nhiều khía cạnh của môi trường, từ môi trường tự nhiên đến môi trường xã hội.

754-1650.jpg
Bài viết "NS2PC trên hành trình giảm phát thải carbon" của Báo Thanh Hóa điện tử. Ảnh chụp màn hình

Trong công tác bảo vệ môi trường thì hoạt động tuyên truyền đóng một vai trò rất quan trọng bởi tuyên truyền sẽ giúp nâng cao nhận thức cho cộng đồng và từ đó lan tỏa ý thức để hành động và bảo vệ môi trường hiệu quả hơn. Tuy nhiên công tác tuyên truyền làm sao để tạo ra được hiệu quả, đó là câu hỏi mà cơ quan báo chí, các đơn vị quản lý nhà nước, nhà khoa học cần phải hiểu rõ.

Tại Báo Thanh Hóa, trong những năm qua, ban biên tập xác định việc tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường là một trong những nội dung quan trọng, thường xuyên định hướng các phòng chuyên môn tăng cường nghiên cứu, tuyên truyền.

Về mặt nội dung, cùng với việc tôn vinh những giải pháp ứng dụng công nghệ mới, các sáng kiến, hiến kế, điển hình, mô hình khởi nghiệp với định hướng chuyển đổi xanh, thân thiện với môi trường. Báo Thanh Hóa cũng dành dung lượng tuyên truyền các giải pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên nhằm phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn cho các hoạt động kinh tế - xã hội, phát triển bền vững của tỉnh, của đất nước.

Đặc biệt, ngoài chú trọng về nội dung, hình thức tuyên truyền là một vấn đề được Báo Thanh Hóa quan tâm, sao cho thông điệp truyền thông không bị nhàm chán và đạt hiệu quả lan tỏa nhanh chóng, tích cực.

Cùng với các thể loại báo chí truyền thống, những năm gần đây Báo Thanh Hóa liên tục đổi mới, đa dạng loại hình, thể loại báo chí khi tuyên truyền nói chung và vấn đề chuyển đổi xanh nói riêng. Ngoài báo in, thì báo điện tử chính là “mũi nhọn” để Báo Thanh Hóa có cơ hội phát huy thế mạnh, tạo sức hấp dẫn khi tuyên truyền chủ đề này.

Tuy nhiên để công tác này phát huy được hiệu quả, Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa Ngô Quang Tự cho rằng, mỗi cơ quan báo chí cần chú trọng nghiên cứu đầu tư, đa dạng các loại hình tuyên truyền sinh động, hấp dẫn, trong đó lấy báo điện tử là mũi nhọn với lợi thế đa phương tiện, có tính lan tỏa nhanh và trực quan trên các nền tảng mạng xã hội. Tập trung công tác đào tạo, nâng cao kỹ năng cho phóng viên, nhất là kỹ năng chụp ảnh, quay phim, sản xuất video, tin bài đa phương tiện nhằm đặc tả sống động các nội dung truyền thông trên nhiều vấn đề trong tuyên truyền bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới ô nhiễm môi trường, các mô hình, giải pháp mới.

Tại Báo Quảng Ngãi, trong thời gian qua đơn vị đã có những phương thức phù hợp, linh hoạt, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, nhằm phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh một cách dễ hiểu và lan tỏa rộng rãi trong xã hội, góp phần thay đổi nhận thức từ lãnh đạo đến doanh nghiệp và người dân về chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh.

3655-1653.jpg
Báo Quảng Ngãi chia sẻ nhiều mô hình hay về bảo vệ môi trường. Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Để phát huy được hiệu quả công tác này, Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức chia sẻ: Điều đầu tiên phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo các phòng chuyên môn được giao phụ trách lĩnh vực này cần chủ động nghiên cứu, phân tích các chính sách về bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh để có những bài báo chất lượng.

Đồng thời, tích cực phản biện những chủ trương, chính sách về bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh còn những mặt bất cập, không phù hợp với thực tiễn. Những công trình, dự án phục vụ tăng trưởng xanh triển khai chậm, hoặc không triển khai gây bức xúc trong Nhân dân. Kịp thời phản ánh, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, những mô hình, dự án thực hiện hiệu quả trong chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh.

“Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan báo chí tăng cường công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo các phòng chuyên môn về nội dung tuyên truyền bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh. Các cấp chính quyền, các sở, ngành liên quan cần kịp thời biểu dương, khen thưởng những phóng viên, cơ quan báo chí có những cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh. Mở các cuộc thi báo chí về chủ đề tuyên truyền chuyển đổi xanh”, nhà báo Nguyễn Phú Đức chia sẻ.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Giải pháp nào nâng cao hiệu quả tuyên truyền bảo vệ môi trường?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO