(NB&CL) Thực trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội đã và đang hết sức nhức nhối mà nguyên nhân đã được chỉ ra từ hạ tầng chưa đáp ứng, phương tiện tăng nhanh, vi phạm trong quy hoạch phát triển đô thị,... Do đó thành phố phải giải quyết đồng bộ các vấn đề.
Hiện Thủ đô Hà Nội đã trở thành một đại đô thị về quy mô dân số và phương tiện cá nhân với hơn 8 triệu người, gần 7,5 triệu xe. Tình trạng ùn tắc giao thông đang diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường ngày càng đáng lo ngại.
Ghi nhận thực tế của PV trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy) thường xuyên trong tình cảnh chật cứng các phương tiện vào giờ cao điểm. Hình ảnh xe máy phải lên vỉa hè còn lòng đường chật kín ô tô ở mọi làn xe đã trở thành quen thuộc với rất nhiều người lưu thông qua đây.
Bác Duy (trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) ngán ngẩm trước thói quen đi xe “điền vào chỗ trống” của rất nhiều người. Đường Xuân Thủy, Cầu Giấy ùn tắc thường xuyên vào giờ cao điểm cứ bảo do xe máy nhưng ô tô đi tới tận 5 làn. Xe máy chẳng có chỗ đi luôn lên vỉa hè.
Việc gia tăng số lượng phương tiện cá nhân một cách chóng mặt trong vài năm gần đây; đặc biệt là ô-tô cá nhân khiến việc đi lại hàng ngày của rất nhiều người dân Thủ đô trở nên khó khăn hơn,
Không chỉ trong quá trình di chuyển trên đường, việc ô-tô dừng đỗ vô tội vạ đang trở nên phổ biến như minh chứng cho hạ tầng các điểm đỗ xe của Hà Nội không đáp ứng được nhu cầu. Và cứ như vậy tình trạng ùn tắc giao thông càng trầm trọng.
Một trong những giải pháp đưa ra để giảm thiểu ùn tắc giao thông là khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Tuy nhiên vận tải hành khách công cộng mới đáp ứng dưới 15% nhu cầu đi lại. Sức hút của vận tải hành khách công cộng chưa thực sự lan toả được đến đại bộ phận người dân.
Năm 2022 là năm mới bắt đầu của Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với đó, đến năm 2030, vận tải hành khách công cộng của Thủ đô phải đáp ứng tối thiểu 40% nhu cầu đi lại.
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo, để đạt được mục tiêu trên, thành phố sẽ tập trung hiện đại hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt và mở rộng mạng lưới tuyến, bao gồm cả xe buýt, tàu điện. Quảng bá rộng rãi lợi thế của vận tải hành khách công cộng nhằm thu hút người dân.
Đồng thời tăng cường tính gắn kết trong mạng lưới giữa các tuyến xe buýt thường với buýt nhanh, đường sắt đô thị. Rà soát mạng lưới, loại hình phương tiện vận tải hành khách để điều chỉnh kịp thời những bất hợp lý.
Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng và đặc biệt là các loại hình vận tải nhanh, khối lượng lớn.
Phát triển vận tải công cộng phải đi với giảm phương tiện cá nhân
Mỗi năm TP. Hà Nội đề ra mục tiêu xóa từ 8 đến 10 điểm đen ùn tắc giao thông và giảm từ 5% - 10% tai nạn giao thông. Trên cơ sở khảo sát của liên ngành Công an, giao thông vận tải và đề xuất của các quận chọn những điểm nguy cơ nhất thì làm trước.
Nhiều chuyên gia cho rằng phải quy hoạch lại mạng lưới giao thông nội đô, phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân. Bởi chừng nào giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì chừng ấy người dân vẫn phải sử dụng phương tiện cá nhân và ùn tắc giao thông chưa thể giảm.
Ngoài ra, Hà Nội đang tiến hành cho thuê một phần diện tích vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe trong nội đô. Với cách quản lý lỏng lẻo, rất nhiều bãi đỗ xe được cấp phép đã lấn diện tích; rồi nhiều bãi đỗ xe tự phát “mọc lên như nấm” khiến bức tranh giao thông đô thị biến dạng nhếch nhác.
Theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội chia sẻ, ùn tắc giao thông là nỗi bức xúc của người dân Thủ đô suốt nhiều năm nay.
Để giảm thiểu tình trạng này, với các trục chính nội đô đủ điều kiện có thể xem xét xây dựng, lắp đặt những cầu vượt hỗn hợp dành cho cả xe máy và người đi bộ để hạn chế tình trạng đi ngược chiều hoặc ùn tắc tại điểm mở quay đầu.
Đặc biệt cần quyết liệt hơn nữa trong công tác xử lý hành vi lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh, đỗ xe, gây cản trở giao thông. Với những “điểm đen” do ý thức của người tham gia giao thông, lực lượng chức năng cần xử lý mạnh tay.
Trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị khẳng định đang có nhiều mâu thuẫn về nguyên nhân hay các giải pháp để giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Hà Nội. Người đi xe máy đổ tại ô-tô còn tài xế ô tô đổ tại xe máy là lý do gây tắc đường, phân làn chỗ nọ lại tắc chỗ kia, hạn chế phương tiện cá nhân nhưng giao thông công cộng lại chưa đáp ứng kỳ vọng,...
Điển hình như việc cấm taxi, xe hợp đồng trên một số tuyến phố, tuy nhiên đây vẫn là phương tiện giao thông công cộng, mang tính công cộng cao. Thay vì cấm taxi và taxi công nghệ nên chăng rất cần hạn chế ô-tô cá nhân sẽ phù hợp hơn.
Việc hạn chế tiến tới cấm xe máy thì phải xem lại người dân sẽ đi bằng gì khi đây vẫn là phương tiện phù hợp với đại đa số người dân. Trong trường hợp chúng ta cấm xe máy, nếu không cẩn thận sẽ thúc đẩy người dân sử dụng ô-tô cá nhân nhiều hơn trước.
Còn theo kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Hà Nội đã đặt ra mục tiêu là giãn dân, giảm lượng phương tiện khỏi vùng lõi. Nhưng các ô đất vốn là bãi đỗ xe, nhà máy, xí nghiệp, công sở, công trình thấp tầng, “hô biến” chúng thành chung cư cao tầng, gây áp lực khủng khiếp lên các tuyến đường.
Những cái sai như “nhồi” cao ốc sau khi di dời cơ quan, không ưu tiên xây dựng công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe... đã được chỉ ra. Chúng ta đang thiếu cơ chế minh bạch toàn bộ thông tin liên quan đến quy hoạch sử dụng đất để cộng đồng, xã hội giám sát. Bởi vậy mới phát sinh các vụ việc thực hiện “đúng quy trình” song vẫn cho ra kết quả sai tai hại.
Giờ đây, hàng chục tòa nhà cao tầng nhồi vào một khu vực nhỏ dẫn đến chất lượng sống đô thị suy giảm nhưng “cắt ngọn” hay chỉnh sửa các công trình đã dày đặc dân cư là việc làm không tưởng. Do đó cần phải chấm dứt “độc quyền quy hoạch” và mở rộng lĩnh vực này để huy động trí tuệ xã hội vào quá trình xây dựng cũng như quản lý quy hoạch...
(CLO) Ngày 11/11, Văn phòng UBND TP HCM cho biết UBND TP HCM vừa ban hành Quyết định về thành lập Tổ công tác và Tổ giúp việc .Tổ công tác giải quyết các vướng mắc trong việc rà soát, báo cáo nguồn vốn hình thành quỹ nhà ở, đất ở thuộc sở hữu Nhà nước phục vụ tái định cư.
(CLO) Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát kỹ các phương án, tập trung, khẩn trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang trí tổng thể phục vụ Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024.
(CLO) Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, sớm có chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi vay, hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng ổn định sản xuất, kinh doanh sau bão, lũ, sạt lở đất.
(CLO) Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng, trước những vấn đề tiếp quản thuốc, vaccine thì ngành y tế cũng nên tạo điều kiện cho các đơn vị được tự chủ trong việc cung ứng thuốc cho bệnh nhân; Tạo điều kiện cho bệnh viện nhập vaccine cho người dân, đáp ứng nguồn thuốc. Tất nhiên, Bộ Y tế vẫn đứng ra để quản lý chất lượng.
(CLO) Chính sách kinh tế "theo ý thích" của ônh Donald Trump đang khiến thị trường biến động mạnh, khi nhà đầu tư tập trung vào các ngành hưởng lợi từ thuế, dầu mỏ và tiền điện tử.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh/thành phố phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận nghiêm túc thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, ứng trực 24/24 giờ.
(CLO) Chiều 11/11/2024, tại Hà Nội, Ban tổ chức cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội năm 2024 đã chính thức công bố sự trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 12/11, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, sáng sớm có sương mù rải rác, ngày nắng. Trung Trung Bộ có mưa, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Ngày 11/11, BCH Công đoàn Báo Tuyên Quang phối hợp với Chi hội Nhà báo Báo Tuyên Quang, Chi đoàn Báo Tuyên Quang tổ chức Lễ Phát động thi đua đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 60 năm Báo Tuyên Quang xuất bản số báo đầu tiên (3/2/1965 – 3/2/2025), 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).
(CLO) Trong tháng 10/2024, Sở TT&TT Hà Nội đã tiến hành xử phạt 5 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 57,5 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu xoay quanh việc không tuân thủ các quy định về thương mại và truyền thông, gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh lành mạnh của thành phố.
(CLO) Ngày 11/11, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), Bộ TT&TT phối hợp với Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong & Nhi đồng tổ chức Lễ phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54.
(CLO) Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, nhiệm kỳ 2020 – 2025, với số phiếu tín nhiệm tuyệt đối của 100% đại biểu có mặt.
(CLO) Năm học 2024-2025, tỉnh Lào Cai quyết định không thu học phí đối với trẻ em học mầm non, học sinh phổ thông công lập và học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh này.
(CLO) Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, Metro số 1 chạy thử liên tục để làm cơ sở đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống và đưa vào khai thác, vận hành chính thức.
(CLO) Dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn Hà Nội dự kiến sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp HĐND Thành phố vào tháng 12/2024 và có hiệu lực từ 1/1/2025.
(CLO) Thị trường vé máy bay Tết 2025 hiện đã rất nhộn nhịp, các hãng hàng không đều lên kế hoạch tăng tải để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên với những chuyến bay trong “khung giờ đẹp”, giá vé vẫn giữ ở mức cao.
(CLO) Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP.Hà Nội, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 62.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 10 tháng của năm 2024.
(CLO) UBND TP.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1043/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
(CLO) Dự báo các cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão YINXING gồm cảng hàng không quốc tế Phú Bài, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và cảng hàng không Chu Lai.
(CLO) Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến khởi công sửa chữa cầu Hồ tại thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh vào cuối tháng 11, thời gian sửa chữa trong vòng 60 ngày.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công điện gửi các đơn vị trong ngành yêu cầu chủ động ứng phó với diễn biến của bão YINXING, giảm thiểu thiệt hại.