Giải trình của Công ty Toyota Việt Nam về khiếu nại của khách hàng mua xe Camry 2.5Q

Thứ sáu, 03/04/2015 12:35 PM - 0 Trả lời

Giải trình của Công ty Toyota Việt Nam về khiếu nại của khách hàng mua xe Camry 2.5Q

Báo Công luận

Xe Camry của TMV. Ảnh minh họa

“Công ty chúng tôi xin chân thành cảm ơn Quý báo đã chuyển cho chúng tôi đơn thư khiếu nại (Đơn đề nghị trợ giúp) của bạn đọc là của ông Võ Xuân Sơn (sau đây viết tắt là “Khách hàng”) - chủ xe Camry 2.5Q biển số 51A – 49720, mua tại đại lý Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ ASTA (sau đây viết tắt là “ASTA”) ngày 8/3/2013, hiện đang cư ngụ tại 500/19 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh. Theo như thông tin khiếu nại của Khách hàng, sau một thời gian sử dụng, điều hòa vùng hành khách phía sau của chiếc xe Camry 2.5Q biển số 51A – 49720 đã xuất hiện khí ấm khi đặt nhiệt độ vùng người lái thấp hơn vùng hành khách phía trước và phía sau.

Liên quan đến sự việc này, chúng tôi khẳng định hệ thống điều hòa 3 vùng nhiệt độ trên xe Camry 2.5Q của khách hàng Võ Xuân Sơn hoạt động theo đúng nguyên lý hoạt động của điều hòa 3 vùng áp dụng cho xe Camry 2.5Q của Tập đoàn tô tô Toyota Nhật Bản. Để Quý báo nắm bắt và hiểu rõ thực tế sự việc, Công ty chúng tôi xin cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình giải quyết khiếu nại của ASTA và TMV với Khách hàng, cũng như nguyên lý hoạt động của điều hòa 3 vùng áp dụng cho xe Camry 2.5Q của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản. Cụ thể như sau:

• Ngày 31/5/2013: Khách hàng mang xe đến ASTA kiểm tra và phản ánh về việc khi cài đặt nhiệt độ cho vùng người lái xe là 20oC và vùng hành khách phía sau là 24oC thì xuất hiện hiện tượng khí ấm (gióng) thổi từ họng gió dành cho vùng hành khách phía sau.

• Ngày 18/6/2013: Nhân viên của ASTA đã giải thích nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa 3 vùng của xe Camry 2.5Q nhưng Khách hàng không chấp nhận giải thích này.

• Ngày 21/6/2013: Sau khi nhận được thư mời mang xe đến kiểm tra của ASTA, Khách hàng đã mang xe đến đại lý để kiểm tra xe và tiến hành chạy thử trên đường. Trong quá trình chạy thử, khi cài đặt nhiệt độ cho cả 3 vùng như nhau (bao gồm vùng người lái, vùng hành khách phía trước và vùng hành khách phía sau) thì cửa gió máy lạnh đều thổi ra khí mát như bình thường. Tuy nhiên, khi đặt nhiệt độ vùng hành khách phía sau và phía trước cao hơn vùng người lái, cụ thể: vùng người lái đặt nhiệt độ là 20oC, vùng hành khách phía trước và vùng hành khách phía sau đặt là 24oC thì sau một thời gian ngắn, họng gió khoang hành khách phía sau thổi ra khí ấm và nhiệt độ của luồng khí ấm này tăng dần từ 27oC đến 41oC (máy đo tại vị trí phía trong họng gió phía sau), lúc đó nhiệt độ vùng hành khách phía sau là 26oC. Sau đó, do khách hàng yêu cầu gập cửa gió trung tâm phía trước xuống và hướng sang hai bên (phía người lái và hành khách phía trước) nên nhiệt độ của vùng hành khách phía sau tăng lên 32oC.

Bên cạnh đó, dữ liệu được ghi lại từ máy chẩn đoán TechStream của TMV cho thấy không phát hiện sự bất thường trong hệ thống điều hòa của xe Camry 2.5Q biển số 51A – 49720 của Khách hàng.

• Ngày 4/7/2013: Đại diện TMV, đại diện ASTA và Khách hàng đã có buổi hòa giải tại Hội Bảo vệ Người Tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp, TMV đã giải thích nguyên lý hoạt động hệ thống điều hòa 3 vùng của xe Camry 2.5Q theo thiết kế của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản, đồng thời mời Khách hàng kiểm nghiệm trên một xe Camry 2.5Q khác, với mong muốn có thể chứng minh cho Khách hàng rằng hệ thống điều hòa 3 vùng trên xe Camry 2.5Q của Khách hàng hoạt động bình thường theo đúng thiết kế. Tuy nhiên, Khách hàng đã từ chối kiểm nghiệm và yêu cầu thay hệ thống điều hòa của xe Camry biển số 51A – 49720.

Về Nguyên lý hoạt động của Hệ thống điều hòa 3 vùng trên xe Camry 2.5Q:

Theo thiết kế của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản dành cho mẫu xe Camry 2.5Q, hệ thống điều hòa được trang bị cho dòng xe này là hệ thống điều hòa điều khiển 3 vùng và có nguyên lý hoạt động như sau:

Nhiệt độ đặt cho vùng của lái xe, hành khách phía trước và hành khách phía sau được điều khiển độc lập nhằm đưa ra 3 chế độ nhiệt độ khác nhau cho mỗi vùng (lái xe, hành khách phía trước và hành khách phía sau). Do đó, hệ thống điều hòa có thể đáp ứng được sự lựa chọn nhiệt độ khác nhau của người sử dụng tại mỗi vùng.

Dựa vào nhiệt độ đặt của người sử dụng và các giá trị đầu vào của các cảm biến (bao gồm: cảm biến nhiệt độ trong xe, cảm biến nhiệt độ ngoài trời, cảm biến ánh sáng mặt trời, cảm biến nhiệt độ giàn lạnh), máy tính hệ thống điều hòa điều khiển trộn gió điều hòa cho 3 vùng theo nhiệt độ đặt của người sử dụng. Và nó cũng tự động điều khiển chế độ lấy gió trong hay gió ngoài và tốc độ quạt gió. Vì vậy, trong trường hợp người sử dụng đặt nhiệt độ phía người lái thấp hơn vùng nhiệt độ của hành khách phía trước và vùng nhiệt độ hành khách phía sau thì khí ấm sẽ bắt đầu thổi ra từ cửa gió sau để trung hòa với gió lạnh thổi từ phía trước, nhằm đạt được nhiệt độ như người sử dụng mong muốn. Bên cạnh đó, khi điều hòa đang hoạt động, nếu người sử dụng gập cửa gió trung tâm phía trước xuống dưới hoặc chĩa sang hai bên, sẽ làm hạn chế nguồn gió lạnh cung cấp ra phía sau, do đó lượng gió lạnh không đủ để trung hòa với khí ấm phía sau dẫn đến nhiệt độ ghế sau tăng lên.

Về hiện tượng khí ấm thổi ra ở cửa gió phía sau của xe Camry 2.5Q biển số 51A – 49720

Hiện tượng khí ấm sẽ xảy ra khi người sử dụng đặt nhiệt độ ở vùng lái xe là 20oC, và vùng hành khách là 24oC. Về cơ bản, điều hòa tự động 3 vùng sẽ hoạt động dựa vào nhiệt độ đặt mỗi vùng và nhiệt độ thực tế bên trong xe:

- Khi nhiệt độ đặt thấp hơn nhiệt độ thực tế trong xe, gió mạnh với nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ đặt sẽ được thổi ra tại các cửa gió để làm giảm nhiệt độ trong xe, điều chỉnh nhiệt độ trong xe tới nhiệt độ đặt (20oC) một cách nhanh chóng. Do đó, hệ thống điều hòa tự động sẽ điều khiển dòng khí thổi ra (cần khí mát để làm giảm nhiệt độ trong xe)

- Nếu nhiệt độ thực tế của vùng hành khách phía sau thấp hơn nhiệt độ đặt (24oC) do bị ảnh hưởng từ nhiệt độ thấp của vùng không khí lạnh từ vùng lái xe thổi tới, gió với nhiệt độ cao hơn nhiệt độ đặt của vùng phía sau (24oC) sẽ được thổi ra từ cửa gió phía sau để đưa nhiệt độ phía sau về nhiệt độ đã đặt (24oC). Do đó, hệ thống điều hòa tự động sẽ điều khiển dòng khí ra (cần khí ấm để làm tăng nhiệt độ trong xe)

Từ phần giải trình nêu trên, một lần nữa, chúng tôi khẳng định hệ thống điều hòa 3 vùng nhiệt độ trên xe Camry 2.5Q của Khách hàng Võ Xuân Sơn hoạt động theo đúng nguyên lý hoạt động của điều hòa 3 vùng áp dụng cho xe Camry 2.5Q của Tập đoàn tô tô Toyota Nhật Bản.

Trên đây là toàn bộ thông tin và giải trình của TMV đối với sự việc. Công ty chúng tôi rất mong Quý báo xem xét sự việc một cách khách quan và đưa thông tin 2 chiều để rộng đường công luận trong việc nhìn nhận và đánh giá sự việc một cách khách quan và công bằng.

Bên cạnh đó, chúng tôi xin được cung cấp thêm thông tin để Quý báo biết thêm về mẫu xe Camry: Mẫu xe Camry được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 1 năm 1998 tại Việt Nam. Ngay sau khi ra mắt, Camry đã luôn giữ vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe hạng trung cao cấp với chất lượng đã được khẳng định và tin dùng bởi người tiêu dùng Việt Nam. Cho đến nay, doanh số bán cộng dồn của Camry đã đạt trên 32.000 xe, chiếm hơn 60% tổng thị phần và 86% thị phần của VAMA trong phân khúc xe hạng trung cao cấp và được coi như là một trong những mẫu xe hàng đầu của Toyota tại thị trường ô tô Việt Nam.

Trong trường hợp cần thêm thông tin, Công ty chúng tôi sẵn sàng hợp tác, cung cấp thông tin và giải đáp bất cứ điều gì chưa rõ từ phía Quý báo liên quan đến sự việc trên và rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Quý báo trong việc giải đáp thắc mắc của bạn đọc, đặc biệt là Khách hàng - chủ xe Camry 2.5Q biển số 51A – 49720”.

BBT

Tin khác

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

(CLO) Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

(CLO) Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 dành cho khách hàng.

Tài chính - Bảo hiểm
Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

(CLO) Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
Căn hộ tại Hà Nội “ế” nhưng “ngáo giá”

Căn hộ tại Hà Nội “ế” nhưng “ngáo giá”

(CLO) Bộ Xây dựng cũng đi kiểm tra tại một số vị trí chung cư được rao giá bán cao ở Hà Nội nhưng không có nhiều giao dịch, giao dịch thành công rất ít.

Bất động sản