Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Huế nói về quy định dạy thêm, học thêm mới
(CLO) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Huế cho biết, thông tư mới thể hiện tinh thần dạy học vì sự tiến bộ của học sinh. Nếu các em học chưa đạt, nhà trường có trách nhiệm bổ sung kiến thức cho đến khi đạt yêu cầu.
Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế vừa có những trao đổi với báo chí liên quan đến quy định dạy thêm và học thêm mới.
Ông Nguyễn Tân nhận định, từ trước đến nay, dạy thêm, học thêm và hoạt động quản lý công tác này luôn nhận được sự quan tâm không chỉ trong ngành Giáo dục mà toàn xã hội.
Năm 2012, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm, trên cơ sở đó, các địa phương cũng ban hành hướng dẫn thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Quy định dạy thêm, học thêm mới nếu triển khai đúng học sinh và giáo viên đều được thụ hưởng (ảnh TL).
Tuy nhiên, những quy định đó chưa giải quyết một cách triệt để theo hướng phát huy tốt chất lượng, hiệu quả hoạt động dạy học trong nhà trường, cũng như quản lý hoạt động này. Tiêu cực về dạy thêm, học thêm đã ảnh hưởng đến vai trò của ngành, đặc biệt là hình ảnh người thầy.
Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm thay thế Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT đã giải quyết được những vấn đề trên.
Từ góc độ quản lý giáo dục tại địa phương, ông Nguyễn Tân cho rằng, việc tổ chức thực hiện Thông tư 29 không phải vấn đề khó khăn.
Theo đó, Thông tư 29 nêu rõ trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm của UBND cấp tỉnh, Sở GD&ĐT, UBND cấp huyện, Phòng GD&ĐT, UBND cấp xã, trách nhiệm của hiệu trưởng và các cơ sở dạy thêm…
Thông tư giúp địa phương, nhà trường thuận lợi hơn trong quản lý hoạt động dạy học và nâng cao chất lượng dạy học. Cụ thể, với dạy học thêm trong nhà trường, Thông tư quy định rõ 3 đối tượng được nhà trường tổ chức dạy học thêm; việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường là thuộc trách nhiệm của nhà trường, không thu tiền.
Điều này đúng theo tinh thần dạy học vì sự tiến bộ của học sinh. Nếu các em chưa đạt, nhà trường có trách nhiệm bổ sung kiến thức cho đến khi đạt yêu cầu. Đây cũng là tinh thần của chương trình mới, cách đánh giá học sinh mới.