Giao thông công cộng là xương sống để Hà Nội phát triển văn minh, hiện đại

10/10/2024 07:00

(NB&CL) Hạ tầng giao thông Hà Nội đã có những chuyển biến mạnh mẽ đóng góp vào sự phát triển chung. Song để Hà Nội thực sự là Thành phố hiện đại, văn minh, thân thiện môi trường thì phát triển giao thông công cộng được xác định là xương sống.

Tạo tiền đề cho phát triển giao thông công cộng

Phát triển hệ thống giao thông công cộng tích hợp giữa nhiều loại hình từ xe đạp, xe buýt, đường sắt đô thị gắn với lộ trình, cơ chế, chính sách đột phá đối với chuyển đổi giao thông xanh là một trong những nội dung được đề cập tại Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Đáng chú ý tháng 6/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó đề cập đến mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) được đánh giá là giải pháp nhằm quy hoạch, cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị.

giao thong cong cong la xuong song de ha noi phat trien van minh hien dai hinh 1

Đường sắt đô thị đang phát huy được hiệu quả khi thu hút đông đảo hành khách sử dụng.

Mô hình này lấy điểm kết nối giao thông đường sắt đô thị hoặc điểm kết nối giao thông có sử dụng phương thức vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn khác làm điểm tập trung dân cư, kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng nằm trong khoảng cách đi bộ đến phương tiện giao thông công cộng.

KTS. Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, mạng lưới giao thông Hà Nội phát triển chưa tương ứng với phát triển đô thị, gia tăng dân số. Tỷ lệ đất dành cho giao thông với hệ thống đường bộ, giao thông tĩnh còn thấp so với quy chuẩn đô thị lớn.

Còn theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Đặng Huy Đông, mục đích chính của việc ban hành cơ chế đặc thù cho Hà Nội là tạo điều kiện để thành phố tăng tốc phát triển bứt phá, hoàn thành sứ mệnh là đầu tàu, dẫn dắt nền kinh tế.

Định hướng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến năm 2035 với quy hoạch phê duyệt khoảng 200km mỗi thành phố là hết sức đúng đắn.

Mục tiêu đặt ra đến năm 2024, vận tải hành khách công cộng đáp ứng 22 - 25% nhu cầu đi lại nhưng hiện con số này mới đạt khoảng 19,5%. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý có thẩm quyền cần có nhiều giải pháp đồng bộ để giải quyết.

Tập trung nguồn lực, thay đổi thói quen đi lại của người dân

Nhiều chuyên gia cho rằng, ùn tắc giao thông trong đô thị lớn như Hà Nội chỉ là phần ngọn của vấn đề. Cái gốc nằm ở việc bố trí dân cư chưa hợp lý tại khu vực nội thành, tỷ lệ đất dành cho giao thông còn thấp,... Trong khi các dự án đường sắt đô thị thực hiện quá chậm; nhu cầu giao thông lại tăng nhanh và phần lớn do quá trình dịch chuyển dân cư từ các tỉnh thành phố về Hà Nội.

Nhằm phát triển Hà Nội bền vững trong tương lai, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho rằng, trước hết việc đầu tư mở rộng và nâng cấp hạ tầng giao thông là rất cần thiết, bao gồm xây dựng thêm các tuyến đường, cầu, hệ thống tàu điện (metro) để giảm tải cho các tuyến đường hiện tại.

Thứ hai, cần phát triển hệ thống giao thông công cộng, khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, tàu điện ngầm và các phương tiện công cộng khác thông qua việc cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng tần suất và giảm giá vé.

giao thong cong cong la xuong song de ha noi phat trien van minh hien dai hinh 2

Kết nối các loại hình phương tiện vận tải hành khách công cộng, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô. Ảnh: TL.

Bên cạnh đó cần triển khai các biện pháp quản lý giao thông thông minh, như lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tự động, camera giám sát và ứng dụng công nghệ thông tin để theo dõi và điều phối giao thông hiệu quả.

Cuối cùng việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường (xe đạp và đi bộ) cũng rất quan trọng để giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm. Những giải pháp này sẽ góp phần tạo ra một hệ thống giao thông hiện đại, an toàn và hiệu quả cho Hà Nội trong tương lai.

Để xe buýt, metro hút khách hơn trong thời gian tới, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường nhìn nhận, cần tập trung cạnh tranh với phương tiện cá nhân trên phương diện chi phí đi lại, tính an toàn và thái độ phục vụ.

Thế Anh

TRANSLATE with x

English

ArabicHebrewPolish
BulgarianHindiPortuguese
CatalanHmong DawRomanian
Chinese SimplifiedHungarianRussian
Chinese TraditionalIndonesianSlovak
CzechItalianSlovenian
DanishJapaneseSpanish
DutchKlingonSwedish
EnglishKoreanThai
EstonianLatvianTurkish
FinnishLithuanianUkrainian
FrenchMalayUrdu
GermanMalteseVietnamese
GreekNorwegianWelsh
Haitian CreolePersian

TRANSLATE with

COPY THE URL BELOW

Back

EMBED THE SNIPPET BELOW IN YOUR SITE

Enable collaborative features and customize widget: Bing Webmaster Portal

Back

    Nổi bật
        Mới nhất
        Giao thông công cộng là xương sống để Hà Nội phát triển văn minh, hiện đại
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO