Giáo viên chỉ thi một lần, có thể xét tuyển vào nhiều trường
(CLO) Giáo viên dự tuyển chỉ cần tham gia một kỳ thi nhưng kết quả có thể đăng ký xét tuyển vào nhiều trường, một bước tiến được đánh giá là chiến lược và thiết thực.
Ngày 15/8/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Công văn 4798/BGDĐT-NGCBQLGD về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai chính quyền địa phương hai cấp. Trong đó, điểm nhấn đặc biệt được dư luận quan tâm chính là quy định: “Giáo viên dự tuyển một lần có thể đăng ký xét tuyển vào nhiều trường”.
Chính sách này ngay lập tức thu hút sự chú ý của đông đảo giáo viên, cán bộ quản lý và cả phụ huynh, bởi nó được đánh giá là một bước đột phá trong công tác tuyển dụng, hứa hẹn mang lại sự minh bạch, tiết kiệm và mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo.

Trước đây, cơ chế phân cấp tuyển dụng khiến nhiều giáo viên phải nộp hồ sơ ở nhiều trường khác nhau, tham gia nhiều kỳ thi, tốn kém cả thời gian lẫn chi phí. Một giáo viên trẻ tại TP.HCM chia sẻ: “Năm ngoái, tôi nộp hồ sơ vào 3 trường, phải thi 3 lần, đi lại, ăn ở, lệ phí tốn cả chục triệu đồng nhưng cơ hội trúng tuyển vẫn rất mong manh.”
Nay, với cơ chế mới, giáo viên chỉ cần dự tuyển một kỳ thi/xét tuyển tập trung do Sở GD&ĐT tổ chức. Kết quả này được dùng để đăng ký nguyện vọng vào nhiều trường có nhu cầu tuyển dụng. Điều này không chỉ giúp giáo viên tiết kiệm chi phí, mà còn cho họ thêm nhiều cơ hội lựa chọn và trúng tuyển vào đúng nơi phù hợp.
Quy định mới đã tháo gỡ một bất cập kéo dài nhiều năm, giúp giáo viên trẻ bớt áp lực thi cử, tập trung rèn luyện chuyên môn thay vì chạy theo thủ tục hành chính.
Thực tế nhiều năm qua, việc phân cấp cho UBND cấp huyện, thậm chí là cấp xã trong công tác tuyển dụng giáo viên bộc lộ không ít bất cập. Cán bộ phụ trách giáo dục ở cơ sở mỏng về nhân lực, thiếu kinh nghiệm, thậm chí có trường hợp không đúng chuyên môn.

Bộ GD&ĐT đã dẫn chứng: Trong khảo sát hơn 1.000 công chức giáo dục cấp xã, có tới 300 người không được đào tạo trong lĩnh vực giáo dục, thậm chí có cả kỹ sư chăn nuôi. Điều này đặt ra rủi ro lớn cho chất lượng tuyển dụng.
Với Công văn 4798, quyền tuyển dụng được giao lại cho Sở GD&ĐT – cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, có cái nhìn toàn diện về nhu cầu nhân lực theo từng cấp học, môn học. Từ đó, toàn bộ quá trình tuyển dụng trở nên chuyên nghiệp, minh bạch, thống nhất và công bằng hơn.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, đến cuối năm 2024, cả nước còn thiếu trên 113.000 giáo viên các cấp, trong đó nghiêm trọng nhất ở các môn đặc thù như Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ, Tin học. Trái lại, một số địa phương lại dư thừa cục bộ ở những môn khác.

Cơ chế tuyển dụng tập trung không chỉ giúp chọn được ứng viên phù hợp mà còn cho phép Sở GD&ĐT điều động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên giữa các trường. Điều này giúp giải quyết tình trạng mất cân đối, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo khi giáo viên có cơ hội được luân chuyển, cọ xát và trao đổi kinh nghiệm.
Có thể thấy, Công văn 4798 không đơn thuần là giải pháp kỹ thuật trong khâu tuyển dụng, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện đại hóa quản lý nhân sự ngành giáo dục.
Nó giúp giảm đầu mối trung gian, tiết kiệm ngân sách, nâng cao chất lượng tuyển chọn, đồng thời mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho giáo viên trẻ.
Xa hơn, đây chính là nền tảng để xây dựng một đội ngũ nhà giáo đồng bộ, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục trong bối cảnh hội nhập.

Có thể nói, với việc cho phép giáo viên dự tuyển một lần nhưng được đăng ký xét tuyển vào nhiều trường, ngành giáo dục đã có một bước chuyển mình mạnh mẽ, tháo gỡ những “nút thắt” tồn tại nhiều năm qua.
Chính sách này không chỉ mang lại lợi ích trước mắt, mà còn góp phần định hình lại cách thức tuyển dụng, sử dụng và phát triển đội ngũ nhà giáo – lực lượng nòng cốt cho tương lai đất nước.