GM lại bị kiện vì động cơ V8 lỗi hàng loạt
(CLO) Gần 600.000 xe GM bị thu hồi vì lỗi động cơ V8 L87, nay hãng tiếp tục đối mặt vụ kiện tập thể mới tại Mỹ.
Nhiều người Mỹ tin tưởng vào sức mạnh và độ bền của động cơ V8 cỡ lớn, nhưng câu chuyện của động cơ L87 từ General Motors (GM) lại không đi theo kỳ vọng đó.
.png)
Với những người lái xe tải hoặc SUV cỡ lớn, một động cơ V8 không tăng áp thường được đánh giá cao về độ tin cậy, vượt trội hơn so với các dòng động cơ bốn hoặc sáu xi-lanh nhỏ hơn, vốn thường tích hợp turbo, công nghệ hybrid hoặc cả hai.
Điều này cũng lý giải vì sao Ram gần đây đã quyết định đưa động cơ Hemi V8 trở lại trên dòng xe bán tải 1500 của mình.
Tuy nhiên, động cơ V8 small-block L87 được GM trang bị trên nhiều mẫu xe lại là một ngoại lệ đáng tiếc.
Đầu năm nay, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở cuộc điều tra sau khi nhận được nhiều báo cáo về các sự cố hỏng hóc liên quan đến động cơ L87.
Hàng nghìn xe đã bị thu hồi để khắc phục, nhưng tình hình của GM giờ đây càng trở nên nghiêm trọng với một vụ kiện tập thể mới. Vụ kiện này cáo buộc rằng đợt thu hồi trước đó không thể giải quyết triệt để các vấn đề cốt lõi của động cơ này.
GM bị cáo buộc biết trước nguy cơ hỏng động cơ
Quá trình tháo dỡ và kiểm tra động cơ V8 L87 đã phát hiện nhiều vấn đề nghiêm trọng như thanh nối bị hư hỏng, dầu động cơ chuyển màu đen, hiện tượng quá nhiệt và trục khuỷu gặp lỗi.
Đáng chú ý, những sự cố này xuất hiện khi xe chỉ mới đi được quãng đường rất ngắn, điều hiếm thấy ở một động cơ vốn được quảng bá là bền bỉ.
Theo phía nguyên đơn, GM đã nhận thức được nguy cơ hỏng hóc của các động cơ này ngay từ trước khi những chiếc xe sử dụng chúng được bán ra thị trường.
Không chỉ vậy, họ còn cáo buộc hãng xe này thay thế các động cơ V8 6.2 lít bị lỗi bằng những đơn vị khác, nhưng vẫn mang cùng khuyết điểm tương tự.
Hai nguyên đơn trong vụ kiện là Anthony Lofton và Betty Sherman. Lofton đã hỗ trợ tài chính để Sherman mua một chiếc GMC Sierra 1500 đời 2019, khi đó xe chỉ mới lăn bánh được 13.000 dặm.
Giao dịch diễn ra vào năm 2021, nghĩa là chiếc xe vẫn còn trong tình trạng khá mới. Tuy nhiên, đến những tháng trước tháng 5 năm 2025, động cơ L87 trên chiếc xe tải này bắt đầu phát ra tiếng kêu lạ và tiếng gõ bất thường, kèm theo dấu hiệu đánh lửa sai. Cuối cùng, động cơ bị quá nhiệt và không thể khởi động lại.
Theo đơn kiện, GM đã thừa nhận hai nguyên nhân chính gây ra sự cố, đều bắt nguồn từ các vấn đề trong quá trình sản xuất và chất lượng từ phía nhà cung cấp.
Thứ nhất, ổ bi thanh nối bị hư hỏng do cặn bẩn tích tụ trên thanh nối và trong các đường dẫn dầu của trục khuỷu. Thứ hai, kích thước và độ hoàn thiện bề mặt của trục khuỷu không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.
Nhiều mẫu xe GM bị ảnh hưởng bởi động cơ V8 lỗi
Vào tháng 4 năm 2025, GM đã phải thu hồi gần 600.000 xe liên quan đến sự cố này. Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Cadillac Escalade và Escalade ESV, Chevrolet Silverado 1500, Chevrolet Suburban, Chevrolet Tahoe, GMC Sierra 1500, cùng với GMC Yukon và Yukon XL.
Đợt thu hồi này chỉ áp dụng cho các xe sản xuất từ năm 2021 đến 2024. Tuy nhiên, vụ kiện mới nhất lại liên quan đến một chiếc xe đời 2019, cho thấy vấn đề của động cơ L87 có thể đã tồn tại từ sớm hơn.
Ước tính khoảng 3% động cơ L87 sẽ cần được thay thế, một tỷ lệ đáng kể khi xét đến mức độ phổ biến của các mẫu xe này trên thị trường.
Theo nguyên đơn, chiếc GMC Sierra của họ đã bị “mắc kẹt” tại một đại lý GM kể từ đầu tháng 5, khiến họ phải chi thêm tiền để thuê xe tạm thời trong thời gian chờ sửa chữa.
Đơn kiện nhấn mạnh rằng Anthony Lofton sẽ không tài trợ cho việc mua chiếc xe này, hoặc ít nhất là trả mức giá thấp hơn, nếu ông biết trước về khuyết điểm của động cơ.
Vụ kiện tập thể mới nhất này đã được đệ trình lên Tòa án Quận phía Đông Michigan, theo thông tin từ Car Complaints. Có vẻ như những rắc rối của GM với động cơ V8 L87 vẫn còn kéo dài và chưa thể sớm chấm dứt.