Xe

‏GM lại gặp rắc rối pháp lý vì lỗ hổng bảo mật trộm xe‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo Autoblog)‏ 27/06/2025 19:26

‏(CLO) GM bị kiện tập thể do lỗ hổng khóa không dây khiến xe có thể bị trộm trong 30 giây, ảnh hưởng hàng loạt mẫu từ 2010 đến nay.‏

‏Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô liên tục trở thành tâm điểm của sự giám sát pháp lý ngày càng gia tăng, liên quan đến các lỗi sản phẩm gây rủi ro về an toàn hoặc bảo mật.

770-202506270758491.png
‏Hình ảnh chiếc bán tải GMC Sierra màu đen. Ảnh: GMC‏

Trước đó, Hyundai và Kia đã phải đối mặt với làn sóng phản đối mạnh mẽ cùng hàng loạt vụ kiện trên toàn quốc, sau khi những lỗ hổng trong thiết kế khiến xe của họ trở thành mục tiêu dễ dàng cho trộm cắp.‏

‏Giờ đây, General Motors (GM) cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Một vụ kiện tập thể mới vừa được đệ trình tại Tòa án Quận Đông Texas, cáo buộc GM đã cố tình bán ra thị trường những chiếc xe trang bị hệ thống khóa không dây dễ bị tấn công.

Theo đơn kiện, lỗ hổng này cho phép kẻ trộm đánh cắp xe chỉ trong chưa đầy 30 giây bằng cách sử dụng các thiết bị sao chép tín hiệu giá rẻ.

Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm nhiều dòng xe phổ biến của Chevrolet, GMC và Cadillac, được sản xuất từ năm 2010 đến nay. Đơn kiện nhấn mạnh rằng GM đã phớt lờ những điểm yếu đã được biết đến trong hệ thống chìa khóa và khởi động của mình.‏

‏Hệ thống khóa không dây dễ bị tấn công

‏Theo nội dung vụ kiện, vấn đề cốt lõi nằm ở cơ chế hoạt động của hệ thống khóa không dây do GM phát triển. Hệ thống này sử dụng tín hiệu tần số thấp để giao tiếp giữa xe và chìa khóa thông minh.

Tuy nhiên, kẻ trộm có thể dễ dàng chặn tín hiệu này bằng một thiết bị sao chép nhỏ gọn, thường chỉ to bằng một chiếc điện thoại thông minh, sau đó phát lại tín hiệu cho xe. Khi tín hiệu được sao chép thành công, kẻ trộm có thể mở khóa và khởi động xe mà không kích hoạt hệ thống báo động.‏

‏Các dòng xe bị ảnh hưởng chủ yếu là những mẫu SUV cỡ lớn và xe bán tải của GM, bao gồm Chevrolet Tahoe, Suburban, Silverado; GMC Sierra, Yukon, Yukon XL; cùng Cadillac Escalade và Escalade ESV.

Đơn kiện còn chỉ ra rằng cổng chẩn đoán OBDII trên các mẫu xe này cũng tồn tại lỗ hổng bảo mật. Chỉ với thiết bị giá rẻ, kẻ trộm có thể lập trình lại chìa khóa mới trong vài phút và lái xe rời đi mà không để lại dấu vết.‏

‏Nguyên đơn trong vụ kiện, ông Jeremy Burkett, cho biết chiếc GMC Sierra 2016 của mình đã bị đánh cắp ngay từ lối vào nhà vào năm 2022, mà không có bất kỳ dấu hiệu đột nhập nào.

Sau khi thay thế bằng một chiếc GMC Sierra 2023 mới hơn, vốn vẫn sử dụng cùng hệ thống khóa không dây, ông Burkett chia sẻ rằng mình luôn sống trong nỗi lo sợ xe bị trộm lần nữa.‏

‏GM không lạ gì với các vụ kiện liên quan đến công nghệ chìa khóa

‏Đây không phải lần đầu tiên GM vướng vào rắc rối pháp lý liên quan đến công nghệ khóa không dây bị cho là có lỗi. Vào năm 2023, hãng xe này từng đối mặt với một vụ kiện tập thể khác liên quan đến dòng Chevrolet Camaro, sản xuất từ năm 2010 đến 2023.

Đơn kiện trước đó cũng cáo buộc chìa khóa của Camaro dễ bị chặn và sao chép tín hiệu vô tuyến, dẫn đến sự gia tăng đáng kể các vụ trộm xe liên quan đến chìa khóa giả mạo.‏

‏Dù đã có những cảnh báo công khai và số vụ trộm ngày càng tăng, đơn kiện cho rằng GM không thực hiện bất kỳ biện pháp khắc phục nào, cũng như không thu hồi xe hay thông báo cho khách hàng về nguy cơ tiềm ẩn.

Trong khi đó, một số nhà sản xuất ô tô khác, như Jaguar-Land Rover, đã bắt đầu ứng dụng công nghệ băng thông siêu rộng để ngăn chặn các vụ trộm kiểu “relay”. Tuy nhiên, cả hai vụ kiện đều lập luận rằng GM không có động thái cải thiện tương tự.‏

‏Hệ lụy từ lỗ hổng bảo mật

‏Dù tồn tại một số giải pháp để bảo vệ xe khỏi các vụ trộm kiểu này, cả hai vụ kiện tập thể đều cáo buộc GM có hành vi lừa đảo và gian lận khi bán những chiếc xe với lỗ hổng bảo mật đã được biết đến.

Vụ việc này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn và bảo mật trong sản phẩm ô tô, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển và các phương thức trộm cắp xe trở nên tinh vi hơn.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏GM lại gặp rắc rối pháp lý vì lỗ hổng bảo mật trộm xe‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO