Gỡ khó về mặt bằng thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
(CLO) Sau 16 tháng kể từ khi khởi công, công tác bàn giao mặt bằng vẫn chưa hoàn tất đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.
Theo báo cáo của Ban Điều hành gói thầu XL24 dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, gói thầu đã huy động 152 máy móc thiết bị, 230 cán bộ, kỹ sư và công nhân để tổ chức thi công tại 19/19 điểm cầu được bàn giao.

Nỗ lực thi công bảo đảm tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Ảnh: TL.
Tổng sản lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 174,5/626 tỷ đồng, tương đương 30,66% kế hoạch. Hiện nay, liên danh nhà thầu đang triển khai các hạng mục như cọc khoan nhồi, thân, mố, bệ trụ,...
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại gói thầu vẫn còn nhiều vướng mắc, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Hiện tại, sau 16 tháng kể từ khi khởi công, công tác bàn giao mặt bằng vẫn chưa hoàn tất.
Đáng lưu ý 19/20 điểm cầu được bàn giao GPMB một phần hoặc toàn bộ, vị trí cầu vượt Km54+175.83 chưa được bàn giao gây ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai các hạng mục quan trọng.
Tình trạng mặt bằng “xôi đỗ” gây nhiều khó khăn trong việc triển khai đường công vụ, điều phối máy móc và vận chuyển vật liệu đến hiện trường.
Ban Điều hành gói thầu XL24 khẳng định sẽ khẩn trương phối hợp với các nhà thầu phụ xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết và đôn đốc thực hiện, tổ chức kiểm đếm tiến độ hàng tuần và đưa ra các giải pháp kịp thời nhằm đảm bảo kế hoạch đề ra.
Ông Lê Đức Tranh - Giám đốc Ban Điều hành gói thầu XL24 nhấn mạnh: “Ban Điều hành đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các cơ quan chức năng để đẩy nhanh bàn giao mặt bằng, đặc biệt tại các hạng mục trọng điểm như cầu vượt Quốc lộ 2.
Các đơn vị thi công cũng điều chỉnh kế hoạch triển khai, huy động sẵn sàng nhân lực và thiết bị để thi công ngay khi mặt bằng sạch được bàn giao, nỗ lực bù tiến độ”.
Mục tiêu đặt ra trong năm 2025 là hoàn thành đúng tiến độ gói thầu, đảm bảo chất lượng thi công, an toàn lao động và tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật của dự án.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 77km, được chia thành 6 gói thầu xây lắp (từ gói XL19 - XL24). Gói thầu XL24 bao gồm 22 công trình cầu trên toàn tuyến.
Đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng nâng cao kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.