Google nói 'tìm kiếm AI' không làm giảm lượng truy cập trang web?
(CLO) Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sự chuyển đổi sang các tính năng tìm kiếm AI và việc sử dụng chatbot AI đang làm giảm lưu lượng truy cập đến các trang web của nhà xuất bản.
Tuy nhiên, vào thứ Tư (6/8), Google đã bác bỏ điều này, cho rằng tổng lưu lượng truy cập tự nhiên từ công cụ tìm kiếm của họ đến các website vẫn “tương đối ổn định” so với năm trước, và chất lượng trung bình của các lượt truy cập tăng nhẹ.
"Dữ liệu này trái ngược với các báo cáo từ bên thứ ba, vốn đưa ra nhận định không chính xác về sự sụt giảm mạnh lưu lượng truy cập tổng thể", trưởng bộ phận Tìm kiếm của Google Liz Reid cho biết.
Tuy nhiên, Google lại không chia sẻ dữ liệu cụ thể để chứng minh. Và ngay cả khi giả định tuyên bố của họ là đúng, điều này không có nghĩa AI không gây ảnh hưởng.

Reid thừa nhận: “Xu hướng người dùng đang khiến lưu lượng truy cập chuyển dịch sang các trang web khác, dẫn đến giảm lưu lượng ở một số trang và tăng ở những trang khác”.
Google đã cải tiến công cụ tìm kiếm trong nhiều năm để trả lời trực tiếp các câu hỏi trên trang kết quả, và nay sử dụng AI thông qua tính năng “Tổng quan AI” xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm. Google cũng cho phép người dùng tương tác với chatbot AI cho một số truy vấn.
Reid nhấn mạnh AI là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận nhiều độc giả hơn: "Với Tổng quan AI, người dùng thấy nhiều liên kết hơn trước. Nhiều truy vấn và liên kết đồng nghĩa nhiều cơ hội để trang web xuất hiện và được nhấp vào".
Tuy nhiên, một nghiên cứu từ Similarweb cho thấy tỷ lệ tìm kiếm tin tức trên web không dẫn đến nhấp chuột (click) vào các trang tin tức đã tăng từ 56% (kể từ tháng 5/2024, khi ra Google mắt tính năng Tổng quan AI) lên 69% vào tháng 5/2025.