(NB&CL) Việc Grab tăng giá cước và tỷ lệ khấu trừ trên mỗi cuốc xe đối với tài xế sau khi Nghị định 126 có hiệu lực đã và đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Các tài xế vô cùng bức xúc vì phải gánh rất nhiều chi phí và số tiền thu được thấp hơn rất nhiều so với trước.
Tận thu triệt để sức lao động của tài xế!
Những ngày vừa qua, hàng ngàn tài xế Grab đã đồng loạt căng băng rôn, tắt ứng dụng (app) và diễu hành khắp các tuyến phố ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,... để phản đối việc Công ty Grab tăng tỷ lệ khấu trừ trên doanh thu cuốc xe. Đồng thời kéo đến trụ sở Grab trên địa bàn các tỉnh, thành phố đề nghị đại diện công ty trả lời.
Nguồn cơn dẫn đến sự việc trên là do từ ngày 5/12/2020, Grab điều chỉnh tăng giá từ 5 - 6% dịch vụ taxi, xe ôm công nghệ trên toàn quốc sau khi Nghị định 126 có hiệu lực thay đổi cách tính thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ gọi xe công nghệ.
Cụ thể, giá cước 2km đầu tiên cho dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Cần Thơ tăng lên 27.000 đồng, cao hơn 2.000 so với trước ngày 5/12. Mức cước này tại các thành phố khác như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng,... tăng 3.000 đồng lên 25.000 đồng.
Ngoài ra giá cước mỗi km (sau 2km đầu tiên) cho dịch vụ GrabCar 4 chỗ cũng tăng từ 500 - 1.000 đồng tùy từng tỉnh, thành phố. Trong đó, 1.000 đồng là mức tăng lớn nhất áp dụng cho khách hàng tại Hà Nội và Bắc Ninh.
Hiện giá mỗi km GrabCar 4 chỗ tại hai thành phố này là 9.500 đồng, tương đương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai. Doanh nghiệp này cũng điều chỉnh giá cước dịch vụ GrabCar 7 chỗ với các tỷ lệ tăng tương đương 4 chỗ.
Với dịch vụ xe ôm công nghệ GrabBike, giá cước mỗi km (sau 2km đầu tiên) tăng từ 3.400 đồng lên 4.000 đồng. Còn giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2km đầu tiên) tăng từ 300 lên 350 đồng mỗi phút.
Anh Nguyễn Thanh Liêm (trú tại huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) bức xúc, hiểu đơn giản rằng với mỗi cuốc xe 100.000 đồng nếu như trước đây tài xế phải đóng 10.000 đồng phí thì hiện nay tài xế phải đóng tới 20.000 đồng. Như vậy việc tăng chiết khấu thuế VAT mà Grab vừa đưa ra chẳng khác nào tận thu sức lao động một cách triệt để của các tài xế.
Những tài xế công nghệ như anh Liêm từ trước đến nay phải tự dùng nguồn tài chính của mình để mua xe chạy. Bên cạnh đó phải chịu chiết khấu rất nhiều về hãng, cộng thêm tiền xăng xe, ăn uống, số tiền thực thu của họ chưa được một nửa công sức họ bỏ ra hằng ngày.
Cùng quan điểm với anh Liêm, bác Tuấn (quê Yên Bái) xuống Hà Nội chạy Grab để kiếm sống suốt một thời gian dài cũng vô cùng chán nản trước việc Công ty Grab tăng tỷ lệ khấu trừ trên doanh thu cuốc xe. Bác Tuấn cho biết, mang tiếng là “đối tác” nhưng từ thuế VAT đến giày dép, đồng phục chưa kể đến công việc đi lại vất vả, khói bụi rồi ốm đau, bệnh tật, thuốc men,... thứ gì Grab cũng bắt tài xế phải tự bỏ tiền ra mua. Nếu Grab có đánh vào khách hàng thì khách hàng sẽ thấy giá đắt không đi nữa, đồng nghĩa với việc tài xế không có thu nhập.
Có minh bạch về nguồn thu?
Trước những hành động phản đối hết sức quyết liệt và mạnh mẽ từ phía các tài xế, đại diện Grab cho biết, nguyên nhân của việc điều chỉnh giá lần này do ảnh hưởng từ quy định mới của Nghị định 126/2020 (NĐ 126, hiệu lực từ 5/12/2020) thuế giá trị gia tăng (VAT) tăng từ 3% lên 10% với xe công nghệ.
Để đảm bảo mức thu nhập cho tài xế, nền tảng đặt xe này đã phải tăng giá cước cơ bản các dịch vụ. Đại diện Grab cho rằng, nếu chờ thông tư hướng dẫn sẽ lâu, cơ quan thuế sẽ tính VAT từ ngày 5/12 nên hãng phải điều chỉnh ngay để tránh bị truy thu thuế, nộp phạt.
Tỷ lệ chiết khấu tài xế GrabCar phải nộp cho hãng cũng từ 28,3% tăng lên 32% (bao gồm phí ứng dụng + phí VAT + thuế thu nhập cá nhân) đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 25%, còn GrabBike tăng từ 20% lên 27,2%.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, lâu nay Grab không nhận mình là đơn vị kinh doanh vận tải mà chỉ là đơn vị cung ứng phần mềm gọi xe để được hưởng VAT 3%. Từ đó Grab hạ giá thành, tăng chiết khấu để cạnh tranh không lành mạnh, thu hút tài xế và chiếm thị phần tới 75% tại Việt Nam.
Mục đích là để triệt tiêu các doanh nghiệp taxi truyền thống và chiếm lĩnh toàn bộ thị trường. Khi đã có được thị phần lớn trên thị trường, Grab bắt đầu thực hiện những chính sách tăng giá cước, tận thu sức lao động của tài xế.
Hiện mỗi chuyến xe Grab đang thu của khách hàng 3 loại giá cước cùng lúc. Thứ nhất là giá mở cửa 27.000 đồng và giá mỗi km tiếp theo là 9.500 đồng. Thứ hai là phí 400 đồng mỗi phút cho tổng thời gian di chuyển của mỗi chuyến xe. Thứ 3 là thu phí nền tảng của khách hàng 2.000 đồng mỗi chuyến xe.
Việc vừa thu giá cước thực tế xe lăn bánh vừa thu phí thời gian di chuyển là bất hợp lý. Việc tăng thuế VAT lên 10% nhưng Grab không nộp mà đẩy về phía tài xế và hành khách phải chịu. Thuế thu nhập doanh nghiệp Grab cũng không phải nộp vì họ đang báo lỗ nhưng điều này là vô lý và cần được kiểm tra khi Grab đang chiếm lĩnh một thị phần lớn.
Theo các chuyên gia tài chính, Nghị định 126 ra đời dựa trên quan điểm nhằm minh bạch thuế thu nhập cá nhân của tài xế. Trong trường hợp này, khi khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của tài xế thì Grab sẽ phải xuất chứng từ cho họ, để cuối năm tài xế được quyền đi quyết toán thuế thu nhập cá nhân và hoàn thuế thu nhập cá nhân.
Taxi truyền thống hay xe công nghệ như Grab đều là loại hình dịch vụ vận tải bằng ô-tô, do đó sẽ chịu những quy luật sàng lọc và đào thải rất khắt khe của thị trường. Lần tăng giá cước này hoàn toàn có thể khiến Grab giảm lợi nhuận và đánh mất một lượng lớn thị phần khi bị người tiêu dùng và cả tài xế tẩy chay.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng giá cước của Grab phải làm sao đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của tài xế và của hành khách. Grab đã tăng giá cước, còn tăng mức khấu trừ của tài xế có hợp lý hay không là vấn đề cần xem xét. Trong thị trường cạnh tranh, dựa trên chất lượng dịch vụ, giá cả, hành khách có quyền lựa chọn giữa các hãng vận tải và các loại hình vận tải để đảm bảo quyền lợi.
(CLO) Tình trạng bất ổn tại Haiti đang gia tăng nhanh chóng, buộc Liên hợp quốc, các đại sứ quán và tổ chức cứu trợ quốc tế phải sơ tán khỏi thủ đô Port-au-Prince khi bạo lực do các băng đảng vũ trang gây ra ngày càng nghiêm trọng.
(CLO) OPPO vừa ra mắt dòng Reno13 mới tại Trung Quốc, trang bị vi xử lý Dimensity 8350, camera 50MP, màn hình AMOLED 120Hz, và pin sạc nhanh 80W, mang đến trải nghiệm đột phá.
(CLO) Hôm thứ Hai, giới chức Ai Cập thông báo một tàu du lịch chở theo hơn 40 người, chủ yếu là du khách nước ngoài, đã bị lật trên Biển Đỏ. Hiện tại, 28 người đã được cứu sống, nhưng vẫn còn hơn chục người mất tích.
(CLO) Xiaomi đang chuẩn bị ra mắt mẫu điện thoại tầm trung hoàn toàn mới. Được tiết lộ bởi leaker nổi tiếng Digital Chat Station, chiếc smartphone này sẽ được trang bị những thông số ấn tượng, đặc biệt là viên pin 7,000 mAh và chip xử lý Snapdragon 8s Elite (SM8735).
(CLO) Google vừa thông báo cập nhật chính sách xử lý hành vi lạm dụng danh tiếng trang web lớn, hay còn gọi là "SEO ký sinh". Đây là nỗ lực mới nhất của gã khổng lồ công nghệ trong cuộc chiến chống lại nội dung rác đang làm xấu đi trải nghiệm của người dùng.
(CLO) Một kho chứa hóa chất đang bốc cháy ở phía nam Moscow, bao phủ một diện tích rộng 2.500 mét vuông vào thứ Hai (25/11). Trang tin Astra dẫn lời các nhà chức trách Nga cho biết, vụ cháy rất khó dập tắt và vẫn lan rộng.
(CLO) Khi đang đi trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), chiếc xe tải bất ngờ bốc cháy. Vụ tai nạn tuy không thiệt hại về người nhưng khiến chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn.
(CLO) Moto G 5G (2025) hứa hẹn nâng tầm dòng sản phẩm giá rẻ với thiết kế tinh tế, camera ba cảm biến ấn tượng, hiệu năng mạnh mẽ và những cải tiến vượt trội.
(CLO) Theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam nằm trong top 30 nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất thế giới với vị trí 23, chiếm tỷ trọng 1,5% toàn cầu.
(CLO) Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học đã bổ sung quy định các đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12.
Nhận lời mời của Liên đoàn Nhà báo Thái Lan (CTJ), đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam (VJA) do đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, dẫn đầu có chuyến thăm làm việc tại Thái Lan từ ngày 25-29/11.
(CLO) Theo các chuyên gia ô tô thế giới, việc lựa chọn lốp cho xe điện liên quan đến những yếu tố đặc biệt không giống như với xe xăng hay xe dầu diesel truyền thống.
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) vừa tổ chức Lễ ký hợp đồng cung cấp LNG phục vụ việc chạy thử 2 Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.
Vừa qua, tại Thái Bình, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đồng hành cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Bình tổ chức Hội thảo “Dinh dưỡng đủ đầy cho mẹ và bé” cho hơn 300 phụ nữ tỉnh Thái Bình. Đây là hoạt động nằm trong chương trình kết hợp dinh dưỡng để nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng mà Vinamilk đang thực hiện.
(CLO) Xuất khẩu ngũ cốc của Nga sẽ đạt khoảng 55-60 triệu tấn trong mùa vụ nông nghiệp từ ngày 1/7/2024 đến ngày 30/6/2025, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Patrushev cho biết trong một cuộc phỏng vấn với trang web tin tức Expert.ru.
(CLO) Iran và Nga không còn sử dụng đồng đô la trong các giao dịch thương mại song phương và đã chuyển sang sử dụng các loại tiền tệ quốc gia nhờ các thỏa thuận đã ký trước đó giữa hai nước trong lĩnh vực tài chính, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Cộng hòa Hồi giáo Mohammad Reza Farzin cho biết.
(CLO) Trên thực tế, không chỉ ở Nga, áp lực lạm phát đã lan rộng khắp châu Âu. Nguyên nhân chủ yếu đến từ các yếu tố như xung đột Nga - Ukraine kéo dài, thiếu hụt nguồn cung và lao động, chi phí tiền lương cao, lệnh trừng phạt và chi phí sản xuất tăng.
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) vừa tổ chức Lễ ký hợp đồng cung cấp LNG phục vụ việc chạy thử 2 Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.
(CLO) Giá dầu đang dao động ở mức cao nhất trong 2 tuần gần đây, sau khi tăng 6% trong tuần trước. Điều này phản ánh sự căng thẳng địa chính trị giữa các cường quốc phương Tây và các quốc gia sản xuất dầu lớn như Nga và Iran, làm tăng lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu.