Điều chỉnh kích thước chữ

Grap Indonesia bị phạt 2 triệu USD vì phân biệt đối xử

(CLO) Cơ quan chống độc quyền của Indonesia vừa ra quyết định phạt Grab Indonesia 2 triệu USD vì hành vi phân biệt đối xử đối với các tài xế.

Audio
Grap Indonesia bị phạt 2 triệu USD vì phân biệt đối xử. Ảnh: TL.

Grap Indonesia bị phạt 2 triệu USD vì phân biệt đối xử. Ảnh: TL.

Vào đầu năm 2019, truyền thông Indonesia xôn xao khi các tài xế độc lập tại thành phố Medan cáo buộc Grab phân biệt đối xử.

Sau đó Ủy ban giám sát cạnh tranh kinh doanh (KPPU) đã mở cuộc điều tra chính thức vào tháng 5/2019 và phát hiện các hành vi tương tự diễn ra tại một số khu vực khác như Jakarta, Surabaya, Makassar.

Hãng Grab sau đó đã phạt tổng cộng 30 tỷ rupiad (tương đương 2 triệu USD) và đối tác Teknologi Pengangkutan Indonesia (TPI), một công ty cho thuê xe ôtô, bị phạt 19 tỷ rupiah vì vi phạm luật chống cạnh tranh của quốc gia này.

Lý do của Cơ quan chống độc quyền đưa ra là 2 doanh nghiệp này đã có hành vi phân biệt đối xử đối với các tài xế tự do so với các tài xế thuê xe ôtô từ TPI thông qua việc ưu tiên nhận đặt chuyến.

Hotman Paris Hutapea, luật sư đại diện cho Grab Indonesia và TPI cho biết cả hai công ty sẽ "ngay lập tức có hành động pháp lý" và đệ đơn kháng cáo lên tòa án quận.

"Quyết định của KPPU là tiền lệ xấu cho hình ảnh của môi trường kinh doanh Indonesia trong mắt bạn bè quốc tế", vị luật sư này nhấn mạnh.

"Trong khi Tổng thống Joko Widodo đang nỗ lực thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Indonesia, thì KPPU lại trừng phạt các nhà đầu tư nước ngoài (Grab và TPI), những doanh nghiệp đã đầu tư mạnh vào Indonesia và đã tạo ra rất nhiều công ăn việc làm", ông nói thêm.

Đồng thời, người phát ngôn của Grab Indonesia phủ nhận việc đối xử ưu tiên với các tài xế TPI. Người này khẳng định hệ thống đặt xe công bằng và dựa trên hiệu suất cũng như số liệu.

Nếu tài xế đối tác của TPI thường xuyên cung cấp dịch vụ chất lượng cho hành khách, nghiễm nhiên họ được hưởng các lợi ích tương tự tài xế khác.

Trận chiến này diễn căng thẳng nhất diễn ra tại Indonesia, quê hương của Gojek, đồng thời là thị trường lớn nhất khu vực với 260 triệu dân cùng nền kinh tế số dự kiến đạt 133 tỷ USD năm 2025.