Gucci, Chloé, Loewe bị phạt 183 triệu USD vì thao túng giá
(CLO) Ủy ban châu Âu phạt Gucci, Chloé và Loewe tổng cộng hơn 157 triệu euro vì thao túng giá bán lẻ, làm suy giảm cạnh tranh trong thị trường hàng xa xỉ.
Ủy ban châu Âu đã áp mức phạt hơn 157 triệu euro, tương đương gần 183 triệu USD, đối với ba thương hiệu thời trang cao cấp Gucci, Chloé và Loewe vì các hành vi hạn chế cạnh tranh, khiến các nhà bán lẻ độc lập không thể tự quyết định giá bán sản phẩm xa xỉ của họ.

Theo Ủy ban châu Âu, việc các công ty này can thiệp vào giá bán lại đã vi phạm quy định cạnh tranh của khối, đồng thời gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Teresa Ribera nhấn mạnh trong thông cáo hôm thứ Ba rằng quyết định này gửi đi thông điệp mạnh mẽ đến ngành thời trang và các lĩnh vực khác.
Bà Ribera khẳng định châu Âu sẽ không dung thứ cho những hành vi như vậy, đồng thời đảm bảo cạnh tranh công bằng và bảo vệ người tiêu dùng áp dụng bình đẳng cho mọi doanh nghiệp.
Chủ sở hữu Gucci là tập đoàn Kering đã thừa nhận quyết định liên quan đến các hoạt động thương mại trong quá khứ. Tập đoàn cho biết đã áp dụng quy trình hợp tác để giải quyết nhanh chóng vụ việc.
Nhờ sự hợp tác này, mức phạt của Gucci được giảm một nửa, xuống còn gần 120 triệu euro sau khi hãng cung cấp thêm thông tin về các vi phạm khác. Kering thông báo đã trích lập quỹ để chi trả khoản phạt trong nửa đầu năm 2025.
Trong khi đó, Richemont, chủ sở hữu Chloé, và LVMH, chủ sở hữu Loewe, chưa phản hồi ngay lập tức các yêu cầu bình luận từ báo chí. Mức phạt của Loewe cũng được giảm một nửa xuống 18 triệu euro nhờ hợp tác, còn Chloé được giảm 15% xuống gần 20 triệu euro.
Theo Ủy ban châu Âu, ba thương hiệu này đã hạn chế khả năng tự định giá của các nhà bán lẻ độc lập đối với các sản phẩm cao cấp như quần áo, hàng da, giày dép và phụ kiện, dù bán online hay tại cửa hàng vật lý.
Các thương hiệu yêu cầu nhà bán lẻ tuân thủ giá bán lẻ đề xuất, giới hạn mức giảm giá tối đa cũng như thời gian tổ chức chương trình khuyến mãi. Những quy định này hoàn toàn giống với cách thức áp dụng tại các kênh bán hàng trực tiếp của chính các thương hiệu.
Ủy ban châu Âu nhận định các hành vi trên đã tước đi quyền tự chủ về giá cả của nhà bán lẻ, đồng thời làm giảm sự cạnh tranh giữa họ.