H&M công nhận bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp giữa làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc
(CLO) Giới chức Trung Quốc cho biết H&M đã đồng ý thay đổi “bản đồ có vấn đề” mà hãng thời trang này từng đăng tải trên website sau khi nhận được yêu cầu của cơ quan nước này.

H&M là thương hiệu thời trang bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại thị trường Trung Quốc sau tuyên bố không sử dụng bông Tân Cương. Ảnh: SCMP.
Trong tuần này, giữa làn sóng tẩy chay mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc, H&M lại tiếp tục hứng chỉ trích dư luận sau khi cư dân mạng phát hiện thương hiệu thời trang Thụy Điển này từng đăng tải bản đồ nước này trên website của hãng (hm.com) nhưng không hiển thị đường lưỡi bò.
Ngay sau đó, Cục Quy hoạch và Quản lý tài nguyên Thành phố Thượng Hải đã triệu tập đại diện nhãn hàng này đến làm việc cùng Văn phòng Thông tin mạng thành phố do nhận được phản ánh từ người dân.
Theo Global Times, tại buổi làm việc, cơ quan quản lý thành phố Thượng Hải đã đề nghị phía H&M tìm hiểu rõ về bản đồ, tuân thủ luật an ninh mạng và các quy định liên quan của Trung Quốc và đề nghị hãng sửa lại bản đồ trên trang website do “bản đồ có vấn đề”.
Cho đến hôm 2/4, các cơ quan quản lý Trung Quốc thông báo H&M đã chấp nhận đề nghị và thay đổi “bản đồ có vấn đề” trên trang trực tuyến của hãng. Trong thông báo của chính quyền thành phố Thượng Hải không nêu rõ về yêu cầu những thay đổi.
Tuy nhiên, theo một vài nguồn thạo tin, cho biết không chỉ riêng H&M, mà cả các nhãn hàng khác, hiện cũng chịu áp lực phải thay đổi bản đồ trên đó hiển thị đầy đủ các khu vực mà chính phủ nước này tuyên bố chủ quyền và các khu vực tranh chấp nhạy cảm khác (trong đó có đường lưỡi bò phi pháp ở Biển Đông) trên các trang website.
Động thái này diễn ra giữa bối cảnh thương hiệu thời trang bán lẻ Thụy Điển đứng trước sức ép bị người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay sau khi Liên minh châu Âu, Mỹ, Canada và Anh áp đòn trừng phạt lên Trung Quốc sau cáo buộc "lao động cưỡng bức" tại khu tự trị Tân Cương, khiến Bắc Kinh cũng ngay lập tức đáp trả.
Lời cảnh báo của Bắc Kinh

H&M bị xóa khỏi các ứng dụng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc. Ảnh: Getty.
Các thương hiệu thời trang bị Trung Quốc cảnh báo bao gồm H&M, Nike, Burberry, Adidas và Uniqlo sau khi những hãng này đưa tuyên bố không dùng bông Tân Cương kể từ hồi tháng 3/2020 vì lo ngại về các báo cáo “lao động cưỡng bức” tại khu tự trị này.
Trước lời kêu gọi của Liên đoàn Thanh niên Đảng Cộng sản Trung Quốc tuần trước, các thương hiệu này, đặc biệt là H&M đã hứng làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng nước này, thậm chí các sản phẩm của H&M đã biến mất trên các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc và các bản đồ trực tuyến không hiển thị các cửa hàng của hãng này. Hàng chục người nổi tiếng Trung Quốc đã chấm dứt hợp đồng với các thương hiệu nước ngoài này.
Tân Cương từ lâu đã là một vấn đề chính trị nhạy cảm trong quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây.
Bắc Kinh sử dụng quyền tiếp cận thị trường tiêu dùng khổng lồ của Trung Quốc như một đòn bẩy để gây áp lực buộc các nhãn hàng nước ngoài phải có cách xử lý “thích hợp”.
Vào tối hôm 24/3, ngay sau khi các sản phẩm bị loại khỏi các trang mua sắm trực tuyến của Trung Quốc, đại diện H&M tại Trung Quốc đã khẳng định trong một thông báo rằng tập đoàn sẽ luôn duy trì các nguyên tắc cởi mở và minh bạch trong việc quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời, tập đoàn cũng không đại diện cho bất kỳ quan điểm chính trị của bất kỳ quốc gia nào.
“Tập đoàn H&M luôn tôn trọng người tiêu dùng tại Trung Quốc. Chúng tôi cam kết đầu tư và phát triển lâu dài tại đây”, một đoạn trích trong thông báo của H&M tối hôm 24/3.
Hương Vũ