Hà Nam: Xe quá khổ, quá tải lộng hành thách thức các cơ quan chức năng?
(CLO) Trước đây, cuộc chiến đối với xe quá khổ, quá tải, xe cơi nới thành thùng đã được tỉnh Hà Nam chỉ đạo quyết liệt và từng đánh giá là một trong những tỉnh xử lý hiệu quả nhưng kết quả này chỉ được duy trì trong thời gian rất ngắn.
Thời gian qua, vấn đề xe chở quá khổ, quá tải, xe cơi nới thành thùng luôn được các cấp, các ngành coi là mối hiểm họa lớn. Không chỉ gây mất an toàn giao thông cho người và các phương tiện, mà nó còn là nguyên nhân chính gây hư hỏng kết cấu các công trình giao thông đường bộ, tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Theo phản ánh của người dân địa phương, trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn chạy qua xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam và các đường dân cư thuộc huyện Thanh Liêm, Kim Bảng hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đầy ắp vật liệu xây dựng ngang nhiên đi trên đường mà không bị các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm…

Mỗi đêm có hàng chục xe quá khổ, quá tải chạy qua trạm kiểm soát giao thông công an tỉnh Hà Nam trên QL1A mà không bị xử lý
Sau nhiều ngày có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe Howo tải trọng hàng chục tấn, chở vật liệu xây dựng từ các mỏ khai thác đá trên địa bàn huyện Thanh Liêm, Kim Bảng tung hoành khắp các ngả đường lớn nhỏ, đặc biệt là qua các tuyến đường QL 1A, ĐT 494 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân trong khu vực. Trong quá trình vận chuyển, không ít xe tải có dấu hiệu cơi nới và chở hàng vượt quá kích thước thành thùng, di chuyển với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Mặc dù đã có các lệnh cấm, tuy nhiên không ít xe tải vẫn ngang nhiên cơi nới thành thùng lên tới nửa mét, dẫn đến trọng tải chiếc xe tăng gấp đôi, gấp ba lần cho phép khiến người tham gia giao thông khiếp sợ khi các xe này chạy qua.
Thực trạng này diễn ra hàng ngày không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn gây ra tình trạng bụi bẩn, ô nhiễm môi trường cho toàn bộ người dân 2 bên đường sinh sống trên cung đường dẫn vào các mỏ đá trên địa bàn.

Ô nhiễm môi trường trầm trọng khi xe quá khổ, quá tải chạy qua
Trong quá trình tác nghiệp, PV ghi nhận lực lượng chức năng thường xuyên có mặt để xử lí các xe vi phạm trên tuyến QL 1A. Tuy nhiên không hiểu tại sao những binh đoàn xe này vẫn vô tư hoạt động ngày đêm?

Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải bị CSGT dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra của cơ quan chức năng cũng rất 'nhanh chóng' sau đó các xe lại tiếp tục di chuyển.
Được biết, Hà Nam là một trong 10 tỉnh đầu tiên của cả nước được Tổng cục đường bộ Việt Nam trang bị trạm cân tải trọng lưu động để kiểm tra, kiểm soát tải trọng lưu động phương tiện giao thông nhưng qua 3 ngày phóng viên làm việc tại Hà Nam thì không ghi nhận được hình ảnh nào cân trọng tải xe trên cung chính dẫn vào các mỏ đá.
Theo số liệu thống kê của phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Hà Nam, trong năm 2021 phòng đã xử lý vi phạm 1.558 trường hợp với số tiền phạt hơn 4 tỷ đồng. Quý I năm 2022 xử lý 408 trường hợp vơi số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Như vậy có thể thấy mức xử lý vi phạm của lực lượng CSGT có tăng nhưng lại không làm giảm lượng xe quá tải, quá khổ hoạt động, thậm chí các phương tiện còn hoạt động ngang nhiên cả ngày lẫn đêm như thách thức các cơ quan chức năng địa phương.
Được biết, trước đây, cuộc chiến đối với xe quá khổ, quá tải, xe cơi nới thành thùng đã được tỉnh Hà Nam chỉ đạo quyết liệt, các lực lượng chức năng vào cuộc ráo riết, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải từng đánh giá Hà Nam là một trong những tỉnh xử lý hiệu quả tình trạng xe quá khổ, quá tải, được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.
Tuy nhiên, điều đáng buồn là kết quả đó chỉ duy trì được trong thời gian rất ngắn, sau đó tình trạng này lại thường xuyên tái diễn. Do đó, “điệp khúc” quen thuộc ra quân xử lý xe tải vi phạm về tải trọng đến nay tại Hà Nam dường như vẫn chưa có hồi kết. Phải chăng, việc xử lý xe quá khổ, quá tải của tỉnh Hà Nam khó đến nỗi, các cơ quan chức năng đều không thể tìm ra giải pháp cho vấn đề này?
Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin!