Giao thông

Hà Nội: Cần chú trọng phát triển giao thông tĩnh, bãi đỗ xe

Thế Anh 18/09/2025 09:39

(NB&CL) Nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội cần quan tâm và có những chính sách hỗ trợ hiệu quả hơn đến phát triển giao thông tĩnh, đặc biệt là bãi đỗ xe để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Không gian bí bách, thách thức lớn của hạ tầng giao thông

Những năm qua, Hà Nội luôn chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, đường sá được đầu tư xây mới; đầu tư mở rộng và nâng cấp đáng kể góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên giao thông tĩnh bao gồm hệ thống bến bãi, bãi đỗ xe, điểm đỗ xe công cộng lại phát triển chậm và chưa theo kịp nhu cầu thực tế. Điều này đang tạo ra áp lực lớn đối với hạ tầng đô thị, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của người dân và sự phát triển của Thủ đô.

Ảnh 1.Nhu cầu điểm đỗ xe tại Hà Nội ngày càng bức thiết.
Nhu cầu điểm đỗ xe tại Hà Nội ngày càng bức thiết.

Sinh sống tại chung cư phường Thanh Xuân, anh Vượng phải gửi ô tô cá nhân tại một bãi xe tự phát. Anh Vượng chia sẻ, chung cư nơi anh ở không có chỗ đỗ xe cho nhiều chủ sở hữu căn hộ nên anh phải gửi ở ngoài, rất bất tiện.

Nếu đỗ tạm tại các ngõ quanh khu chung cư thì sẽ vấp phải sự phản đối gay gắt của các cửa hàng kinh doanh xung quanh vì ảnh hưởng đến việc buôn bán của họ. Nhiều khi biết là sai nhưng bí quá không có cách nào đành phải làm vậy.

Khảo sát của PV tại bãi đỗ xe trên phố Nguyễn Công Hoan được đưa vào sử dụng cách đây 9 năm, tổng vốn đầu tư 60 tỷ đồng, diện tích hơn 1.000 m2, cao 4 tầng và có thể chứa được trên 220 ô tô dưới 7 chỗ. Nhưng đây là bãi xe duy nhất tại phường Giảng Võ được đầu tư xây dựng đến thời điểm này.

Không khó để bắt gặp cảnh những hàng ô tô đỗ chạy dài trên những con phố trung tâm như Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Du, Trần Hưng Đạo,... Các tuyến phố nhỏ hẹp gần như bị thu hẹp nửa phần lòng đường vì ô tô đỗ hai bên.

Nhiều khu dân cư mới cũng chưa bố trí đủ chỗ đỗ xe cho cư dân, dẫn đến tình trạng xe xếp hàng dài quanh chung cư, tràn ra cả đường nội bộ.

Ngoài ra không ít khu đất “vàng” từng được quy hoạch làm bãi đỗ xe lại bị chuyển đổi mục đích sang thương mại dịch vụ hoặc cao ốc văn phòng. Điều này khiến quỹ đất dành cho giao thông tĩnh vốn đã ít lại càng thêm eo hẹp.

Ảnh 2.Hà Nội cần ưu tiên nguồn lực, có những ưu đãi để phát triển giao thông tĩnh_ đặc biệt là bãi đỗ xe.Ảnh.TL.
Hà Nội cần ưu tiên nguồn lực, có những ưu đãi để phát triển giao thông tĩnh, đặc biệt là bãi đỗ xe. Ảnh: TL.

Tháo gỡ các điểm nghẽn

Liên quan đến việc kêu gọi đầu tư dự án bến, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Hữu Bảo đề cập, kinh phí đầu tư ban đầu cho các dự án xây dựng bến, bãi đỗ xe khá lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài dẫn đến nhà đầu tư chưa quan tâm.

Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết vấn đề “khát” điểm đỗ xe, trước hết Hà Nội cần có một chiến lược quy hoạch bãi đỗ xe dài hạn, đồng bộ với quy hoạch phát triển đô thị.

Luật Thủ đô 2024 được Quốc hội thông qua có nhiều cơ chế mới nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xây dựng bãi đỗ xe ngầm góp phần thu hút các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án.

Cụ thể là việc miễn tiền thuê đất thay vì giảm như trước đây; được dành 30% diện tích sàn để làm các dịch vụ xung quanh khu vực bãi đỗ xe.

Nhằm tháo gỡ các vướng mắc gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án bãi đỗ xe ngầm; TS. Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, Hà Nội cần sớm xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện với thời gian cùng các nguồn lực tương ứng.

Ảnh 3.Đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm để giảm áp lực nhu cầu điểm đỗ xe tại Hà Nội.Ảnh.TL.
Đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm để giảm áp lực nhu cầu điểm đỗ xe tại Hà Nội. Ảnh: TL.

Đặc biệt bổ sung các chính sách ưu đãi về vốn, tăng cường đầu tư các thiết bị hiện đại để bảo đảm an toàn khi xây dựng công trình ngầm,... Ngoài ra, cần có sự hợp tác đồng bộ giữa các ngành trong khai thác, sử dụng không gian ngầm để bảo đảm lợi ích chung.

Phát triển giao thông tĩnh không chỉ phục vụ nhu cầu đỗ xe mà còn góp phần tạo bộ mặt văn minh cho đô thị. Một thành phố hiện đại không thể để vỉa hè biến thành nơi đỗ xe, người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Khi có đủ bãi đỗ xe, giao thông sẽ thông thoáng hơn, môi trường an toàn hơn, hình ảnh Thủ đô cũng trở nên đẹp trong mắt du khách.

Hà Nội đang hướng tới mục tiêu trở thành đô thị thông minh, xanh, sạch, đẹp. Muốn vậy cần coi việc phát triển bãi đỗ xe và hạ tầng giao thông tĩnh là một ưu tiên trong chính sách quy hoạch.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hà Nội: Cần chú trọng phát triển giao thông tĩnh, bãi đỗ xe
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO